Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng: Nói và làm phải xuất phát từ cái tâm

Đây là những chia sẻ bên hành lang kỳ họp QH sáng 23-3 của  Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng về những tâm tư trong thời gian ông điều hành QH.

Với phong thái điềm tĩnh, vui vẻ, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng chia sẻ, mỗi lời nói của lãnh đạo phải xuất phát từ cái tâm, tấm lòng của mình. Lời nói mà mang tính cá nhân sẽ không hay. Trong điều hành QH, cái gì chưa hợp lý, bộ trưởng nào không tập trung, làm chưa tốt thì phải gay gắt, góp ý nhưng vị nào làm đúng, hiểu vấn đề thì mình vui vẻ, chia sẻ.

“Cuộc sống vô cùng phức tạp. Anh nói cái gì cũng phải sát thực, làm sao để Chính phủ và hệ thống chính quyền chuyển động để dân giám sát công khai. Làm cho người dân gần gũi, tin tưởng” - Chủ tịch QH nói.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng: "Đã là việc nước là phải gắn bó với nhau, dù là hành pháp, lập pháp cũng là phục vụ nhân dân. Phục vụ nhân dân đó là cơm no, áo ấm, học hành, đời sống vật chất tinh thần, độc lập tự do".

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng chia sẻ, QH cũng như Chính phủ phải làm thực chất mới ra được kết quả. Một đất nước muốn chuyển động không chỉ ngày một ngày hai, muốn xây lâu đài không phải ngủ một đêm sáng dậy có ngay được mà cần hành động. “Tư tưởng của con người là nghĩ được, diễn đạt được tư tưởng ấy ra và anh nói đi kèm hành động. Nếu chỉ nói mà không làm là chưa hoàn thiện” - ông bộc bạch.

Đặc biệt, Chủ tịch QH nhấn mạnh, làm lãnh đạo luôn có hai yếu tố. Thứ nhất, Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao việc gì thì phải làm thật tốt, tận tâm, tận lực để hoàn thành. Thứ hai là chuẩn người kế nhiệm thật tốt. “Chỉ có hai việc ấy thôi. Cả hai việc đó tôi nhận thấy đã hoàn thành nhiệm vụ”- Chủ tịch QH nói.

Chia sẻ về điều ấn tượng nhất trong nhiệm kỳ điều hành của mình, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho biết đó là thời gian làm Hiến pháp sửa đổi. Đó là khoảng thời gian đào sâu suy nghĩ, gạn đục khơi trong; đó là cả quá trình lấy ý kiến tiếp thu, điều phối hợp lý.

“Cho đến tận năm giờ của ngày làm việc cuối cùng để chuẩn bị cho sáng hôm sau thông qua thì vẫn còn phải sửa, vẫn phải tiếp thu. Trong lần sửa đổi Hiến pháp vừa qua còn nhiều điều muốn đưa vào nhưng có phải cái gì mình muốn cũng làm được ngay đâu. Cho nên đành phải chấp nhận theo kiểu đáp ứng được 60%-70% nhu cầu, mong muốn” - Chủ tịch QH tâm sự.

Từng có thời gian điều hành hoạt động của Chính phủ và sau này chuyển qua điều hành QH, Chủ tịch thấy có khó khăn gì không? Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cười và chia sẻ: "Đã là việc nước là phải gắn bó với nhau, dù là hành pháp, lập pháp cũng là phục vụ nhân dân. Phục vụ nhân dân đó là cơm no, áo ấm, học hành, đời sống vật chất tinh thần, độc lập tự do. Ở vai nào cũng cần đặt điều đó lên trên hết.

“Anh ngồi ở Chính phủ mà không hiểu việc QH và ngược lại ngồi ở QH mà không hiểu việc Chính phủ thì làm sao điều hành được. Chung quy lại việc gì thì việc vẫn là vì dân, vì nước" - Chủ tịch QH nhấn mạnh thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm