Chủ tịch Quốc hội: Khắc phục chuyện 'chạy' thi đua khen thưởng

Sáng 17-8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khoá XV khai mạc phiên họp thứ 2 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho hay tại phiên họp lần này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến dự án luật Thi đua khen thưởng sửa đổi - một trong bảy dự án luật sẽ được Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ 2 diễn vào tháng 10 tới đây.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: HOÀNG HẢI

Lưu ý đây là sản phẩm đầu tiên của công tác lập pháp trong nhiệm kỳ, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh đây là cơ hội để Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội thực hiện lời hứa, hiện thực hóa chương trình hành động về đổi mới, nâng cao chất lượng lập pháp, gắn với siết chặt kỷ luật kỷ cương công tác lập pháp, nhất là trách nhiệm người đứng đầu tổ chức liên quan đến công tác chuẩn bị, trình, thẩm tra dự án luật.

Theo Chủ tịch Quốc hội, dự án Luật này cần cụ thể hóa, thể chế hóa chủ trương của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội XIII, Chỉ thị 34 của Trung ương về tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng.

Việc sửa đổi luật này phải tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ rệt trong công tác thi đua yêu nước, thi đua khen thưởng, theo đó, hướng nhiều hơn đến cơ sở, chú trọng khen thưởng công nhân, nông dân, người lao động trực tiếp sản xuất kinh doanh, quan tâm khen thưởng vùng sâu, xa, núi hải đảo…

Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng việc sửa luật cần khắc phục được tình trạng khen thưởng kiểu "gối đầu" hiện nay. "Bác Hồ nói có thành tích đến đâu thì khen nhưng hiện nay có tình trạng tích lũy để khen. Tổ chức định hướng thành tích cá nhân, thậm chí là nhường nhịn nhau trong khen thưởng"- ông Huệ nêu thực tế.

Đặc biệt, ông Huệ lưu ý cần khắc phục tính hình thức trong công tác thi đua khen thưởng. "Cần đảm bảo công khai, minh bạch, khắc phục tình trạng trong thi đua khen thưởng cũng 'chạy': Chạy danh hiệu, chạy bằng khen, giấy khen, chạy anh hùng. Thậm chí có trường hợp vừa phong anh hùng xong đã phải xử lý rồi" - ông Huệ nêu thực tế.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội chỉ rõ cần khắc phục tình trạng nhiều doanh nghiệp, hiệp hội đặt ra các danh hiệu, dẫn đến tình trạng "muốn có danh hiệu gì thì đóng tiền là có". 

"Ta phải nhìn thẳng vào thực tế này để làm sao sửa đổi luật phải tạo chuyển biến căn bản trong công tác thi đua và khen thưởng"- ông Huệ nói và nhấn mạnh tới trách nhiệm cơ quan soạn thảo, thẩm tra, áp dụng nghiêm ngặt trình tự trong công tác lập pháp.

"Đây là sản phẩm đầu tay. Đầu xuôi đuôi lọt, không đầu tư thì không khắc phục được. Cần tránh chuyện Thủ (Thủ tướng) giao cho Bộ (Bộ trưởng), Bộ giao cho Thứ (Thứ trưởng), Thứ giao cho Vụ (Vụ trưởng), Vụ giao cho chuyên viên"- vẫn lời Chủ tịch Quốc hội.

Cũng tại phiên họp lần này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ quyết định việc thành lập đoàn giám sát hai chuyên đề về giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân từ 2016 - 2021 và sắp xếp đơn vị hành chính 2019 - 2021.

Ông Huệ cho biết đây là giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ triển khai, không chỉ dừng lại ở việc thành lập các đoàn giám sát mà cần tạo bước chuyển căn bản trong giải quyết vấn đề này.

Ông nhấn mạnh vấn đề khiếu nại, tố cáo ra Trung ương hiện rất phức tạp. "Thời điểm này chúng ta ít gặp người dân ra Trung ương khiếu nại, tố cáo do giãn cách xã hội chứ không phải đã làm tốt chuyện này” - ông Huệ nói và chỉ rõ còn 517 vụ việc phức tạp kéo dài, trong đó 73% liên quan đến đất đai, tài nguyên môi trường, có những vụ việc rất “nóng”.

Ông Huệ cũng thông tin đây là lần đầu tiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét báo cáo kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân tới Quốc hội. Từ phiên họp này trở đi, công tác dân nguyện, giải quyết khiếu nại tố cáo sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét định kỳ hàng tháng tại các phiên họp thường kỳ, không phải chờ đến kỳ họp mới có báo cáo. 

Ông Huệ cho biết đây là một trong những đổi mới của công tác giám sát của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý trong công tác lập pháp cần phải khắc phục tình trạng luật ống, luật khung.

"Nhiều vấn đề có thể quy định chi tiết được nhưng luật quy định nguyên tắc chứ không quy định cụ thể, đến khi ban hành nghị định thì rất tùy tiện" - ông Huệ nói.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng cho rằng cần khắc phục tình trạng, quy định cứng, chi tiết những vấn đề chưa đủ rõ dẫn đến luật chưa sửa xong thì đã thấy bất cập, tuổi thọ rất ngắn, tính khả thi thấp. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm