Chung cư Hùng Vương Plaza: Người dân mòn mỏi chờ giấy chủ quyền

Năm 2005, Công ty Cổ phần Hùng Vương (Công ty Hùng Vương) bắt đầu chào bán căn hộ chung cư Hùng Vương Plaza (HVPR - quận 5, TP.HCM). Đã có gần 300 hộ dân ký hợp đồng đặt mua và được công ty bàn giao căn hộ từ tháng 7-2008.

Chưa biết khi nào mới được nhận giấy tờ

Tuy nhiên, từ khi nhận căn hộ đến nay, các cư dân không được hưởng những quyền lợi đúng như hợp đồng cam kết. Sau nhiều lần khiếu nại, họ mới vỡ lẽ Công ty Hùng Vương không phải là chủ đầu tư dự án. Trên thực tế, Công ty Hùng Vương chỉ được chủ đầu tư là Công ty Xây dựng-Thương mại Sài Gòn (Công ty Sài Gòn 5) ủy quyền bán căn hộ.

Mặc dù giấy ủy quyền được ký vào tháng 6-2006 và có hiệu lực trong 18 tháng nhưng trước đó Công ty Hùng Vương đã ký hợp đồng hứa chuyển nhượng và hợp đồng đặt mua căn hộ HVPR cho người dân. Thậm chí ngay cả khi thời hiệu ủy quyền đã hết, công ty này vẫn tiếp tục ký hợp đồng mua bán với người dân. Đến nay, cư dân HVPR vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận chủ quyền như đã hứa.

Chung cư Hùng Vương Plaza: Người dân mòn mỏi chờ giấy chủ quyền ảnh 1

Người dân đã ở tại chung cư Hùng Vương Plaza gần hai năm nhưng chưa có giấy tờ. Ảnh: HTD

Giải thích về điều này, ông Trần Xuân Hiếu - Phó Giám đốc Công ty Sài Gòn 5 cho biết: Công ty Sài Gòn 5 sẽ xác lập sở hữu cho Công ty Hùng Vương và công ty này có trách nhiệm làm thủ tục chuyển quyền sở hữu lại cho khách hàng. Sau khi đã được xác lập sở hữu, Công ty Hùng Vương phải ký lại toàn bộ hợp đồng mua bán và tiến hành các thủ tục sang tên cho người dân. Tuy vậy, ông Hiếu cũng không thể cam kết chính xác thời điểm cư dân có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà do “Hùng Vương Plaza là một tổ hợp công trình thương mại nên việc xin cấp giấy chứng nhận còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố”. Ông Hiếu cho biết thêm sau khi giấy ủy quyền hết hiệu lực, Công ty Sài Gòn 5 có yêu cầu Công ty Hùng Vương ngưng ký hợp đồng và bàn giao các giấy tờ đã ký.

Thu trước hàng tỉ đồng tiền thuế giá trị gia tăng

Theo nhiều cư dân, việc Công ty Hùng Vương không phải là chủ đầu tư dự án đã khiến một số quyền lợi của họ bị ảnh hưởng. Chị Lan (24.06B HVPR) cho biết trong phụ lục hợp đồng đặt mua căn hộ có nêu rõ tầng sáu của chung cư sẽ làm hội quán gồm phòng tập thể dục đa năng, phòng trò chơi, quầy bar, sân chơi trẻ em. Nhưng gần hai năm qua, nơi này vẫn để trống và đến giữa tháng 3-2010 bị đem cho thuê. Cạnh đó, các cư dân cũng không được đậu xe tại con đường nội bộ phía sau tòa nhà. Hai tầng hầm gửi xe cũng không được bàn giao cho ban quản trị quản lý.

Đáng chú ý, Công ty Hùng Vương còn thu hàng tỉ đồng tiền thuế giá trị gia tăng (GTGT) không đúng quy định trong hợp đồng trong gần hai năm. Chị Tuyết (11.02A) nói: “Theo hợp đồng, khi công ty giao giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ, bên mua sẽ thanh toán thuế GTGT. Thế nhưng ngay khi bàn giao nhà, công ty này đã thu luôn tiền thuế GTGT”. Anh Phạm Dũng (28.06A HVPR) cho biết anh bị thu sai hơn 100 triệu đồng tiền thuế. Khi bị anh đòi ráo riết, công ty mới có công văn cam kết hoàn lại số tiền trên nhưng không đoái hoài gì tới lãi suất trong gần hai năm trời.

Về vấn đề này, ông Hiếu nói: “Công ty Hùng Vương nên tính toán công bằng và có câu trả lời thỏa đáng cho người dân”. Ngoài ra, ông Hiếu cũng cho biết Công ty Sài Gòn 5 sẽ thống nhất với Công ty Hùng Vương bàn giao HVPR cho ban quản trị chung cư quản lý vào tháng 5-2010 để người dân và ban quản trị tự hạch toán các chi phí. Tầng sáu của tòa nhà cũng sẽ được xây dựng đúng chức năng đã cam kết. Riêng hầm giữ xe sẽ để cho ban quản trị chung cư và ban quản trị khu thương mại thỏa thuận về giá cả và chỗ để.

LINH GIANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm