Chủ tịch QH: Sửa luật xử cả người đã 'hạ cánh an toàn'

Sáng 26-9, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị TP Cần Thơ tiếp xúc cử tri phường Phú Thứ, quận Cái Răng trước kỳ họp thứ 4 QH khóa XIV.

Báo cáo nội dung kỳ họp dự kiến, ông Nguyễn Thanh Xuân - Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Cần Thơ cho biết, kỳ họp dự kiến khai mạc vào ngày 23-10 và dự kiến bế mạc ngày 23-11.

Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ tiếp xúc 200 cử tri phường Phú Thứ quận Cái Răng ngày 26-9. Ảnh: NN

Nhiều cử tri phường Phú Thứ đã bày tỏ bức xúc về các vấn đề trong phòng chống tham nhũng. Cử tri Trần Thanh Hùng cho rằng thời gian qua nhiều vụ thua lỗ ngàn tỉ được đưa ra ánh sáng, người dân thấy tin tưởng. Tuy nhiên,  ông Hùng đề nghị cần truy trách nhiệm cụ thể hơn với những tổ chức, cá nhân thực hiện dự án thua lỗ.

Cử tri Trần Thanh Long bày tỏ: “Thời gian qua, hoan hô Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kiên quyết chống tham nhũng với câu nói nổi tiếng là lò đã nóng rồi củi tươi bỏ vào cũng cháy”. Ông Long cho rằng, ai là người quăng vô cho cháy, người quăng vô này có khách quan, vô tư không? Đòi hỏi tất cả cùng vào cuộc mới được.

“Tui thấy Đảng ta làm tốt, được nhân dân ủng hộ ban đầu nhưng sau đó dân bức xúc vì xử lý chưa tới, nhiều người nói là giơ cao đánh khẽ , “giở ra đậy lại”. Không nên như thế, vì sai phạm ở đây không phải năm, mười tỉ mà là hàng trăm, hàng ngàn tỉ mà chỉ bị khiển trách, cảnh cáo là chưa thỏa đáng. Người dân thấy rằng xử lý như vậy chưa nghiêm khắc!” – ông Long nói.

Ông Trần Thanh Long phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 26-9. Ảnh: NN

Ông Long cũng góp ý việc “không cần những cơ quan trung gian nữa” và nếu xét thấy không cần thiết thì nên thu gọn đi. 

Trả lời ý kiến cử tri về chống tham nhũng, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, vấn đề đặt ra là quyền lực và kiểm soát quyền lực như thế nào để tránh được thực trạng tham nhũng lãng phí trong sử dụng lãng phí từ chủ trương đầu tư, sử dụng tài sản, vật tư của Nhà nước…

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời cử tri tại buổi tiếp xúc ngày 26-9. Ảnh: NN

Vừa rồi chúng ta biết một số vụ điển hình đã được công khai xét xử và công khai kết luận của Ủy ban kiểm tra Trung ương. Điều đó đã tạo ra một niềm tin rất lớn trong nhân dân về chính sách, chủ trương chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta. Báo cáo với cử tri, Chủ tịch QH cho hay lần này QH sẽ xem xét để sửa đổi bổ sung Luật Phòng chống tham nhũng. Đây là luật quan trọng, cùng với BLHS, nhân dân mong muốn hoàn thiện để làm sao đủ sức răn đe, đủ sức trừng trị tội phạm tham nhũng...

Bà Ngân cho rằng xử lý vừa rồi là đúng người đúng tội. Những cán bộ là đảng viên thì căn cứ vào Điều lệ Đảng, những điều Đảng viên không được làm và đảng viên đó còn phải chịu trách nhiệm hình sự, dân sự, về mặt chính quyền nữa. Nên vừa rồi, nhiều trường hợp đã hưu trí rồi chúng ta vẫn truy cứu trách nhiệm. Đây là điểm rất mới. Và chúng tôi đang nghiên cứu sửa Luật Cán bộ Công chức, Luật viên chức để làm sao khi người đó đã thừa hành nhiệm vụ rồi, nghỉ hưu rồi nhưng sau đó bị phát hiện sai pạm thì vẫn phải truy cứu.

“Đề nghị bỏ cơ quan trung gian là đúng chủ trương của Đảng. Sắp tới Hội nghị Trung ương 6 sẽ họp và sẽ xem xét lại bộ máy tổ chức trong hệ thống chính trị, hướng tới là không có cơ quan trung gian, một cơ quan có thể làm nhiều việc nhưng một việc không thể nhiều cơ quan làm...  Tôi về sẽ phản ảnh ý kiến cử tri Cần Thơ về vấn đề cơ quan trung gian. Chủ trương tinh giản biên chế sẽ được làm rất mạnh sau Hội nghị Trung ương 6” – Chủ tịch QH cho biết.

Tiếp tục giám sát chặt Lee&Man

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, kỳ họp này sẽ thảo luận về dự án Luật Quy hoạch, luật sẽ quy định làm sao để chống quy hoạch treo, quy hoạch phải hợp lý, phải khả thi. Chứ không thể cả vùng nam sông Hậu đưa vào quy hoạch để rồi suốt 5, 10 năm, 20 năm không làm gì cả , mà dân muốn làm gì cũng không được.

Theo đó, QH sẽ thảo luận về Luật Quy hoạch để giải quyết tất cả những bất hợp lý trong quy hoạch, thống nhất lại, không để quy hoạch quá nhiều, quá phân tán. Ngành nào, cấp nào cũng quy hoạch mà cái quy hoạch đó lại không thực hiện được làm ảnh hưởng tới dân. Nó không chỉ gây lãng phí đất đai, ảnh hưởng tới đời sống vật chất tinh thần của nhân dân mà nó còn ảnh hưởng tới tốc độ phát triển kinh tế xã hội của một địa phương.

Về nhà máy giấy Lee&Man, Chủ tịch QH cho biết, qua phản ánh của cử tri, sẽ tiếp tục đề nghị Bộ TN&MT giám sát chặt chẽ. Chúng ta không đánh đổi môi trường lấy nhà máy này đâu. Chúng ta biết là cử tri đã phản ánh mà lại buông lỏng để gây hậu quả như  sự cố Formosa.

Không chỉ Lee&Man mà bất cứ nhà máy nào gây ô nhiễm không khí, nguồn nước, mạch nước ngầm thì bà con hãy phản ánh với chính quyền địa phương và trong các lần tiếp xúc cử tri của HĐND các cấp và QH.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm