Chủ tịch xã bị cho nghỉ việc vì 3 nhà máy xây ‘lụi’

Ngày 19-9, Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) Bùi Đức Thảo cho biết ông Nguyễn Đức Toàn, Chủ tịch UBND xã Ngũ Phúc đã bị cho nghỉ việc vì ngoài việc buông lỏng quản lý để ba nhà máy giày da “mọc” trái phép còn có dấu hiệu cho thuê đất trái thẩm quyền.

Đồng loạt dựng ba nhà máy trái phép

Liên quan đến vụ việc này, theo tìm hiểu của chúng tôi, tháng 3-2017, bà Nguyễn Thị Thảo (trú xã Kiến Quốc, huyện Kiến Thụy) có thuê hai khu đất công ích do UBND xã Ngũ Phúc quản lý gồm hơn 2.800 m2 sân vận động thôn Đoài và hơn 3.000 m2 tại chợ mới thôn Đông. Bà Thảo cũng thuê lại của ông NQN (thị trấn Núi Đối, huyện Kiến Thụy) 1.500 m2 đất nằm gần sân bóng thôn Đoài. Đất này cũng có nguồn gốc đất công ích, được ông này thuê của xã Ngũ Phúc.

Sau khi thuê được đất, bà Thảo đã đồng loạt xây dựng ba nhà máy trên ba khu đất công ích của xã Ngũ Phúc.

Cuối tháng 7-2017, phát hiện bà Thảo xây dựng móng nhà xưởng trái phép trên ba khu đất này, UBND xã Ngũ Phúc đã lập biên bản yêu cầu ngừng thi công. Tuy nhiên, sau đó bà Thảo vẫn tiếp tục xây dựng.

Đến giữa tháng 8-2017, phát hiện việc xây dựng trái phép này, Phòng TN&MT huyện Kiến Thụy đã ra văn bản “tuýt còi”, xã Ngũ Phúc lại lập biên bản yêu cầu ngừng thi công nhưng không có biện pháp ngăn chặn.

Sau hai lần bị xã lập biên bản, bà Thảo đã làm giấy cam kết ngừng xây dựng trên ba khu đất thuê, khi nào có sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền mới tiếp tục xây dựng. Nhưng lạ là đến tháng 9-2017, khi Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Kiến Thụy có văn bản xác định chủ công trình tiếp tục tổ chức thi công trái phép, chủ tịch UBND xã Ngũ Phúc vội ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt 4 triệu đồng.

Nhà máy giày da gần 4.800 m2 xây dựng trái phép tại chợ mới thôn Đông, xã Ngũ Phúc, huyện Kiến Thụy (Hải Phòng). Ảnh: ĐỖ HOÀNG

Xem xét trách nhiệm cán bộ liên quan

Từ tháng 8-2017, sự vụ  xây dựng ba nhà máy trái phép đã được báo cáo lên UBND huyện Kiến Thụy. Cuối tháng 9-2017, sau khi phát hiện vi phạm vượt thẩm quyền xử lý của xã, UBND huyện Kiến Thụy đã ra ba quyết định xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt 65 triệu đồng.

Tại các quyết định xử phạt, UBND huyện Kiến Thụy cũng yêu cầu chủ công trình tự tháo dỡ, nếu không tự tháo dỡ sẽ bị cưỡng chế. Tuy nhiên, sau khi ra quyết định xử phạt, huyện Kiến Thụy cũng không tổ chức cưỡng chế tháo dỡ ba nhà máy xây dựng trái phép này. Để rồi tháng 12-2017, cả ba nhà máy xây dựng trái phép đã hoàn thành trên đất công ích.

Ông Bùi Đức Thảo, Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy, cho biết ba khu đất mà bà Thảo tổ chức xây dựng trái phép là ba điểm dự kiến thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất thuê sản xuất, kinh doanh. Tháng 12-2017, UBND TP Hải Phòng đã bổ sung ba vị trí này vào đấu giá theo đề xuất của huyện. Tuy nhiên, do đất bị xây dựng trái phép nên không có mặt bằng sạch để đưa vào đấu giá theo đúng quy định.

Tiếp đó, UBND huyện Kiến Thụy và UBND xã Ngũ Phúc liên tục ra các thông báo yêu cầu dừng hoạt động, tháo dỡ. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, cả ba nhà máy vẫn chưa bị tháo dỡ, trong đó một nhà máy vẫn đang hoạt động.

Ông Thảo cho biết UBND TP đã chỉ đạo huyện phải xử lý triệt để các vi phạm trật tự xây dựng để đưa đất vào đấu giá theo đúng quy định. Theo ông Thảo, huyện đã thành lập tổ công tác để triển khai các biện pháp xử lý theo chỉ đạo của UBND TP. Thanh tra TP cũng đã thành lập đoàn thanh tra để làm rõ các sai phạm. “Chúng tôi sẽ thực hiện xử lý dứt điểm việc vi phạm trật tự xây dựng, sau khi có mặt bằng sạch mới đưa vào đấu giá theo đúng quy định. Không có chuyện hợp thức hóa cho sai phạm” - ông Thảo nói.

Chúng tôi đã cố gắng liên lạc qua điện thoại với bà Thảo để hỏi rõ vụ việc này, tuy nhiên chưa nhận được sự phản hồi.

“Việc UBND xã Ngũ Phúc cho bà Thảo và ông N. thuê đất trong khi cả hai người này ở xã khác là trái thẩm quyền, không đúng đối tượng. Chúng tôi đã cho chủ tịch xã nghỉ việc vì cho thuê đất trái thẩm quyền và để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng. Tới đây sẽ tiếp tục xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật đối với các cán bộ xã, huyện có liên quan. Ngay cả lãnh đạo huyện cũng phải xem xét trách nhiệm” - ông Bùi Đức Thảo, Chủ tịch UBND huyện Kiến Thụy, nói. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy