Chưa bãi nhiệm tư cách ĐBQH với bà Nga

Sáng 8-1, Văn phòng Quốc hội (QH) phát thông báo đến các cơ quan thông tấn báo chí cho biết: Ủy ban Thường vụ QH đã ban hành nghị quyết về việc tạm đình chỉ việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu (ĐB) QH đối với bà Châu Thị Thu Nga, ĐBQH khóa XIII thuộc Đoàn ĐBQH TP Hà Nội, để cơ quan bảo vệ pháp luật tiến hành thủ tục tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật. Nghị quyết căn cứ vào Luật Tổ chức QH và đề nghị của viện trưởng VKSND Tối cao ngày 31-12-2014, đồng ý đề nghị của viện trưởng VKSND Tối cao về việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ĐBQH Châu Thị Thu Nga vì có dấu hiệu phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cũng trong sáng 8-1, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã có thông báo chính thức về việc khởi tố bị can, bắt, khám xét đối với bà Nga về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo kết quả điều tra của công an, từ năm 2008 đến nay, dự án xây dựng CT5 và HH2 tại B5 Cầu Diễn (TP Hà Nội) chưa được UBND TP Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, chưa cấp giấy phép xây dựng nhưng bà Nga (chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất - Housing Group) và đồng phạm đã tự lập mô hình, ký hiệu, vị trí, diện tích các căn hộ rồi sử dụng để ký 752 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỉ đồng của các nhà đầu tư, khách hàng. Đến thời điểm bị bắt, bà Nga không có khả năng chi trả cho các nhà đầu tư, khách hàng.

l Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Minh Sơn (Phó Trưởng ban Công tác ĐB thuộc Ủy ban Thường vụ QH) xác nhận thời gian qua, ban đã nhận được nhiều đơn, thư tố cáo bà Nga  và ban đã chuyển những đơn thư này tới cơ quan có thẩm quyền xem xét và có những động thái như vừa rồi.

Theo ông Sơn, với nghị quyết vừa được Ủy ban Thường vụ QH ban hành, bà Nga chỉ “mất quyền ĐB có thời hạn” cho đến khi tòa án tuyên bà Nga có tội bằng một bản án có hiệu lực pháp luật. Bởi theo quy định, ĐBQH bị tòa án kết án thì đương nhiên mất quyền ĐBQH kể từ ngày bản án, quyết định của tòa có hiệu lực pháp luật.

Trả lời câu hỏi “Kỳ họp tới, QH có thể xem xét bãi nhiệm tư cách ĐBQH của bà Nga được không?”, ông Sơn đáp: Quan điểm cá nhân, tôi cho rằng vẫn cần chờ bản án của tòa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm