Chưa bồi thường đã chặt cây, ủi đất

“Mặc dù chưa thống nhất được phương án, giá cả bồi thường với người dân nhưng chủ đầu tư đã đưa phương tiện vào san ủi đất, lén lút chặt cây cối gây thiệt hại cho gia đình rồi phủi tay” - ông Nguyễn Văn Tấn, ngụ xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai), nói.

Theo ông Tấn, ông có gần 3.000 m2 ở ấp Bình Ý, xã Tân Bình (huyện Vĩnh Cửu) đã được cấp giấy đỏ. Đầu năm 2004, tỉnh Đồng Nai có quyết định thu hồi mảnh đất trên giao cho DNTN Khải Phàm để thực hiện dự án xây dựng khu dân cư. Năm 2008, dự án chuyển giao cho Công ty Cổ phần Tín Khải và tỉnh cũng cho phép Công ty Tín Khải tự thỏa thuận giá bồi thường với người dân có đất nằm trong dự án. Tuy nhiên, từ đó đến nay giữa ông và công ty chưa thỏa thuận được giá cả bồi thường.

 
Chưa thỏa thuận bồi thường nhưng công ty đã cho xe vào san lấp, làm mất ranh giới đất. Ảnh: TD

Theo ông Tấn, trước khi có dự án, ông trồng điều cao sản. Sau khi có quyết định thu hồi đất của tỉnh, cơ quan chức năng yêu cầu giữ nguyên hiện trạng nên ông không dám đầu tư chăm sóc nên vườn điều bị chết. Qua nhiều năm, công ty chưa thỏa thuận được phương án bồi thường nên đầu năm 2011, ông cho một người dân địa phương trồng 300 cây tràm trên mảnh đất này với thỏa thuận khi bán sẽ chia đôi. Thế nhưng ngày 26-8-2013, công ty cho xe vào ủi khoảng 100 m2 đất và hơn 10 cây tràm. Hai ngày sau họ cho người vào chặt gần hết 300 cây tràm.

Trong khi đó, ông Đỗ Hoài Thu, Giám đốc Công ty Tín Khải, cho rằng tràm trồng trên đất của ông Tấn là của người khác và ông thấy người chủ của các cây tràm đến chặt. “Công ty chỉ san ủi trên phần đất của người khác, được chủ đất xác nhận chứ không san ủi trên phần đất của ông Tấn. Trong khi thi công, công ty có làm hư một số cây tràm và sẽ xem xét bồi thường, công ty không xâm hại đến đất của ông Tấn” - ông Thu nói.

Về việc ủi đất, chặt cây này, ông Lê Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Bình, cho biết: Sau khi nhận được đơn phản ánh của ông Tấn, xã đã lập tổ kiểm tra xác minh thực tế cùng với những hình ảnh do ông Tấn cung cấp, xã xác định Công ty Cổ phần Tín Khải đã ủi đất làm mất ranh giới và làm hư hại cây tràm của người dân. Xã đã mời hai bên đến hòa giải và đề nghị Công ty Tín Khải hợp đồng với Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Vĩnh Cửu đo đạc, xác định ranh giới theo hiện trạng ban đầu, bồi thường hơn 10 cây tràm khi thi công làm hư hại. Xã cũng yêu cầu công ty không được san lấp mặt bằng trên phần đất của ông Tấn khi chưa thỏa thuận được việc bồi thường. Nếu công ty không thực hiện, xã sẽ hướng dẫn ông Tấn khiếu nại lên cấp trên hoặc kiện ra tòa.

Cũng theo ông Thanh, riêng vụ chặt 300 cây tràm, xã đã hướng dẫn ông Tấn gửi đơn đến công an đề nghị điều tra làm rõ.

TIẾN DŨNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm