Chủ tịch nước: 'Cán bộ tham ô không phải do học ít đâu'

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc với cử tri quận 1 (TP.HCM) sáng 29-6. Ảnh: TÁ LÂM.

Sáng nay 29-6, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM đơn vị số 1 đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 1. Nhiều vấn đề quan trọng của đất nước được cử tri đề cập đến, trong đó nổi lên là vấn đề cán bộ, an ninh trên Biển Đông.
Cử tri Nguyễn Thị Ngọc Hai (phường Cô Giang) cho rằng Trung ương cần phải đào tạo cán bộ vừa có đức vừa có tài để lãnh đạo địa phương. Từ đó sẽ hạn chế được những vụ việc khiếu kiện kéo dài, công việc giải quyết cho dân sẽ nhanh chóng hơn.
Đồng quan điểm, cử tri Nguyễn Việt Phương (phường Đa Kao) đề nghị cần phải đào tạo cán bộ lãnh đạo có học, học để ít tham ô tham nhũng tiền của dân.
Trả lời cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định cán bộ tham ô, tham nhũng không phải do học ít mà do suy thoái về đạo đức lối sống, cán bộ hư hỏng. “Tôi đi nhiều, kể cả miền núi hiện nay bí thư, chủ tịch cũng đa số có bằng đại học rồi, cấp xã - huyện đều cử nhân hết. Còn đồng bằng, đô thị hầu như là đại học. Cho nên các cô bác anh chị nói là do học ít, không phải đâu, mấy vị này học suốt đời, học nữa cũng không được, chưa chắc các vị đó sửa”, Chủ tịch nước khẳng định.

“Chỉ trừ khi mình đấu tranh làm cho những vị này hết suy thoái và bản thân các vị này phải tự rèn luyện để từ bỏ suy thoái về đạo đức thì mới hết tham nhũng được. Không phải nền giáo dục của mình cấm đoán gì các vị này hoặc các vị này không có tiền đi học mà các vị này nhiều tiền lắm”, Chủ tịch nước nói tiếp.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tiếp xúc với cử tri quận 1 (TP.HCM) sáng 29-6. Ảnh: TÁ LÂM.

Đối với vấn đề an ninh Biển Đông, cử tri Nguyễn Việt Hùng (phường Tân Định) cho rằng Đảng và Nhà nước ta luôn khẳng định bằng mọi giá phải giữ được chủ quyền biển đảo. “Tuy nhiên, những hành động của Trung Quốc trên Biển Đông làm ảnh hưởng trực tiếp đến bà con ngư dân, họ đi đánh bắt cá hàng ngày trên vùng biển thuộc hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phải đối mặt với hiểm nguy. Ngư dân phải đóng tiền lãi vay ngân hàng để đóng tàu nhưng ra đó bị Trung Quốc làm hỏng tàu. Đảng và Nhà nước ta có chính sách hỗ trợ bà con ngư dân ra sao?”, cử tri Hùng đặt câu hỏi.
Cử tri Nguyễn Hoài Nam lại cho rằng hành vi san lấp và xây đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc là hết sức nguy hiểm, đề nghị QH ra nghị quyết về Biển Đông vào kỳ họp tới.
Trả lời cử tri, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định việc hỗ trợ ngư dân chúng ta đã làm từ lâu chứ không phải bây giờ mới đặt ra. Việc chăm lo đời sống cho ngư dân là một trong những trọng tâm lớn của chiến lược biển của Việt Nam. “Tôi đã đi thăm một số tỉnh ven biển, số tàu được đóng mới, được cải hóa tăng công suất mỗi năm mỗi tăng. Đây là điều đáng mừng. QH cũng như Chính phủ cũng bỏ ra mười mấy ngàn tỉ nữa để hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu với lãi suất ưu đãi”, Chủ tịch nước cho biết.
Tuy nhiên, Chủ tịch nước cũng khẳng định thủ tục vay cũng nhiêu khê ghê gớm. “Tôi đi kiểm tra 3-4 tỉnh, vừa rồi QH cũng đi giám sát nữa, qua một năm đóng mới trên dưới 10 chiếc. Trì trệ lắm, thủ tục chậm chạp, nhiêu khê như thế dân cũng bức xúc, đại biểu QH cũng bức xúc… Cái dở đó phải sửa, khắc phục để tiến lên. Còn tàu bè mà bị Trung Quốc hay các nước khác làm thiệt hại đều được giúp đỡ rất kịp thời từ phía Chính phủ, doanh nghiệp và địa phương. Các cô bác anh chị yên tâm, chúng tôi cũng rất quan tâm đến vấn đề này”, Chủ tịch nước khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm