Chủ tịch nước: Báo chí là vũ khí sắc bén đấu tranh với tham nhũng

Tối ngày 24-10, Lễ trao Giải báo chí Quốc gia lần thứ XV năm 2020 đã được tổ chức tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội).

Giải Báo chí quốc gia lần thứ XV – Năm 2020 nhận được hơn 1.800 tác phẩm báo chí tham dự. Các tác phẩm tham dự giải phản ánh kịp thời, đậm nét các sự kiện chính trị lớn của đất nước trong năm 2020. Nhiều tác phẩm có đề tài phong phú, phản ánh trung thực, toàn diện các sự kiện thời sự của đất nước ở tất cả các lĩnh vực.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ trao giải báo chí quốc gia năm 2020. Ảnh: CÔNG LUẬN

Đặc biệt, Báo chí cũng trực tiếp tham gia công cuộc phòng, chống đại dịch COVID-19, phản ánh nỗ lực của Đảng, nhà nước và nhân dân trong việc thực hiện mục tiêu kép.

Trong số 150 tác phẩm vào chung khảo, Hội đồng Chung khảo Giải báo chí Quốc gia lần thứ XV - năm 2020 đã chọn được 1 Giải đặc biệt, 9 Giải A, 25 Giải B, 45 Giải C, 32 Giải Khuyến Khích.

Trong 15 năm của Giải báo chí quốc gia, năm 2020 có thể xem là 1 năm kỷ lục về số lượng tác phẩm tham dự. Đây cũng là lần đầu tiên, Giải báo chí quốc gia tìm thấy 1 tác phẩm xứng đáng để trao Giải đặc biệt. Đó là tác phẩm phim tài liệu truyền hình: Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình của nhóm tác giả Nguyễn Lê Anh, Lê Thi, Nguyễn Thành Trung, Ngô Đình Khoát, Nguyễn Thanh Tùng – Liên chi hội nhà báo Báo Nhân Dân.

Phát biểu tại lễ trao giải, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, hơn 96 năm qua, nền báo chí nước ta đã có sự phát triển vượt bậc cả về đội ngũ, kỹ thuật, công nghệ và trình độ tác nghiệp. Đến nay, đã có hơn 27.000 hội viên nhà báo đang làm việc trong hơn 800 cơ quan báo chí, cơ quan quản lý, đào tạo nghiên cứu báo chí. Dưới tác động của cuộc cách mạng thông tin và mạng internet, các nhà báo ngày nay, hơn bao giờ hết, có điều kiện thực hiện sứ mệnh cao quý của mình.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, báo chí cũng là vũ khí sắc bén đấu tranh với tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, sự suy thoái về đạo đức, lối sống; cung cấp kịp thời thông tin và công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành đất nước, góp phần tạo đồng thuận xã hội và chung sức giải quyết khó khăn, thách thức trên con đường phát triển, bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

Chủ tịch nước cũng nêu ra 3 nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân mong muốn đội ngũ báo chí cả nước cần nỗ lực thực hiện tốt. Trong đó có việc, tham gia giám sát, phản biện xã hội đối với các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tổ chức thực hiện của chính quyền các cấp; đẩy mạnh phát hiện, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và những biểu hiện tiêu cực khác trong đời sống xã hội, nhất là trong cán bộ đảng viên…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm