Chủ tịch TP.HCM: 'Xây dựng quận 7 thành đô thị kiểu mẫu'

Sáng 10-4, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong có buổi làm việc với quận 7 về các nhiệm vụ của quận thực hiện trong năm 2019.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TÁ LÂM

Có nhiều đánh giá rằng với những điều kiện sẵn có, quận 7 có thể xây dựng trở thành đô thị kiểu mẫu, đô thị thông minh với hạt nhân là khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Toàn, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP.HCM, cho rằng vấn đề nan giải hiện nay quận cần giải quyết chính là giao thông. Hai trục đường chính nối quận 7 với trung tâm TP là Nguyễn Hữu Thọ và Nguyễn Tất Thành chỉ cần một vụ tai nạn là kẹt xe kéo dài. Trong khi khách du lịch nghe kẹt xe là rất sợ.
"Buổi sáng tôi phải đi làm từ 6 rưỡi, chiều 7 rưỡi mới dám về vì kẹt xe khủng khiếp lắm. Cần phải tập trung làm sớm đường trục Bắc - Nam... Nếu không làm thì kẹt xe ngày càng nặng vì dân số ngày càng phát triển. Chưa kể sắp tới có khu đô thị Hiệp Phước nữa thì tình hình càng nặng nề” - ông Toàn nói.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch, cũng nhìn nhận kẹt xe ngày càng nghiêm trọng ở quận 7, mặc dù quận 7 có lợi thế là khu đô thị Phú Mỹ Hưng kiểu mẫu, có nhiều trung tâm thương mại, điểm mua sắm. Từ đó ông cho rằng nếu muốn phát triển quận thì cần giải quyết nạn kẹt xe.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng hướng phát triển là phải làm sao để toàn bộ quận 7 trở thành một trung tâm thương mại, dịch vụ, mua sắm, một nơi có không gian sống, giải trí chất lượng chứ không chỉ riêng Phú Mỹ Hưng như hiện nay.

"Với những điều kiện sẵn có, quận 7 hoàn toàn có thể xây dựng đô thị thông minh như quận 1 và 12 đang thí điểm" - ông Phong nói.
Từ đó, ông yêu cầu các sở ngành và chính quyền quận 7 phải đặc biệt lưu ý về vấn đề hạ tầng, phải rà soát lại quy hoạch, thống kê trên địa bàn quận hiện quận có bao nhiêu trung tâm thương mại, cơ sở dịch vụ, quỹ đất dành cho lĩnh vực thương mại dịch vụ ra sao.
Ông Phong cũng yêu cầu các Sở Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư cùng UBND quận 7 rà soát trên địa bàn đang có bao nhiêu dự án của TP đã triển khai và đang dang dở, kể cả các dự án giao thông để bàn cách tháo gỡ.
“Hiện nay, các tuyến đường kết nối quận 7 với trung tâm và các nơi khác đều bí, thường xuyên bị ùn tắc như Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Tất Thành” - ông Phong nói và đề nghị các sở ngành liên quan tìm cách tháo gỡ.
Đề cập đến nhiệm vụ cải cách hành chính, ông Phong cho biết dù TP đã nói nhiều, làm nhiều trong suốt thời gian qua nhưng trên thực tế người dân và doanh nghiệp vẫn còn nhiều bức xúc khi đi làm thủ tục hành chính. Điều đó đòi hỏi trong năm nay, TP nói chung và quận 7 nói riêng phải làm mạnh hơn, thật sự đột phá, cải cách trong thủ tục hành chính. Người dân có khó khăn vướng mắc gì thì các cơ quan chức năng đều phải tập trung giải quyết.
“Trước hết là trách nhiệm người đứng đầu địa phương và mục tiêu cuối cùng của hiệu quả cải cách hành chính là sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp” – ông Phong nói và cho rằng chỉ khi đạt sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên 80% thì cán bộ, công chức, viên chức mới có thu nhập tăng thêm.

Chủ tịch UBND quận 7 Lê Hòa Bình báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: TÁ LÂM

Trước đó, báo cáo với ông Phong, Chủ tịch UBND quận 7 Lê Hòa Bình cho biết trong năm 2019, quận dự kiến đưa vào sử dụng 3 hẻm chính còn lại theo quy hoạch, nâng cấp hoàn thành 5 cửa xả trên đường Huỳnh Tấn Phát; phấn đấu tỷ lệ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đạt trên 93%.

Về tiến độ xây dựng Bệnh viện quận 7, tháng 12-2018, quận đã xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng giai đoạn 1 với quy mô 100 giường. Nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, quận cần phải đầu tư giai đoạn 2 với 150 giường, tổng mức đầu tư hơn 270 tỷ đồng.
Để đẩy nhanh tiến độ, quận đã đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện quận 7 sang thực hiện theo hình thức Hợp đồng đối tác công tư PPP. Nhưng đến nay, theo quy định, phải chờ đến khi Chính phủ có Nghị định về quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư theo hình thức xây dựng – chuyển giao có hiệu lực thi hành. Do vậy, việc đầu tư xây dựng Bệnh viện quận 7 không đảm bảo tiến độ theo yêu cầu.
Ông Lê Hòa Bình kiến nghị UBND TP, Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét bố trí vốn ngân sách thực hiện đầu tư dự án xây dựng Bệnh viện quận 7 (giai đoạn 2); giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với quận 7 thực hiện bán đấu giá 4 lô đất (lô D – chung cư tái định cư Tân Hưng; khu đất tại đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7; khu đất số 17 đường Lâm Văn Bền và khu đất Đào Trí) để hoàn trả lại ngân sách TP.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy