Chưa phát hiện hành vi kinh doanh chùa nhằm mục đích trục lợi

Sáng 6-6, Bộ trưởng VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện tiếp tục trả lời chất vấn. Ông Thiện nhận được nhiều câu hỏi liên quan tới các hoạt động mê tín dị đoan, vi phạm pháp luật.

Ông Thiện khẳng định: Theo Hiến pháp 2013, tôn giáo, tín ngưỡng là nhu cầu của một bộ phận nhân dân. Bản chất của tôn giáo là tốt đẹp. Nhưng thời gian qua, một số cá nhân lợi dụng các nghi thức thực hành tôn giáo, tín ngưỡng để hành nghề mê tín dị đoan, vi phạm pháp luật.

Đối với trường hợp bà Phạm Thị Yến ở chùa Ba Vàng, Bộ trưởng Thiện nhắc lại mức xử phạt 5 triệu đồng của chủ tịch TP Uông Bí và khẳng định: “Nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hành nghề mê tín dị đoan…”.

Bấm nút tranh luận, ĐB Thái Trường Giang (Cà Mau) cho rằng chuyện ở chùa Ba Vàng kéo dài và bà Yến lên kênh YouTube quảng cáo, giới thiệu rất nhiều. "Bà Yến đã vi phạm pháp luật hình sự là lừa đảo chiếm đoạt tài sản và truyền bá mê tín dị đoan!” - ĐB Cà Mau nhấn mạnh.

Một số ĐB đặt vấn đề: Có hay không việc một số quan chức đóng cổ phần vào việc xây dựng chùa để kiếm lời. Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết: Theo quy định của Quốc hội và Hiến chương của Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam thì không có quy định kinh doanh chùa. “Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, Bộ Nội vụ chưa phát hiện hành vi kinh doanh chùa nhằm mục đích trục lợi” - ông Tân khẳng định.

Bộ trưởng Tân cho biết theo báo cáo của Ban Tôn giáo và Bộ Nội vụ nắm được, đến nay chưa phát hiện cán bộ, công chức nào góp tiền xây dựng chùa để kinh doanh trục lợi.

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm (TP Hà Nội), trên cương vị phó chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPG Việt Nam, khẳng định: Tất cả chùa trên cả nước đều do GHPG Việt Nam và GHPG các địa phương cùng nhân dân xây dựng và quản lý.

“Một số nhà tu có ứng xử chưa phù hợp với các Phật tử đều đã được GHPG Việt Nam Trung ương, GHPG Việt Nam các địa phương nhắc nhở, xử lý kỷ luật nghiêm khắc. GHPG Việt Nam không dung túng, bao che cho bất kỳ người tu hành nào, đặc biệt là các chức sắc vi phạm đạo đức và giáo luật” - hòa thượng Thích Bảo Nghiêm khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm