Chưa thể kết luận nghi án Tenma Việt Nam đưa hối lộ

Bộ Tài chính mới đây đã báo cáo Thủ tướng về nghi án Công ty TNHH Tenma Việt Nam hối lộ một số cán bộ, công chức Việt Nam 25 triệu Yên Nhật (tương đương khoảng 5,4 tỉ đồng).

Theo báo cáo của Thanh tra Bộ Tài chính, việc kiểm tra sau thông quan tại trụ sở Tenma của Đoàn kiểm tra thuộc Hải quan tỉnh Bắc Ninh có một số tồn tại. Đó là chưa tổng hợp đầy đủ nội dung kiểm tra, có ngày làm việc nhưng không ghi nội dung làm việc cụ thể, không tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm của cuộc kiểm tra.

Cơ quan thanh tra cũng nói Tenma Việt Nam là DN chế xuất nên không phải nộp thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu và thuế xuất khẩu. Việc khai báo của công ty này là phù hợp với các quy định của pháp luật và công ty không trốn thuế trong quá trình nhập khẩu linh kiện để sản xuất, xuất khẩu.

Thanh Tra Bộ Tài chính báo cáo: Tháng 8-2019, Cục Thuế Bắc Ninh đã kiểm tra Công ty Tenma và đã truy thu số thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đối với dịch vụ sửa chữa khuôn không đáp ứng điều kiện hưởng ưu đãi thuế TNDN gần 390 triệu đồng.

Tuy nhiên cuộc kiểm tra này có một số vấn đề như việc ghi nhật ký đoàn kiểm tra không đúng thực tế; chưa phát hiện được chi phí bất hợp lý mà Công ty Tenma đã hạch toán không đúng 2,1 tỉ đồng vào kết quả sản xuất, kinh doanh năm 2017. Trưởng đoàn kiểm tra Cục Thuế Bắc Ninh đã chuyển cho công ty Tenma nhiều bản dự thảo biên bản kiểm tra thuế xác định không đúng số thuế mà Tenma phải nộp.

Báo cáo của Bộ Tài chính cũng ghi nhận: việc kiểm tra việc xử lý thuế đối với Công ty Tenma của Cục Thuế và Cục Hải quan Bắc Ninh đảm bảo theo quy định pháp luật, không làm thất thu thuế. Còn việc Công ty Tenma Việt Nam có hối lộ các đoàn kiểm tra hay không thì vẫn chưa có thể kết luận được.

Kết luận thanh tra của Bộ Tài chính đã được gửi cho Cục cảnh sát điều tra về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03), Bộ Công an để tiếp tục điều tra, làm rõ. Bộ Tài chính đã chỉ đạo Thanh tra Bộ này phối hợp với C03 để làm rõ sự việc và xử lý nghiêm minh các sai phạm (nếu có) theo pháp luật.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng đã chỉ đạo các đơn vị, tổ chức, cá nhân nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm.

Nghi vấn xuất phát từ báo Nhật

Ngày 12-5, báo Asahi (Nhật Bản) đăng tải thông tin Công ty Tenma Nhật Bản tự khai báo với cơ quan chức năng Tokyo việc công ty con là Công ty TNHH Tenma Việt Nam (đóng ở Bắc Ninh) đã hối lộ cán bộ/nhân viên ở Việt Nam tổng số tiền khoảng 25 triệu yen.

Bài báo trên thông tin khoản tiền này được lãnh đạo Công ty Tenma cho phép chi trả, thực hiện qua hai lần nhằm mục đích để cơ quan thuế Việt Nam miễn, giảm khoản truy thu thuế 400 tỉ đồng đối với công ty con tại Việt Nam.

Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản khi đó cũng ghi nhận sự việc và dẫn thông tin từ Công ty Tenam cho biết: Tổng Giám đốc công ty, ông Fujino Kaneto (67 tuổi, nguyên quán Tokyo, Nhật Bản) sẽ từ chức để chịu trách nhiệm về sự việc này.

Thủ tướng sau đó chỉ đạo làm rõ nghi vấn hối lộ ở công ty này.

Tháng 5-2020, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với các công chức tham gia đoàn kiểm tra sau thông quan đối với Tenma Việt Nam. Ông cũng chỉ đạo Tổng cục tạm đình chỉ công tác của lãnh đạo Cục Hải quan Bắc Ninh có liên quan để kiểm điểm, phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra theo quy định.

Cũng thời điểm đó, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết phía Việt Nam phối hợp với Nhật để điều tra nghi vấn công ty Nhật đưa hối lộ cho cán bộ, công chức thuế, hải quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm