Chuẩn đô đốc Hải quân Lê Kế Lâm: TQ dùng cường quyền áp đặt vô lối

Đó là nhận định của Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm, nguyên Giám đốc Học viện Hải quân Việt Nam, về hành động chủ động tấn công của các tàu bảo vệ giàn khoan HD-981 của Trung Quốc (TQ) đối với các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ trên vùng biển chủ quyền của mình.

Đây là mưu độc của TQ

Thiếu tướng Lê Kế Lâm phân tích: TQ đã bỏ ra cả tỉ USD để đóng giàn khoan dầu nước sâu HD-981 nhưng sau hai năm chưa biết đặt ở đâu, vì chưa có thời cơ thích hợp. Lần này, họ rất “khôn” trong chọn thời cơ thuận lợi cho việc đặt giàn khoan hòng áp đặt chủ quyền đối với vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam” - tướng Lâm nói.

Theo tướng Lâm, việc TQ đưa giàn khoan nước sâu HD-981 vào vùng biển chủ quyền của Việt Nam là nhằm thực hiện nhiều âm mưu, trong đó âm mưu cố cựu là khẳng định “đường lưỡi bò” vô lý, bất hợp pháp mà họ luôn đeo đuổi bấy lâu nay. “Trong trường hợp họ đặt giàn khoan; áp đặt “vùng cấm” ba hải lý và xua hàng chục tàu ra bảo vệ, nếu không ai lên tiếng, ngăn cản thì sẽ nghiễm nhiêm coi như vùng biển này thuộc về họ” - ông Lâm phân tích tiếp. Vì thế theo tướng Lâm, việc đặt giàn khoan vừa rồi chính là phép thử phản ứng và quyết tâm của Việt Nam cũng như dư luận quốc tế như thế nào; tính đoàn kết trong cộng đồng ASEAN ra sao...

Tàu bảo vệ giàn khoan HD-981 của TQ chủ động đâm, va vào tàu thực thi pháp luật của Việt Nam ngay trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Ảnh: TL

Thiếu tướng Lê Kế Lâm nhấn mạnh: Đây là âm mưu độc, cảnh báo đối với Việt Nam, khu vực cũng như thế giới về hành động ngang ngược của TQ không từ bất cứ thủ đoạn nào. Qua các âm mưu và hành động này, họ không còn úp mở gì về chính sách của “nước lớn” ngang ngược áp đặt cho các nước lân cận, theo cách riêng của họ. Việc họ chọn vị trí đặt giàn khoan cũng rất nham hiểm vì từ vị trí này họ sẽ chiếm đóng các vùng biển khác, rộng đường kiểm soát Thái Bình Dương và tiến ra Ấn Độ Dương...

TQ cố tình tạo ra căng thẳng

Từ việc nhìn sâu vào những mưu đồ trong hành động ngang ngược trên của TQ, Thiếu tướng Lê Kế Lâm nói rằng nhân dân, dân tộc Việt Nam trải qua nhiều cuộc chiến nên rất thấm thía giá trị của hòa bình, yên ổn phát triển. Tuy nhiên, với sự hung hăng và áp đặt đó, nhân dân Việt Nam đang bị buộc đặt vào thế phải đứng lên bảo vệ chủ quyền của mình. Thiết nghĩ ở cấp vĩ mô, lãnh đạo hai nước cần ngồi lại để có cách hành xử phù hợp.

Riêng Việt Nam cần tỉnh táo, không để rơi vào bẫy khiêu khích. Đồng thời, phải chứng minh cho thế giới thấy hành động của TQ là ngang ngược, cố tình tạo ra căng thẳng. “Nếu các ông (tức TQ - PV) tôn trọng những giá trị đã xây dựng được trong quan hệ thực sự của hai nước từ bấy lâu nay thì phải rút giàn khoan về đi” - tướng Lâm nói và cho rằng trong trường hợp TQ muốn thăm dò dầu khí thì cần phải có sự bàn bạc, thống nhất với phía nắm giữ chủ quyền là Việt Nam. Trên cơ sở đó nếu hợp lý và đồng thuận thì mới triển khai.

Tướng Lâm cũng đề nghị cần tuyên truyền cho ngư dân thấy hành động cản trở của TQ trên biển là phi lý, cần phải lên tiếng đấu tranh một cách mạnh mẽ. Đồng thời cần xác định con đường đấu tranh là lâu dài, dù phải chịu nhiều thiệt hại nhưng giá trị chủ quyền biển đảo là vô cùng thiêng liêng, là giá trị cốt tử để lại đời đời cho thế hệ con cháu mai sau. “Tất nhiên, cũng cần cảnh giác những cái “đầu nóng” có thể sẽ sẵn sàng dùng vũ lực để áp đặt chỉ vì lợi ích kinh tế trước mắt. Trong tình huống ấy ta cũng phải chuẩn bị các phương án phù hợp, thích ứng để đáp trả mạnh mẽ” - tướng Lâm nói.

PHONG ĐIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm