Vụ “ép” địa phương xài xi măng trong tỉnh

"Chúng tôi chỉ khuyến khích chứ không ép"

Liên quan vụ tỉnh Quảng Nam có công văn “ép” các địa phương xài xi măng của Công ty Cổ phần Xi măng Xuân Thành 2, ngày 12-9, ông Đinh Văn Thu - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam nói: Tỉnh dùng chữ khuyến khích chứ không ép buộc ai cả.

Ông Thu nói: Công văn ngày 14-5-2014 “hỗ trợ sử dụng xi măng sản xuất trên địa bàn tỉnh để xây dựng các công trình bê tông hóa mặt đường giao thông nông thôn” không phải là một quyết định hành chính.

Công văn chỉ đạo sử dụng xi măng của Công ty Cổ phần Xi măng Xuân Thành 2. Ảnh: LÊ PHI

Công ty mới ra đời trên đất Quảng Nam nên chúng tôi khuyến khích các đơn vị sử dụng nguyên liệu tại chỗ để dùng vào các công trình. Trong đó đặc biệt là công trình giao thông nông thôn chứ không bắt buộc.

Trước đây, tỉnh từng có văn bản về việc sử dụng xe ô tô Kia của Nhà máy ô tô Trường Hải vì xe lắp ráp, sản xuất ở Quảng Nam. Lần này cũng là hỗ trợ cho doanh nghiệp như trong quá trình sử dụng, các đơn vị vẫn có quyền lựa chọn các sản phẩm khác. Quảng Nam không chặn việc cạnh tranh.

Về câu hỏi “xi măng, sắt thép để xây các công trình bằng ngân sách phải đấu thầu, sao tỉnh không đấu thầu mà “khuyến khích”?”, ông Thu nói: Đường giao thông nông thôn là dân làm, Nhà nước hỗ trợ vốn chứ không phải là vốn của Nhà nước hoàn toàn. Công văn chỉ mang tính “khuyến khích”, không ép buộc và không vi phạm Luật Cạnh tranh. Việc giới thiệu, khuyến khích cũng là hỗ trợ cho đầu tư vào Quảng Nam.

Như chúng tôi đã thông tin, tháng 5-2014, tỉnh Quảng Nam có công văn giao các ban ngành, UBND cấp huyện trên địa bàn “làm việc với Công ty Cổ phần Xi măng Xuân Thành 2 để thỏa thuận… ký hợp đồng mua xi măng của công ty này” khi kiên cố hóa kênh mương, đầu tư các dự án giao thông nông thôn… và cơ sở hạ tầng làng nghề ở nông thôn… Sau đó tỉnh phân bổ gần 90 tỉ đồng vay tín dụng ưu đãi để thực hiện chương trình và có văn bản yêu cầu các địa phương làm việc với Công ty Cổ phần Xi măng Xuân Thành 2…

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm