Chưa tìm thấy ba phi công mất tích

Liên quan đến vụ việc trực thăng rơi ở Bà Rịa-Vũng Tàu, bản tin của Truyền hình Quốc phòng Việt Nam phát lúc 18 giờ ngày 18-10 cho biết  lực lượng tìm kiếm đã phát hiện đuôi trực thăng bị nạn và khoanh vùng được địa điểm trực thăng rơi. Nhưng do trời đang mưa to, đường núi trơn trượt nên dù đã khoanh vùng được tọa độ, đã triển khai được lực lượng tìm kiếm trong khu vực xác định nhưng hiện vẫn chưa thể tiếp cận được trực thăng gặp nạn.

Tối 18-10, do thời tiết xấu nên việc tìm kiếm chiếc trực thăng huấn luyện EC 130-T2 mang số hiệu VN 8632 phải tạm dừng.

Lúc 8 giờ 3 phút sáng cùng ngày, trực thăng VN 8632 của Trung tâm Huấn luyện bay miền Nam (Binh đoàn 18, trụ sở đóng tại TP Vũng Tàu) bị mất liên lạc. Chiếc trực thăng này cất cánh lúc 7 giờ 40 phút từ sân bay Vũng Tàu, trên trực thăng có Đại úy Dương Lê Minh - giáo viên bay cùng hai học viên là Trung úy Đặng Đình Duy và Trung úy Nguyễn Văn Tùng.

Các phi công có mặt trên chiếc trực thăng VN 8632. Từ trái qua phải: Đại úy Dương Lê Minh, Trung úy Đặng Đình Duy và Trung úy Nguyễn Văn Tùng. Ảnh: INTERNET

Ngay lập tức thông tin về chiếc trực thăng mất tích đã được thông báo đến các địa phương, cơ quan chức năng để huy động lực lượng tìm kiếm. Thông tin ban đầu cho biết trực thăng được xác định mất liên lạc khi đang bay qua khu vực núi Dinh, giáp ranh khu vực huyện Tân Thành và TP Bà Rịa. Một số thông tin cho hay chiếc trực thăng mất tích đã rơi xuống núi Dinh, bốc cháy và gây tiếng nổ lớn.

Mùa này tại khu vực núi Dinh thường xuyên có mưa, cây rừng khá rậm rạp. Tất cả lực lượng tìm kiếm lập tức được huy động tới chân núi để triển khai các hướng tìm kiếm. Những người dân sinh sống trong khu vực cũng tự nguyện chia nhau đi vào rừng để tìm kiếm chiếc trực thăng. Công an xã cũng đã gọi điện thoại tới tất cả chùa trên núi để mong nhận được thông tin về chiếc trực thăng. Nhiều máy bay trực thăng cũng liên tục quần đảo tại khu vực núi Dinh. Tuy nhiên, đến đầu giờ chiều 18-10, chiếc VN 8632 vẫn bặt vô âm tín.

Lúc này sư thầy trụ trì một ngôi chùa trên núi đã báo với địa phương có thấy một chiếc trực thăng rơi tại khu vực núi Bao Quan thuộc núi Dinh (giáp ranh các xã Tóc Tiên - Châu Pha - Tân Hòa). Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, lập tức chỉ đạo cuộc họp khẩn cấp với sự tham dự của lãnh đạo Binh đoàn 18, các địa phương và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ngay sau đó, đoàn của Thượng tướng Võ Văn Tuấn tiến về khu vực Thiền viện Viên Không, xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành. Đây được cho là nơi có thể dễ tiếp cận vị trí trực thăng gặp nạn. Theo một số cán bộ thuộc Binh đoàn 18, vị trí trực thăng gặp nạn được xác định là cách khu vực tảng đá lớn phía sau Thiền viện Viên Không khoảng 60-100 m. Tuy nhiên, để đi lên đó rất khó bởi đường trơn, dốc và rậm rạp. Do trời tối, thời tiết xấu, việc tìm kiếm buộc phải tạm dừng chờ tới sáng 19-10.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương cứu nạn

Sáng 19-10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có công điện yêu cầu Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Bộ Quốc phòng huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương tìm kiếm các phi công gặp nạn.

Bộ Quốc phòng tổ chức giải quyết, khắc phục hậu quả và làm rõ nguyên nhân tai nạn; tiến hành rà soát, kiểm tra toàn bộ các quy trình trong công tác chỉ huy, điều hành bay, đảm bảo kỹ thuật hàng không và kịp thời tổ chức rút kinh nghiệm trong bảo đảm an toàn bay.

ĐẶNG TRUNG

Các vụ tai nạn máy bay trong năm 2016

• Sáng 14-6, chiếc Su-30 số hiệu 8585 thuộc Trung đoàn Không quân 923 (Yên Thế), Sư đoàn 371 xuất phát từ sân bay Sao Vàng và gặp nạn tại khu vực Hòn Mắt, Thanh Hóa. Trên máy bay có Thượng tá Trần Quang Khải và Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường. Sáng 15-6, phi công Nguyễn Hữu Cường được một tàu cá tìm thấy và sau đó được đưa vào bờ an toàn. Tới ngày 17-6, thi thể của phi công Trần Quang Khải được tìm thấy.

• Trưa 16-6, máy bay tuần thám CASA 212 mang số hiệu 8983 thuộc lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam trên đường tìm kiếm Thượng tá Trần Quang Khải thì mất tích trên vùng biển gần đảo Bạch Long Vĩ. Tất cả chín thành viên phi hành đoàn đều hy sinh. Đến sáng 17-6, các mảnh vụn máy bay CASA 212 được tìm thấy.

• Sáng 26-8, máy bay huấn luyện Aero L-39 Albatros mang số hiệu 8705 thuộc Trung đoàn Không quân 910, Trường Sĩ quan Không quân đang thực hiện bay huấn luyện thì gặp nạn và rơi ở Hòa Thành, Đông Hòa, Phú Yên. Tai nạn làm Thượng sĩ Phạm Đức Trung, học viên phi công khóa K41 Trường Sĩ quan Không quân, tử nạn.

Trực thăng EC-130 là loại rất hiện đại

Chưa tìm thấy ba phi công mất tích ảnh 2

EC-130 do hãng Airbus Helicopters sản xuất là loại trực thăng trực thăng hiện đại, được đánh giá cao bởi tính đa năng, hiệu suất hoạt động cũng như tính cơ động. EC-130 có thể chở được 6-7 hành khách, trọng lượng cất cánh tối đa 2.500 kg, tầm bay xa nhất 606 km. EC-130 thường được dùng chở du khách tham quan các danh lam thắng cảnh từ trên cao, bay thám sát địa bàn, khảo sát các chương trình kinh tế, tìm kiếm cứu nạn…

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.