Chủ tịch QH: Đọc Bộ luật Hình sự là không muốn vi phạm nữa

Ngày 27-11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ đã có buổi tiếp xúc cử tri tại phường Lê Bình, quận Cái Răng, TP Cần Thơ.

Cử tri Dương Văn Bé.

Ngăn chặn việc "hy sinh đời bố củng cố đời con"

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri có nhiều đóng góp ý kiến xoay quanh vấn đề giáo dục, đất đai, tội phạm ma túy, tham nhũng...

Cử tri Dương Văn Bé đồng tình về việc bầu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào giữ vị trí Chủ tịch nước. Ông cũng bày tỏ Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân rất xuất sắc, điều hành kỳ họp Quốc hội một cách sáng tạo, linh hoạt, rõ ràng, nhất là việc đổi mới trong phiên chất vấn Quốc hội trực tiếp, các đại biểu tranh luận rất tuyệt vời. Cử tri mong muốn HĐND các cấp cũng thực hiện theo phương thức điều hành chất vấn này.  

Bên cạnh đó cử tri Bé đã trình bày ba vấn đề bức xúc thời gian qua. Thứ nhất liên quan đến Bộ TN&MT, cử tri đề nghị cần xem xét lại các quyền lợi của người dân.

“Quy hoạch "treo" đã giảm nhưng vẫn còn, giá cả bồi thường không hợp lý. Người dân có nhu cầu cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sang tên tách thửa cho con cháu nhưng không được chấp nhận còn việc phân lô bán nền diễn ra thì rất rầm rộ.

Quy định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là của Sở TN&MT cấp là bất hợp lý, làm mất thời gian của người dân. Việc hàng ngàn người dân ôm giấy tờ đến Sở ký chỉ là hình thức thủ tục, thực chất quận, huyện mới nắm rõ vấn đề. Do đó, tôi đề nghị Bộ giao quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lại cho quận, huyện.

Bên cạnh đó, Tổng Bí thư đã có chủ trương chống tham nhũng lớn đã làm rồi, rất quyết liệt và hiệu quả. Tuy nhiên vấn đề tham nhũng vặt thì vẫn còn và ở đâu cũng có. Do đó địa phương phải xử lý những việc này và người dân cùng tham gia" - ông Bé phát biểu.

Nói về giáo dục, ông Bé cho rằng rất lãng phí trong việc in sách giáo khoa, cải cách tiếng việt. “Người dân ra nhà sách người ta bán bộ sách cũ nhưng trường thì nói không được mà đòi sách công nghệ cao, ra nhà sách thì không cho đổi lại, phải mua bộ sách khác. Trước giờ tiếng Việt thể hiện rất rõ ràng, chữ sen thì biểu thị bằng bông sen, còn bây giờ lại đổi thành hình tròn, vuông, tam giác gì đó thì học thế nào" - cử tri Bé bức xúc nói. 

Bên cạnh đó cử tri Bé thể hiện lo lắng về những tiêu cực phát sinh trong việc tinh giản biên chế. “Tinh giản biên chế giúp bộ máy nhà nước được nâng cao, giảm được ngân sách, tuy nhiên một mặt khác nó lại phát sinh tiêu cực. Người nào muốn được ở lại, muốn giữ được biên chế thì phải làm cách này cách khác. Từ đó phát sinh ra hiện tượng là tiêu cực này chuyển sang tiêu cực khác. Tôi nghĩ Bộ Nội vụ cần có nghiên cứu, xem xét vấn đề này”.

Đồng ý kiến về vấn đề phòng, chống tham nhũng, cử tri Phương Đạt Thanh cho rằng trung ương nên có biện pháp ngăn chặn việc “hy sinh đời bố củng cố đời con”.

“Thời gian qua công tác phòng, chống tham nhũng của Nhà nước rất tích cực, tuy nhiên, tôi nghĩ cần có biện pháp xử lý nghiêm khắc hơn nữa. Tôi đề nghị đối những quan tham nhũng thì cấm hai đời con cháu họ làm công quyền để tránh hậu quả cho xã hội sau này” - ông Thanh kiến nghị.

Cử tri Phương Đạt Thanh.

Đóng góp ý kiến về Bộ luật Hình sự, cử tri Lê Thanh Việt cho rằng mức phạt đối với tội phạm ma túy, thực phẩm bẩn là chưa phù hợp, còn nhẹ.

“Tôi thấy những người say rượu, trong cơn say họ vô tình giết người thế mà có trường hợp bị xử mấy chục năm, có người còn bị tử hình. Trong khi đó những người mua bán thực phẩm bẩn thì những người này biết rõ hành vi của họ là nguy hiểm, làm hại đến người khác nhưng luật chúng ta xử lý lại chưa tương xứng. Tôi đề nghị phải có biện pháp xử lý thật nghiêm khắc đối với những loại tội phạm này” - cử tri Việt có ý kiến.

Cải cách là phải tiến bộ chứ không thể thụt lùi

Trước ý kiến cử tri Bé, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp thu ý kiến của cử tri về hoạt động chất vấn và tiếp tục đổi mới. Bởi đây là một trong những hoạt động giám sát của Quốc hội, giải quyết các vấn đề quan trọng của đất nước, biến từ Quốc hội chỉ thảo luận, đọc tham luận sang tranh luận.

Theo Chủ tịch Quốc hội, những ý kiến của dân hôm nay sẽ trở thành ý kiến của đại biểu Quốc hội thảo luận, bàn bạc, quyết định quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến tâm tư tình cảm, nguyện vọng của nhân dân.

Về ý kiến liên quan đến Bộ TN&MT, Chủ tịch Quốc hội cho hay đây là những nguyện vọng chính đáng của người dân. “Tôi sẽ yêu cầu Bộ TN&MT trả lời những ý kiến này, các vấn đề nào thuộc về luật mà bất hợp lý thì Bộ nhanh chóng trình sửa luật, cái nào thuộc về sự chỉ đạo quản lý, điều hành của bộ trưởng mà dân thấy không hợp lý cần phải sửa ngay” - Chủ tịch Quốc hội nói.

Về vấn đề giáo dục, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: "Cần Thơ không ứng dụng những công nghệ mới một cách bừa bãi mà phải phù hợp. Chương trình cải cách công nghệ thì mới chỉ là thí điểm. Tôi cũng không đồng ý với cách đánh vần phát âm của mấy giáo sư đó.

Cải cách thì phải tiến bộ, làm người ta dễ hiểu, thông minh hơn chứ không phải thụt lùi, cải cách để xóa bỏ hết cái nền tảng của nền giáo dục từ thời xa xưa đến nay. Nếu theo cách chữ viết mới thì sách vở, thư viện phải bỏ hết và học lại từ đầu. Đây không phải là chủ trương của Nhà nước".

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời ý kiến cử tri.

Còn về vấn đề tiêu cực trong tinh gọn bộ máy giảm biên chế, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Cần Thơ tiếp thu xem xét, kiểm tra xem có tiêu cực, chạy chọt để ở lại biên chế hay muốn vào cơ quan bộ máy nhà nước phải có tiền mới vào được như cử tri phản ánh hay không và có biện pháp xử lý.

"Còn về vấn đề tham nhũng, Bộ luật Hình sự chúng ta quy định rất nghiêm khắc. Tội phạm tham nhũng vừa rồi chúng ta xử rất nhiều, vấn đề tịch thu, thu hồi tài sản tham nhũng cũng được chỉ đạo trong từng vụ án. Kết quả không phải là người tham nhũng đó tù bao nhiêu năm mà vấn đề vụ đó, người đó làm mất bao nhiêu tiền, tham nhũng bao nhiêu tài sản và thu hồi được bao nhiêu.

Hiện Quốc hội đang tiếp tục yêu cầu các cơ quan báo cáo tỉ lệ thu hồi từng vụ án tham nhũng... Về ý kiến cử tri đề nghị hai đời con cháu người tham nhũng không được làm trong bộ máy công quyền thì luật không có quy định. Người nào làm nên tội thì người đó chịu, chứ ông bố làm mà bắt con cháu chịu nữa thì không được, chúng ta không nên đối xử như thế, đó là dân quyền" - Chủ tịch Quốc hội nói. 

Riêng về ý kiến của cử tri Việt, Chủ tịch Quốc hội cho biết sẽ tiếp thu và nghiên cứu. "Bộ luật Hình sự của chúng ta rất nghiêm khắc, quy định từng tội danh, mức phạt rất cụ thể, cố ý hay vô ý. Đọc Bộ luật Hình sự là không ai muốn vi phạm pháp luật. Cử tri nói nhẹ, nặng thì chúng tôi cũng tiếp thu và rà soát lại trong quá trình thực hiện".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.