Chủ tịch Quốc hội gợi hướng phát triển cho Đà Nẵng

Tại phiên khai mạc kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng sáng 17-12, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân đến dự và có bài phát biểu quan trọng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng sáng 17-12. Ảnh: TẤN VIỆT

Đà Nẵng đã phát triển mạnh mẽ

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho hay Bộ Chính trị khẳng định trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, Đà Nẵng đã tranh thủ các nguồn lực, có những bước phát triển mạnh mẽ.

Diện mạo Đà Nẵng ngày càng thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại. Bất cứ ai trong nước và quốc tế đến Đà Nẵng đều không thể phủ nhận là chẳng thua kém bất cứ TP phát triển nào trong khu vực.

Chủ tịch QH đánh giá TP Đà Nẵng đã rất tích cực kiện toàn công tác cán bộ, tập trung xử lý, khắc phục yếu điểm trong công tác lãnh đạo điều hành; tăng cường kiểm tra, giám sát, giải quyết các khó khăn, vướng mắc; chấn chỉnh các mặt còn hạn chế, yếu kém, đề ra nhiều chủ trương mới...

Theo Chủ tịch QH, tỉ lệ GRDP của Đà Nẵng còn chiếm phần nhỏ trong số năm TP trực thuộc trung ương. Những năm gần đây tăng trưởng kinh tế của Đà Nẵng chững lại, thậm chí có suy giảm, ngày càng phát sinh nhiều vấn đề phức tạp của một đô thị lớn đang phát triển. 

Chủ tịch QH đề nghị Đà Nẵng phát triển TP theo hướng hiện đại và thông minh mang tầm quốc tế, có bản sắc riêng, lấy người dân làm trung tâm, trong đó chất lượng cuộc sống của người dân phải đạt ở mức cao. Để làm được điều này Đà Nẵng cần phải tập trung vào ba trụ cột chính là du lịch, công nghiệp công nghệ cao và kinh tế biển.

Đà Nẵng cần phải tập trung vào ba trụ cột chính là du lịch, công nghiệp công nghệ cao và kinh tế biển. Ảnh: TẤN VIỆT

Chủ tịch QH cho rằng Đà Nẵng phải trở thành một trong những địa phương có hoạt động văn hóa, thể thao phong phú và chất lượng hàng đầu cả nước. “Tôi có phát biểu ở Bộ Chính trị là Đà Nẵng phải là trung tâm hội nghị quốc tế, bởi vì ở đây có nhiều thuận lợi hơn so với các địa phương khác. Du lịch kết nối sự kiện, hội nghị quốc tế để người ta đến đây có thể tiêu tiền một cách tự nguyện và thoải mái” - Chủ tịch QH nói.

Nghiên cứu chính quyền không cấp phường

Theo Chủ tịch QH, Hà Nội đang nghiên cứu chính quyền đô thị hai cấp, trong đó không có cấp phường mà Đà Nẵng có thể thực hiện.

“Đà Nẵng có mô hình nào sáng tạo hơn thì nghiên cứu và trình lên. Giống huyện đảo Hoàng Sa không có cấp xã, Quảng Trị có huyện đảo Cồn Cỏ cũng không có cấp xã. Không còn cấp phường, quận sẽ tổ chức các đơn vị hành chính là cánh tay nối dài của quận để phục vụ nhân dân” - Chủ tịch QH gợi ý.

Chủ tịch QH cũng đề nghị Đà Nẵng đừng vì những sai phạm trước đây mà dao động, ảnh hưởng đến hoạt động của các cấp, vì sẽ ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, khó khăn trong thúc đẩy phát triển kinh tế.

“Tâm lý e dè, sợ sai vì những vi phạm cũ chưa được giải quyết dứt điểm. Nhìn vào những cái sai mà không dám làm những cái đúng thì không được. Đừng làm những cái sai nữa thôi. Tôi tin rằng nhân dân sẽ ủng hộ các cấp chính quyền vừa khắc phục hạn chế, yếu kém vừa tiếp tục phát triển” - Chủ tịch QH nói.

Chủ tịch QH đề nghị HĐND TP Đà Nẵng cần thường xuyên nghiên cứu, đổi mới phương thức hoạt động, phát huy vai trò lãnh đạo, điều hòa hoạt động của Thường trực HĐND TP, tăng cường trách nhiệm của mỗi thành viên trong Thường trực.

“HĐND ra một kết luận giám sát, ra nghị quyết có vài câu thôi để cụ thể chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy nhưng UBND TP phải è cổ ra làm hàng trăm, hàng ngàn việc, rất vất vả. Do vậy HĐND phải đồng hành, cùng chịu trách nhiệm chứ không phải nói cơ quan giám sát mà không chịu trách nhiệm” - Chủ tịch QH nói.

Phát biểu tiếp thu ý kiến của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung cho hay bài phát biểu của Chủ tịch QH đã động viên, chỉ rõ những hạn chế và chỉ ra những mặt TP cần tập trung trong thời gian tới. HĐND TP Đà Nẵng sẽ nghiêm túc thực hiện có hiệu quả những mục tiêu quan trọng trong thời gian tới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.