Chủ tịch UBND TP.HCM: Tập trung làm việc ngay sau tết

Chiều 31-1, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác chăm lo tết Canh Tý 2020. Tham dự hội nghị có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân; ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM và một số lãnh đạo khác của TP.

Đảm bảo cho dân có cái tết đầy đủ, an vui

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân khen ngợi các cấp ủy, cơ quan, đoàn thể, cơ sở tôn giáo và đông đảo người dân TP đã chung tay tạo nên một cái tết an vui và tiết kiệm. Gần 1 triệu người dân TP, trong đó có các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã nhận được quà tết. Các hoạt động vui chơi, giải trí cũng được tổ chức ngày càng tốt hơn.

Trước đó, trong báo cáo về công tác chăm lo tết Nguyên đán 2020, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm cho biết TP đã tập trung thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng, người nghèo và các đối tượng chính sách..., đảm bảo tết đến mọi nhà, mọi người. Tổng kinh phí chăm lo tết là hơn 1.000 tỉ đồng, tăng 26,7 tỉ đồng so với năm 2019.

Đặc biệt là TP kịp thời chăm lo tết đầy đủ, thường xuyên động viên, thăm hỏi các hộ dân bị ảnh hưởng do thu hồi đất thực hiện các dự án trọng điểm của TP.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tặng bằng khen cho các đơn vị trong việc chung tay chăm lo tết cho người dân. Ảnh: HOÀNG GIANG

Không để người dân phải chờ đợi

Cũng tại hội nghị này, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, yêu cầu trong thời gian tới, người đứng đầu các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính, kỷ luật lao động. Đặc biệt phải tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay sau tết, không vui tết quá dài, không tổ chức tân niên sa đà, lãng phí. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh, không để xảy ra tình trạng người dân và doanh nghiệp phải chờ đợi.

“Cán bộ, công chức tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính, trừ trường hợp được phân công nhiệm vụ. Không để xảy ra tình trạng người lao động bỏ việc, thiếu hụt lao động làm gián đoạn hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp” - ông Phong nói.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cũng yêu cầu các cấp, các ngành tập trung triển khai, cụ thể hóa kế hoạch năm 2020, trong đó phải xác định rõ trách nhiệm của từng tổ chức và cá nhân, đặc biệt là tính nêu gương và trách nhiệm của người đứng đầu, mốc thời gian, lộ trình hoàn thành từng công việc.

Chủ tịch TP yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện cần đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, đẩy lùi nguy cơ phát sinh các tệ nạn xã hội. Chấn chỉnh, tấn công triệt phá những tụ điểm phức tạp về tệ nạn xã hội, cờ bạc. Đánh giá tình hình hoạt động của tín dụng đen để có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt với hoạt động trái pháp luật này nhằm xây dựng môi trường xã hội trong sạch và lành mạnh.

Cần rút kinh nghiệm vụ đánh bạc ở Củ Chi

Theo ông Cao Đăng Hưng, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, trong dịp tết Nguyên đán Công an TP đã tăng cường lực lượng ra quân trấn áp các loại tội phạm. Từ đó tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được đảm bảo, không để xảy ra khủng bố, phá hoại gây mất an ninh trật tự, tai nạn giao thông được kiềm chế và kéo giảm so với năm ngoái.

Ông Hưng cho biết thêm: “Dịp tết năm nay phạm pháp hình sự và đốt pháo trái phép tăng so với 2019. Tệ nạn cờ bạc trong dịp tết do được chỉ đạo xử lý quyết liệt và thường xuyên tuyên truyền cho người dân nên chỉ xảy ra một số vụ cờ bạc nhỏ lẻ trong khu dân cư và trên lề đường. Công an địa phương đã nhắc nhở, giải tán và xử phạt”.

Liên quan đến vấn đề này, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng vẫn xảy ra một số hoạt động không lành mạnh trong dịp tết ở một số quận, huyện, trong đó có việc tổ chức đá gà, đánh bạc. “Công an TP.HCM báo cáo đã hạn chế nhưng có một vụ việc xảy ra ở Củ Chi là chúng ta cần rút kinh nghiệm hết sức nghiêm túc” - ông Nhân nói và đề nghị lãnh đạo các quận, huyện tổ chức rà soát ngay các địa điểm có nguy cơ xảy ra vụ việc tương tự như ở Củ Chi.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị người đứng đầu các quận, huyện rà soát nạn cho vay lãi nặng, xã hội đen. Ông Nhân cho biết trong tháng 3-2020, TP.HCM sẽ có hội nghị chuyên đề sâu đánh giá tình hình tệ nạn xã hội, đặc biệt là tình trạng cho vay lãi nặng.

Các đơn vị sở, ngành, quận, huyện cần tăng cường tiếp xúc đối thoại, không để xảy ra các điểm nóng tập trung đông người về khiếu nại, khiếu kiện ảnh hưởng đến an ninh trật tự và môi trường đầu tư của TP.

Chủ tịch UBND TP.HCM NGUYỄN THÀNH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm