Chưa liên hệ được với nhóm 5 người Việt Nam ở trên núi Namche

Đoàn công tác đặc biệt của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ do Công sứ Trần Quang Tuyến làm trưởng đoàn hiện đã tới thủ đô Kathmandu của Nepal để trực tiếp tiến hành các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ công dân Việt Nam đang ở Nepal.

Chưa liên hệ được với nhóm 5 người Việt Nam ở trên núi Namche ảnh 1Người Việt (phải) đi du lịch ở Nepal (ảnh: trang Facebook của Kim Chi)
Phóng viên Đài TNVN có cuộc phỏng vấn Công sứ Trần Quang Tuyến để làm rõ hơn về tình hình của công dân Việt Nam tại Nepal cũng như các hoạt động cứu trợ của đoàn công tác tại Nepal.

PV:Đoàn công tác đặc biệt của đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ hiện đã ở Nepal, xin ông cho biết tình hình mới nhất của người Việt tại Nepal và hiện tiến trình cứu hộ cho 5 người Việt Nam đang ở đỉnh Namche đang được tiến hành tới đâu?

Công sứ:Cho đến nay khoảng 15-16 người đã rời khỏi được Nepal bằng đường hàng không về Việt Nam, có người thì qua vãng lai. Nhóm 11 người ở nhà chị Ba Việt kiều thì cho đến hôm qua chị nói đã rời được Nepal rồi, còn nhóm 6 người hôm trước thông báo là được ở nhờ trong trại quân đội của Nepal thì đêm hôm qua cũng đã rời Nepal rồi. Trước nữa, như đã thông tin, nhóm Phạm Thanh Tùng và Trương Bảo Hân đã rời Nepal từ hôm kia theo đường của hãng Air Asia

Nhóm của Nguyễn Hà Cẩm Tú gồm 4 người thì hãng AIG sẽ thu xếp cho rời Nepal vào sáng mai để transit qua New Delhi về Việt Nam vào tối ngày mai. Hiện nay, tình trạng của 5 người ở trên núi Namche, chúng tôi vẫn đang tích cực liên hệ để nhờ phía Ấn Độ và Nepal tiếp cận được để có thể hỗ trợ.

Hiện nay chúng tôi đã cố gắng liên hệ theo số điện thoại của anh Khải và người hướng dẫn của anh Khải nhưng đều không liên lạc được. Chúng tôi đang cố gắng xem họ đã xuống tới đâu vì hôm trước được biết là họ đến đỉnh Namche nhưng máy bay trực thăng chỉ có thể xuống được Lukia, tức là phải từ Namche đi xuống một đoạn nữa, vì đỉnh Namche quá cao máy bay không tới được. Nên chúng tôi đang cố gắng liên hệ để nói với nhóm này làm sao di chuyển được xuống Lukia để đón được trực thăng.

PV:Xin ông cho biết các hoạt động cứu trợ người Việt Nam đang ở Nepal sẽ được thực hiện thế nào trong thời gian tới?

Công sứ:Chúng tôi đã cử 2 nhóm, một nhóm theo đường hàng không đến Nepal, tối qua đến Kathmandu, một nhóm theo đường bộ bằng xe bus dự kiến đến Kathmandu vào chiều nay. Chúng tôi đang cố gắng thu thập các anh chị em nào có nhu cầu đi bằng xe bus thì đi bằng xe bus, còn muốn đi bằng máy bay thì phải thu xếp vì sân bay đang rất đông. Địa điểm tập trung là nhà chị Ba Việt kiều. Những ai đến Kathmandu thì tập trung tại đây. Ai muốn có nhu cầu đi xe bus thì một hai hôm tới là có thể về được, còn sau đó thu xếp dần qua đường máy bay thương mại. Hiện các hãng bay thương mại ở sân bay quốc tế Kathmandu đã hoạt động và đang thu xếp dần.

PV:Hiện ông đã tiếp xúc với những người Việt Nam đang ở tại Nepal, hiện tâm lý của họ ra sao ạ?

Công sứ:Những người mà chúng tôi tiếp xúc thì họ rất bình tĩnh đang chờ đợi để được thu xếp các chuyến bay. Những người đã tới được Kathmandu thì cơ bản là đã yên tâm, chúng tôi đang tiếp tục tìm cách liên lạc với những người khác.

PV:Xin cảm ơn ông!/.

Theo Lệ Chi (VOV)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy