Chủ tịch Quốc hội phê bình sân bay Long Thành chậm

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trong buổi thảo luận tổ chiều 1-6 về về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành đã có những nhận xét thẳng thắn.

Nói với các đại biểu về việc nêu ý kiến đầu tiên, Chủ tịch Quốc hội khẳng định những ý kiến của bà không phải là định hướng, mà là để cung cấp thêm thông tin. Theo Chủ tịch Quốc hội, dự án Cảng HKQT Long Thành là một dự án trọng điểm quốc gia, đã được Quốc hội khóa XIII thông qua với một tỷ lệ khá cao, trên 80%.

Chủ tịch Quốc hội nói: dự án Cảng HKQT Long Thành chậm khiến dân không an tâm vì chẳng biết khi nào dời đi và đi đâu. Ảnh: CHÂN LUẬN

“Kể từ ngày QH đồng ý chủ trương đầu tư cho đến bây giờ là hai năm. Hai năm rồi mà chưa có báo cáo khả thi là chậm. Vì thế hôm nay mới tách một dự án thành phần ra để làm trước”, Chủ tịch Quốc hội nói và giải thích: “Lần này bổ sung thêm 600 ha đất để hỗ trợ tái định cư. Chỉ có nghị quyết của QH mới thực hiện dự án này được.

Theo Chủ tịch Quốc hội, chủ trương xây dựng Cảng HKQT Long Thành thì không phải thảo luận, vì chủ trương có rồi. “Chúng ta bàn về việc tách riêng dự án này ra. Việc tách riêng là thẩm quyền của Thủ tướng nhưng vì chưa có báo cáo khả thi nên Quốc hội phải làm”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Giải thích về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội cho rằng: trong kế hoạch đầu tư công trung hạn có bố trí 5 nghìn tỷ để giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, v.v… “Cơ sở pháp lý thì chúng ta thấy thu hồi đất như thế, tiền bạc như thế thì chỉ có nghị quyết của QH mới đảm bảo được”, Chủ tịch Quốc hội cho hay.

Khẳng định rằng nhiều thời cơ đã bị bỏ lỡ, Chủ tịch Quốc hội lấy tình trạng kẹt xe, quá tải ở sân bay Tân Sơn Nhất để nêu lên sự cần kíp của dự án Cảng HKQT Long Thành.

“Thời gian gần đây xem thấy sân bay Tân Sơn Nhất hành khách bị tắc đường, phải kéo hành lý chạy bộ vì sợ trễ chuyến bay rất thê thảm. Tân Sơn Nhất như một nỗi ám ảnh với những người đi máy bay. Thậm chí người ở gần sân bay cũng sợ, phải đi trước cả mấy tiếng đồng hồ”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Chính vì vậy, Chủ tịch Quốc hộ cho rằng phải phê bình việc chậm triển khai chủ trương của Quốc hội khi hai năm rồi mà dự án này chưa có báo cáo khả thi.

“Càng chậm càng khó khăn, giá càng lên. Dân cũng không yên tâm để sản xuất, dân chẳng biết bao giờ đi, đi đâu”, Chủ tịch Quốc hội nhận xét và cho rằng kinh nghiệm chậm triển khai Cảng HKQT Long Thành phải trở thành bài học cho việc xây dựng cao tốc Bắc Nam.

“Tôi phê bình sự chậm chạp làm ảnh hưởng đến tiến độ của công trình”, Chủ tịch Quốc hội kết luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm