Chưa rõ cách khai tử cống vòm lâu năm nhất Sài Gòn
(PLO)- Phương án bít hủy cống vòm 150 tuổi bằng cách bơm vữa xi măng vào lòng cống  chưa được chấp thuận.

Ngày 6-1, tin từ Sở GTVT TP.HCM cho hay đơn vị này chưa chấp thuận phương án bít hủy tuyến cống vòm trên đường Hai Bà Trưng (đoạn từ Nguyễn Thị Minh Khai đến Hoàng Sa, thuộc địa bàn quận 1, quận 3) theo đề xuất của Trung tâm Chống ngập.

Sở GTVT TP cho biết đơn vị này đã tổ chức khảo sát thực tế và nhận thấy để đảm bảo an toàn giao thông, việc bít hủy tuyến cống vòm nói trên là cần thiết, tuy nhiên cần phải đưa ra nhiều phương án để lựa chọn.

Theo sở này, trước khi bít hủy cần phải đánh giá lại hiệu quả thoát nước của tuyến cống vòm hiện hữu trên đường Hai Bà Trưng cũng như sự cần thiết phải xây dựng tuyến cống mới thay thế. “Việc bít hủy cống vòm có thể sẽ ảnh hưởng đến khả năng thoát nước nên cần phải xác định cụ thể các vị trí bị ảnh hưởng để thiết kế cống thoát nước thay thế cho phù hợp” - Sở GTVT lưu ý thêm.

Sở cũng yêu cầu phải xem xét sự ảnh hưởng đến các công trình ngầm khác như cáp viễn thông, truyền hình cáp, cáp điện… để phối hợp thi công đồng bộ.


Nhiều tuyến cống vòm ở khu vực trung tâm Sài Gòn đã bị hư hỏng, có nguy cơ gây sụp lún. Ảnh: Công ty TNĐT 


Theo tìm hiểu của phóng viên Pháp Luật TP.HCM, từ đầu năm 2015, qua công tác tuần tra,  Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị TP.HCM đã phát hiện tuyến cống vòm trên đường Hai Bà Trưng có nhiều vị trí bị hư hỏng, nguy cơ dẫn tới sụp đường…

Trước tình trạng trên, Trung tâm Chống ngập đề xuất bít hủy tuyến cống vòm trên đường Hai Bà Trưng bằng cách bơm vữa xi măng vào lòng cống. Kinh phí bít hủy cống vòm ước tính khoảng 4,5 tỉ đồng.

Ông Ngô Quang Mãnh, nguyên Trưởng phòng Quản lý cấp thoát nước - Sở GTVT TP, cho biết tuyến cống vòm trên đường Hai Bà Trưng được xây dựng từ thời Pháp, có tuổi thọ khoảng 150 năm. Đây là một trong những tuyến cống vòm lâu năm nhất Sài Gòn.

KHANG BÁCH