Chùm ảnh: Cầu Ghềnh mới trước ngày thông tàu

Sau sự cố sập cầu Ghềnh trên sông Đồng Nai ngày 20-3, dự án khẩn cấp làm cầu Ghềnh mới được đưa ra. Theo đó, cầu mới có ba nhịp thép vòm cong (thay cho bốn nhịp của cầu cũ được người Pháp xây dựng từ hơn 100 năm trước).

Phối cảnh cầu Ghềnh mới.

          Ngày 2-4, lệnh khởi công xây dựng cầu Ghềnh mới được phát. Đến ngày hôm nay (23-6) đứng từ cầu Bửu Hòa đã thấy ba nhịp cầu Ghềnh mới sừng sững vắt ngang dòng Đồng Nai.

          Lại gần, đứng trên bờ Nam đã thấy nhịp N3, nhịp cuối cùng của cầu Ghềnh mới được đưa vào vị trí để ngày mai (24-6) sẽ được cẩu, lắp đưa vào trụ T2 và mố cầu bờ Nam.

          Trên mặt nhịp N3, công nhân hối hả làm việc 24/24 để hoàn thiện các chi tiết kỹ thuật chuẩn bị cho việc cẩu, lắp nhịp vào vị trí.

          Tại mố cầu bờ Nam, công nhân hàn định vị các gối gỗ để chuẩn bị cho việc đặt nhịp N3 vào ngày mai.

          Trên mặt nhịp N1 ở bờ Bắc, công nhân gấp rút bắn bulong bắt ray chạy tàu vào các thanh tavet gỗ.

          Trong khi trên mặt cầu không khí gấp rút, khẩn trương đang diễn ra thì dưới dòng Đồng Nai những con tàu, sà lan vẫn xuôi ngược.

          Ba nhịp dầm mới có hình vòm cong giống như mái vòm của cầu cũ nhưng được bắt bằng các con bulong mới.

          Cầu Ghềnh cũ và “người em” kế bên là cầu Rạch Cát được người Pháp xây dựng từ cả trăm năm trước được bắt bằng những con tán river. Từ cả trăm năm rồi những con tán river bắt chặt mái vòm vẫn bền chắc, vĩnh cửu.

          Bạn là người hoài cổ? Nếu có về Cù Lao Phố, tìm lại dáng xưa Effell của cầu Ghềnh thì hãy đứng trên cầu Hiệp Hòa mới “phóng mắt” về phía “người em” cầu Rạch Cát với ba nhịp cong - thẳng vươn trên nhánh dòng Đồng Nai.

          Cầu Ghềnh mới được làm cao hơn mặt sông so với cầu cũ để cho tàu, thuyền lớn lưu thông thuận tiện. Vì thế đường dẫn hai đầu cầu cũng được nâng cao lên. Trong chiều 23-6, công nhân tập trung hoàn thiện vách taluy mới nâng cao của đường dẫn mới vào cầu ở bờ Bắc.

          Cầu, đường chui Hiệp Hòa, gần cầu ghềnh mới để vào Cù Lao Phố cũng được nâng cao, mở rộng thêm để người xe đi về cù lao và đến Đình Thần Nguyễn Hữu Cảnh, công thần mở cõi phương Nam.

Nhìn trên các thanh tavet bắt, gối ray dẫn vào cầu thấy các chữ viết tắt CTGT (Công trình giao thông 6- Sài Gòn)

          hoặc  XDHN (Xây dựng Hà Nội).

Ngày 26-6 tới cầu Ghềnh mới sẽ thông tàu và mai này nhìn trên những thanh tavet có những dòng chữ viết tắt trên bạn sẽ nhớ có một thời (chỉ hơn 3 tháng) cả nước “dồn sức” cho việc thông tuyến huyết mạch đường sắt Bắc - Nam ./.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm