Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng bị kiến nghị kiểm điểm

Thanh tra Chính phủ (TTCP) mới đây ban hành kết luận thanh tra, chỉ ra hàng loạt vi phạm trong công tác quản lý đất đai và đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Trung tâm hành chính tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: Lamdong.gov.vn

Chủ tịch tỉnh nghiêm túc kiểm điểm

Theo TTCP, tỉnh Lâm Đồng có hai dự án quy hoạch sử dụng đất không phù hợp với quy hoạch xây dựng được Thủ tướng phê duyệt.

Thứ nhất là khu nhà trưng bày sản phẩm ô tô và kinh doanh dịch vụ ô tô do Công ty Cổ phần (CP) Toyota Nha Trang xây dựng tại quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt).

Thứ hai là Trung tâm Thương mại và dịch vụ giải trí do Công ty CP đầu tư Phong Vân làm chủ đầu tư tại 37 Trần Hưng Đạo (TP Đà Lạt).

Ngoài ra, còn có bốn tổ chức được thuê đất nhưng không phù hợp với quy hoạch.

Trong đó, Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Lâm Đồng thuê đất nông nghiệp để xây dựng bể chứa nước. Công ty CP đầu tư công nghệ giải trí Én Việt thuê đất di tích danh lam thắng cảnh để sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp. Công ty CP điện Bình Thủy Lâm Đồng thuê đất nông nghiệp để xây dựng khu đầu mối thủy điện. Tổng công ty Điện lực miền Nam thuê đất lâm nghiệp để xây dựng móng trụ điện.

Chưa hết, ba tổ chức được giao đất chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, gồm: UBND thị trấn D’Ran (huyện Đơn Dương) xây dựng hội trường tổ dân phố trên đất ở; trường mẫu giáo Ninh Gia (Đức Trọng) xây dựng trường trên đất ở nông thôn và Ban quản lý rừng Serepok (huyện Đam Rông) xây dựng trụ sở trên đất ở.

Đặc biệt, TTCP phát hiện hàng loạt vi phạm trong việc quản lý, giám sát thực hiện quyền, nghĩa vụ của người sử dụng đất và quản lý xây dựng tại sáu dự án vốn ngoài ngân sách.

Điều này cũng xảy ra đối với công tác quản lý sử dụng đất của năm doanh nghiệp cổ phần hóa trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

TTCP kết luận những vi phạm trên có trách nhiệm của chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, phó chủ tịch tỉnh phụ trách và lãnh đạo các sở, ban ngành địa phương.

Do vậy, cơ quan này kiến nghị Thủ tướng yêu cầu cá nhân chủ tịch và các phó chủ tịch UBND tỉnh nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm về những thiếu sót, tồn tại, vi phạm có liên quan đến trách nhiệm quản lý, điều hành được nêu trong kết luận thanh tra.

UBND tỉnh “chạy theo” chủ đầu tư

Đáng chú ý, TTCP kiến nghị chấm dứt hoạt động, thu hồi ba dự án trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng do có vi phạm pháp luật về đất đai và đầu tư.

Thứ nhất là dự án vườn ươm do Công ty CP Dịch vụ đô thị Đà Lạt thuê gần 80.000 m2 đất tại phường 7, TP Đà Lạt. Kết quả xác minh cho thấy chủ đầu tư không triển khai thực hiện dự án, chưa làm thủ tục điều chỉnh tên công ty sau khi cổ phần hóa, chậm triển khai dự án do khiếu nại của người dân…

Thứ hai là dự án khu du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp King Palace do Công ty TNHH Hoàn Cầu đầu tư tại Dinh I, đường Trần Phú, TP Đà Lạt.

Tại đây, UBND tỉnh Lâm Đồng quyết định cho chủ đầu tư thuê nhà, đất khi không có trong kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2015, không thông qua đấu giá là vi phạm quy định pháp luật.

Ngoài ra, Dinh I đã được bố trí kinh phí sửa chữa với số tiền 3,8 tỉ đồng nhưng UBND tỉnh chỉ xác định giá cho thuê theo chất lượng còn lại trước khi sửa chữa là không đúng với hiện trạng, chất lượng thực tế của nhà, đất.

TTCP nhấn mạnh nếu chủ đầu tư có nhu cầu thuê lại Dinh I và các biệt thự, đất trong khuôn viên thì phải xác định lại giá cho thuê tài sản đúng theo quy định, tránh làm thất thu ngân sách.

Thứ ba là dự án xây dựng khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh tại huyện Đức Trọng do Công ty CP đầu tư du lịch Sài Gòn - Đại Ninh làm chủ đầu tư.

Theo TTCP, năm 2012, tỉnh Lâm Đồng cho phép công ty này chuyển mục đích sử dụng hơn 323 ha đất để thực hiện dự án. Số tiền sử dụng đất (sau khi miễn giảm 30%) phải nộp là hơn 158 tỉ đồng. Tuy nhiên, công ty không tuân thủ nghĩa vụ tài chính, dù được đôn đốc nhiều lần nhưng vẫn không nộp tiền sử dụng đất.

Mặc dù có vi phạm như đã nêu nhưng tháng 10-2018, UBND tỉnh Lâm Đồng lại có quyết định về việc chưa thực hiện chuyển mục đích sang đất ở đối với hơn 166 ha đã được phê duyệt từ năm 2012.

Theo đó, diện tích đất ở này trở về trạng thái đất chuyên dùng, chủ đầu tư không phải thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với số tiền hơn 262 tỉ đồng, bao gồm cả tiền phạt chậm nộp.

TTCP cho rằng việc UBND tỉnh không quyết định thu hồi đất là chưa thực hiện đúng theo quy định Luật Đất đai 2013, thể hiện sự tùy tiện, chạy theo chủ đầu tư trong quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng…

Kiến nghị rà soát hàng trăm dự án

Cũng theo kết luận thanh tra, TTCP kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo rà soát, chấm dứt hoạt động, thu hồi đất đối với 44 dự án không thực hiện nghĩa vụ tài chính, không triển khai đầu tư.

Cùng với đó, TTCP cũng kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng kiểm tra, xử lý 16 đơn vị thuê đất nhưng để đất bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích, vi phạm pháp luật về đất đai.

Đồng thời rà soát, kiểm tra lại tiến độ, năng lực của chủ đầu tư, có biện pháp xử lý đối với 123 dự án đã triển khai đầu tư hoàn thành một phần, vướng mắc trong công tác giải phóng đền bù mặt bằng, hết thời hạn đầu tư… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm