Chủ tịch TP.HCM: 'Tôi chân thành xin lỗi người dân Thủ Thiêm'

Sáng 18-10, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có buổi tiếp các hộ dân ở khu 4,3 ha (khu phố 1, phường Bình An, quận 2) - khu vực vừa được Thanh tra Chính phủ xác định nằm ngoài ranh dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Sau khi nghe ý kiến người dân, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có phát biểu kết luận.

Ông Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi tiếp xúc. Ảnh: TÁ LÂM

Ông Phong cho biết khu đô thị mới Thủ Thiêm được xác định là công trình trọng điểm của TP. Trong những năm qua, TP đã có nhiều nỗ lực và cố gắng để kêu gọi và thu hút các nhà đầu tư với mong muốn làm sao thúc đẩy phát triển khu đô thị này.

Tuy nhiên, ông Phong cũng khẳng định bên cạnh những kết quả đạt được thì trong quá trình đầu tư xây dựng dự án Thủ Thiêm, TP.HCM đã có một số vi phạm, thiếu sót, khuyết điểm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, ảnh hưởng đến quyền lợi của một số ngời dân trên địa bàn, nhất là người dân trong khu 4,3 ha ở khu phố 1, phường Bình An.
“UBND TP nhận thấy một số ngành có liên quan đã thiếu lắng nghe và chưa thể hiện thái độ cầu thị, chưa kịp thời giải quyết khiếu nại, kiến nghị của người dân tới nơi tới chốn để kéo dài tâm ký bất an, hoài nghi của một số hộ dân” - ông Phong nói.
“Tận đáy lòng mình, tôi chân thành xin lỗi người dân Thủ Thiêm về sai sót, hạn chế trong quá trình thực hiện quy hoạch Thủ Thiêm, về những khốn khó người dân Thủ Thiêm phải gánh chịu, xin chia sẻ những hy sinh của các gia đình vì sự phát triển của TP mà phải rời khỏi nơi ở của mình. Tôi rất xin lỗi” - vị chủ tịch UBND TP nói.
Ông Phong cho biết từ các sai phạm trên, TP.HCM đã xây dựng ngay kế hoạch thực hiện kết luận thanh tra nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng hợp pháp của người dân, nhà đầu tư, xử lý trách nhiệm những tổ chức, cá nhân sai phạm.

"Những sai phạm của tổ chức, cá nhân sẽ bị xử lý nghiêm khắc" - ông nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến của người dân, ngoài phương án mà tổ công tác đề xuất là hoán đổi đất, thì xem xét lại đối với một số trường hợp có nguyện vọng được quay về chỗ cũ và không thực hiện di dời.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu tại buổi tiếp xúc. Ảnh: Tá Lâm

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng cho biết khi có kết luận thanh tra, TP đã tập trung giải quyết vấn đề này. “Bà con nhiều người ý kiến rằng giao việc giải quyết Thủ Thiêm cho một số đồng chí dính sai phạm ở đây sẽ không công bằng nhưng tôi khẳng định việc này được TP giải quyết đồng bộ dựa trên chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, Ban Thường vụ Thảnh ủy. HĐND chúng tôi cũng sẽ lắng nghe, giám sát nữa nên bà con yên tâm” - bà Tâm khẳng định.

Tuy nhiên, bà Tâm cũng nhìn nhận thiếu sót là chậm trễ, để người dân phải chịu đựng lâu nay. “TP nhận thức vấn đề này đã làm sai rồi. Việc giải quyết những vấn đề sai này đang được lãnh đạo đương nhiệm thực hiện" - bà Tâm nói và nhấn mạnh ai sai người đó sẽ chịu trách nhiệm nhưng chính quyền hiện tại phải có trách nhiệm giải quyết cái sai.
Còn ông Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng ban Tiếp công dân trung ương cho biết nếu có sai mà tiêu cực thì phải xử lý nghiêm nhưng phải phù hợp với nhận thức và đặc điểm từng thời kỳ có khác nhau, mong bà con chia sẻ.
“Dù làm thế nào cũng không chia sẻ hết được những khó khăn của các bác. Những tổn thất về tinh thần mà các bác nói, chắc cũng chỉ biết xin các bác thôi. Đây chưa phải là phương án quyết định đền bù như thế nào, mà đang lắng nghe để có phương án tốt nhất, được đa số các bác đồng thuận” - ông Điệp nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy