Chủ tịch Quốc hội nói về đường ngàn tỉ vừa bàn giao đã hỏng

Chiều 28-11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị TP Cần Thơ đã có buổi tiếp xúc cử tri tại thị trấn Phong Điền (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) sau kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói chuyện với cử tri ở thị trấn Phong Điền.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri nêu ý kiến về các vấn đề xử nước thải, các dự án đầu tư công, biến đổi khí hậu... Đặc biệt, cử tri Võ Văn Chính bày tỏ lo lắng về chất lượng các công trình giao thông ngàn tỉ.

“Thời gian gần đây, nhiều công trình giao thông lớn, có giá trị ngàn tỉ, tuy nhiên khi mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp hư hỏng nặng, cụ thể như tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn tránh Chư Sê (Gia Lai)...

Cử tri chúng tôi vô cùng lo lắng về vấn nạn này. Vậy cử tri xin hỏi Chủ tịch Quốc hội và Chính phủ nguyên nhân do đâu, Quốc hội và Chính phủ đã có biện pháp gì để ngăn chặn xử lý và khắc phục vấn nạn này?” - cử tri Chính ý kiến.

Cử tri Võ Văn Chính.

Trả lời cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết vấn đề chậm tiến độ giải ngân đầu tư công nói chung, trong đó có giao thông, là một trong những tồn tại yếu kém mà trong các kỳ họp Quốc hội đều được các đại biểu mổ xẻ và cân nhắc. 

"Có nhiều nguyên nhân lý do chậm như giải phóng mặt bằng (GPMB), nhà đầu tư chưa thu xếp được nguồn vốn... Tuy nhiên, các công trình lớn đã được giải ngân vốn rồi mà làm chậm hay chất lượng kém là vi phạm về chính sách pháp luật về giao thông.

Tôi đơn cử như công trình cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng mới bàn giao sử dụng đã bị lún, nứt, hư hỏng thì vừa rồi đã khởi tố, bắt giam ban quản lý dự án này rồi. Sắp tới, những trường hợp chất lượng công trình không đảm bảo sử dụng hay vi phạm bất cứ chính sách pháp luật nào trong việc thực hiện các dự án đầu tư công đều bị xử lý nghiêm.

Vấn đề hiện tại là giải quyết giải ngân đầu tư công đúng tiến độ, quản lý đầu tư đúng pháp luật, không để thất thoát tiền nhà nước do nhân dân đóng góp vào và đảm bảo công trình đúng thiết kế được phê duyệt" - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời cử tri.

Đối với lo lắng cử tri về dự báo ĐBSCL bị nhấn chìm vào 80 năm tới, Chủ tịch Quốc hội cho rằng cử tri lo lắng đúng. Theo bà, đó là dự báo của các nhà khoa học nhưng không phải chúng ta ngồi yên chờ nó diễn ra mà Quốc hội, Chính phủ đã có nhiều kịch bản mang tầm quốc gia do Bộ TN&MT chủ trì để ứng phó với biến đổi khí hậu, không để ĐBSCL phải biến mất, đảm bảo đời sống của 21 triệu dân nơi đây. 

"Bên cạnh biến đổi khí hậu thì bàn tay của con người cũng khiến ĐBSCL bị sụp lún nhanh như khai thác nước ngầm quá mức, các đập thủy điện ở thượng nguồn... khiến quá trình diễn ra nhanh hơn dự báo và dĩ nhiên, tình trạng này được các chuyên gia cập nhật vào các kịch bản để giải quyết.

ĐBSCL khai thác nước ngầm quá nhiều nên sụt lún nặng như ở quốc lộ 91. Cần Thơ cũng nằm trong diện sụt lún, dấu hiệu rõ nhất là đợt triều cường vừa qua, chưa bao giờ Cần Thơ ngập nặng như vậy” - Chủ tịch Quốc hội nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm