Chủ tịch phường, quận phải chịu trách nhiệm về xử lý tiếng ồn

Chiều 26-4, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan chủ trì buổi họp về tăng cường công tác tuyên truyền, xử lý các hành vi vi phạm về tiếng ồn trên địa bàn TP.HCM.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan phát biểu kết luận tại cuộc họp. Ảnh: THANH TUYỀN

Theo Sở TT&TT, các quận, huyện có thông tin phản ánh của người dân về tiếng ồn nhiều gồm: Gò Vấp với 129 tin, TP Thủ Đức với 109 và Bình Tân là 100 tin; quận 8 là 97 tin.

Lý giải với Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, đại diện UBND quận 8 cho biết địa bàn quận có nhiều lao động nhập cư, việc hát hò gây ồn diễn ra khá phổ biến.

Khi nhận được tin báo, UBND quận đã tổ chức lực lượng đi kiểm tra, lập biên bản xử lý nhưng sau đó một bộ phận người dân vẫn không chịu chấp hành, lại tái diễn hành vi gây tiếng ồn.

"UBND quận 8 gặp khó khăn trong việc xử phạt các trường hợp này do không thể đo tiếng ồn" - vị đại diện này cho hay.

Về điểm này, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan yêu cầu các đơn vị không ‘vin’ vào cái cớ không thể xử phạt do không thể đo độ ồn.

"Đo tiếng ồn là để xử lý các cơ sở karaoke trong phòng kín, còn ở không gian ngoài trời làm sao mà đo. Cứ dựa vào đó mà nói không thể xử phạt là không được. Đó là hành vi vi phạm trật tự xã hội” - ông Võ Văn Hoan nói.

Ông lý giải thêm là theo quy định, việc xử phạt tiếng ồn là trách nhiệm chính của công an, cảnh sát khu vực nhưng chính quyền địa phương phải cùng phối hợp để kiểm tra, rà soát, phối hợp chặt chẽ với nhau để có được cách làm tốt nhất.  

“Ngày trước, chúng ta nói đến xử lý tiếng ồn là buông tay. Không phải, chỉ là chúng ta chưa ra tay” - ông Hoan nói.

Ông phân tích, với việc xử phạt chỉ 300-500 ngàn đồng khiến vấn nạn tiếng ồn trước đây không được giải quyết triệt để. Việc vận dụng quy định pháp luật còn có tịch thu tang vật nhưng vẫn chưa được lưu ý thực hiện.

“Ngay cả những cơ sở kinh doanh ăn uống nhưng có ca hát ảnh hưởng đến người khác cũng là vi phạm trật tự. Xử phạt đi, không cần đo"- ông Hoan nói thêm và lần nữa nhấn mạnh về trách nhiệm của người đứng đầu khi xử lý vi phạm tiếng ồn.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan, nếu cơ quan chức năng đi kiểm tra, có tình trạng vi phạm tiếng ồn trên địa bàn nhưng không được giải quyết hoặc giải quyết không kiên quyết thì chủ tịch UBND phường, quận phải chịu trách nhiệm.

Ông cho rằng, việc xử lý tiếng ồn là việc nhỏ, không có gì quá lớn.

“Việc này nhỏ mà làm không xong thì không nên làm Chủ tịch phường, Chủ tịch quận. Chuyện nhỏ mà làm không xong thì sao làm chuyện lớn được”- ông nhấn mạnh.

 

Kiến nghị tăng thẩm quyền xử phạt của UBND cấp xã

Tại cuộc họp, Sở TN&MT TP.HCM cho biết đã có công văn gửi Bộ TN&MT kiến nghị bổ sung quy định về thẩm quyền xử phạt của UBND cấp xã đối với các vi phạm quy định về tiếng ồn tại Nghị định 155/2016.

Sở cũng kiến nghị bổ sung quy định đo độ ồn khu vực (độ ồn nền) để xác định mức ồn vượt chuẩn, bổ sung quy định về trang bị phương tiện đo độ ồn cho lực lượng thanh tra chuyên ngành về môi trường.

Ngoài ra, UBND TP Thủ Đức và các quận huyện đã chỉ đạo triển khai các giải pháp tăng cường kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm về tiếng ồn trên địa bàn quận.

Hiện nay, quận, huyện và TP Thủ Đức đang tập trung rà soát các điểm có nguy cơ, kiểm tra nhắc nhở và yêu cầu cam kết khắc phục, chuẩn bị cho giai đoạn cao điểm kiểm tra xử phạt nghiêm theo quy định từ ngày 30-6-2021 theo chỉ đạo của UBND TP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm