Chú trọng giáo dục, rèn luyện và quản lý cán bộ

Chiều 20-1, Ban Tổ chức Thành ủy TP.HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2020 và triển khai công tác năm 2021.

Đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và thành quả đạt được trong năm qua của ngành tổ chức xây dựng Đảng của TP. Trong đó, đáng chú ý đã có nhiều nỗ lực tham mưu giúp Thành ủy và các cấp ủy tổ chức thành công đại hội đảng bộ cơ sở, cấp trên cơ sở và Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị.
Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Cùng với đó là tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo, sắp xếp tổ chức bộ máy; thực hiện quy hoạch cán bộ đảm bảo đúng tiêu chuẩn, quy trình. Đồng thời xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Ông Nguyễn Văn Nên cho rằng những kết quả đó đã góp phần quan trọng giúp Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng Đảng trong năm 2020.

Theo ông Nên, năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XI. Vì thế, ông Nên đề nghị ngành tổ chức xây dựng Đảng TP cần nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, đề cao tinh thần trách nhiệm, phát huy những mặt làm được và khắc phục những mặt còn hạn chế để tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo các nội dung trọng tâm trong năm 2021.

Sáu nhiệm vụ được người đứng đầu Thành ủy TP.HCM giao cho ngành tổ chức xây dựng Đảng. Trong đó, đáng chú ý là ông Nên đề nghị ngành tổ chức xây dựng Đảng cần tích cực tham mưu cho Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy cụ thể hóa các nội dung về công tác tổ chức Đảng; kiểm tra, giám sát và hướng dẫn việc tổ chức thực hiện tại các địa phương, cơ quan, đơn vị, từ đó góp phần sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Năm 2021 cũng là năm bầu đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, do vậy ông Nên đề nghị Ban Tổ chức Thành ủy cần chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu thực hiện đúng quy định các cuộc bầu cử. Đặc biệt là ngành tổ chức xây dựng Đảng cần nghiên cứu, đề xuất giải pháp để từng chi bộ thực hiện tốt nhiệm vụ, nhất là công tác giáo dục, rèn luyện và quản lý cán bộ.

Bởi theo ông Nên, qua đánh giá, công tác cán bộ còn hạn chế như thiếu cán bộ lãnh đạo, quản lý giỏi; công tác cán bộ có mặt chưa sát thực tế. “Tại sao công tác phê bình và tự phê bình còn hình thức, còn nể nang và chưa thực hiện đúng chất lượng của một cuộc phê bình và tự phê bình? Tại sao công tác đánh giá cán bộ vẫn là khâu chưa đạt yêu cầu?” - ông Nên đặt câu hỏi và đề nghị ngành tổ chức xây dựng Đảng phải đi tìm lời giải.

Ông Nên cho rằng thực tế cho thấy chỉ có đánh giá đúng năng lực, phẩm chất của cán bộ mới có cơ sở cho việc tuyển chọn, quy hoạch, đào tạo, luân chuyển và bố trí cán bộ. Do vậy, ngành tổ chức xây dựng Đảng cần kịp thời tham mưu, rà soát, bổ sung quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, điều động, luân chuyển, bố trí cán bộ theo đúng quy định. “Nếu nhận xét, đánh giá chủ quan, không đầy đủ, chính xác về phẩm chất, năng lực của cán bộ sẽ dẫn đến bố trí, sử dụng không đúng và gây hậu quả khôn lường, nhất là bố trí sai đối với cán bộ chủ chốt, người đứng đầu” - ông Nên nói.

Có bao nhiêu cán bộ tận tụy, dấn thân?

Bí thư Nguyễn Văn Nên yêu cầu ngành tổ chức xây dựng Đảng cần tiếp tục triển khai Nghị quyết Trung ương XII về việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy nhà nước gắn với việc tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ. Kịp thời làm tốt công tác tư tưởng, giải quyết chế độ, chính sách đối với các đối tượng bị tác động bởi việc sắp xếp đơn vị hành chính, nhất là tại TP Thủ Đức. “Nếu làm không khéo, không công bằng, không hợp lý sẽ gây ra sự so bì, ảnh hưởng đến tư tưởng của cán bộ. Cán bộ của ba quận đang rất quan tâm, lãnh đạo TP cố gắng không bỏ sót ai, không để ai thiệt thòi khi sắp xếp” - ông Nên nói.

Bên cạnh đó, ông Nên cũng đề nghị ngành tổ chức xây dựng Đảng cần tiếp tục tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy và các cấp ủy giải pháp thiết thực để nâng cao hiệu quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về các quy định về trách nhiệm nêu gương. Từ đó, biểu dương những đảng viên tiêu biểu, đồng thời nhắc nhở những đảng viên thực hiện chưa tốt và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Ngoài ra, ông Nên cũng đề nghị nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng; tiếp tục cải tiến quy trình, biện pháp đánh giá, thẩm định chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên đúng thực chất, khắc phục bệnh thành tích và hình thức. “Công tác tổ chức phải khoa học. Có bao giờ chúng ta thống kê có bao nhiêu phần trăm cán bộ chủ chốt là cán bộ tích cực, tận tụy, dấn thân; bao nhiêu phần trăm có biểu hiện tiêu cực? Phân tích như thế để có cách hóa giải” - ông Nên nói.

Thẩm tra nhân sự ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND TP

Báo cáo tại hội nghị, ông Ma Xuân Việt, Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy TP.HCM, cho biết thời gian tới, Ban Tổ chức Thành ủy sẽ tiếp tục tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy lãnh đạo thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng.

Đáng chú ý, Ban Tổ chức Thành ủy sẽ thực hiện công tác thẩm tra, xác minh, kết luận về tiêu chuẩn chính trị nhân sự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2021-2026; tham mưu thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm