‘Chúng tôi dám làm dám chịu trách nhiệm’

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã nhấn mạnh như thế tại buổi làm việc với Bộ Nội vụ sáng 10-3. Ông Nguyễn Thành Phong cho rằng cần phải phân cấp mạnh cho TP ở một số lĩnh vực.

“Trung ương hãy tin chúng tôi”

“Nếu anh giao quyền chủ động với trách nhiệm tương xứng sẽ thúc đẩy nhanh sự vận động của toàn bộ bộ máy, công việc sẽ có hiệu quả cao hơn”. Ông Phong nói thế và đề nghị Bộ Nội vụ ủng hộ TP trong đề án phân cấp một số việc cho TP.

Người đứng đầu UBND TP.HCM tiếp: “Chúng tôi dám làm dám chịu trách nhiệm. Cứ giao cho chủ tịch TP.HCM, chúng tôi có thể làm những việc được phân cấp và sẵn sàng chịu trách nhiệm. Nếu không rõ vấn đề trong nội dung trách nhiệm, nội dung được giao, quyền hạn tương đương thì sẽ rất khó, kéo dài và ảnh hưởng đến sự phát triển của TP. Trung ương hãy tin chúng tôi và mạnh dạn giao để có thể tạo ra sự chủ động cho TP với trách nhiệm là đầu tàu kinh tế của cả nước” - ông Phong nói.

Ông Phong cho rằng TP đông dân cần có cơ chế phù hợp, thúc đẩy TP phát triển. “Bây giờ khung lương của anh em ở đây như các tỉnh, địa phương khác nhưng họ phải làm cật lực gấp nhiều lần, lao động miệt mài mới đóng góp hơn 30% ngân sách cho trung ương. Chúng tôi không đòi thay đổi khung lương nhưng cũng phải cho TP một sự chủ động nào đó để bồi dưỡng cho anh em, để tái tạo sức lao động. Còn để thay đổi khung lương thì khó lắm” - ông Phong nói.

Đối với vấn đề này, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết tới đây vấn đề phân cấp sẽ được thiết kế như xa lộ, trên xa lộ đó có nhiều làn xe chứ không phải xếp hàng nối đuôi nhau. “Trên xa lộ thì tất cả các loại xe đều chạy lên trên hết. Nhưng nếu trên đường cao tốc, xe anh tốc độ chậm làm sao chạy được trên đường cao tốc” - ông Tân nói và cho rằng các tỉnh, thành có đóng góp ngân sách lớn về trung ương tại sao không phân cấp cho họ mạnh hơn. TP.HCM như một người khổng lồ với hơn 10 triệu dân, nếu so với tỉnh 500.000 dân thì bộ máy phải khác. May cái áo cho 63 tỉnh, thành đều mặc như nhau là không được.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong: “Chúng tôi có thể làm những việc được phân cấp và sẵn sàng chịu trách nhiệm”. Ảnh: TÁ LÂM

“Đã tự chủ thì không bao cấp nữa”

Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Nội vụ Trương Văn Lắm cho biết so với biên chế công chức được trung ương giao cho TP là hơn 8.300 biên chế nhưng TP.HCM đã sử dụng 11.903 biên chế trong những năm từ 2006 đến 2013. Từ năm 2013 đến nay TP không còn tăng biên chế nữa mà đã giảm. Tính đến ngày 22-2-2017, TP.HCM đã tinh giản được 153 biên chế.

Đối với đơn vị sự nghiệp công lập có trên 120.000 biên chế, ông Lắm cho rằng muốn tinh giản được 10% biên chế như trung ương giao là hết sức khó khăn. Do đó, ông Lắm cho biết TP định hướng là đối với công chức là sẽ giảm nhưng viên chức sẽ xã hội hóa và đẩy mạnh tự chủ tài chính. Có nghĩa là TP sẽ giảm số người ngân sách nhà nước phải chi.

Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân đồng tình với cách làm của TP.HCM là không đặt nặng tinh giản biên chế ở khu vực này mà phải xã hội hóa và đẩy mạnh giao quyền tự chủ. Nếu đơn vị đó tự chủ thì giao cho đơn vị đó tự quyết định.

Nhưng ông Tân cũng lưu ý khi giao quyền tự chủ rồi thì không có chuyện Nhà nước bao cấp nữa, không có chuyện bữa nay tự chủ ngày mai lại trở lại bao cấp. “Chúng ta phải từng bước xóa bao cấp đối với các đơn vị sự nghiệp công lập để tập trung lo cho các người nghèo, đối tượng chính sách và đối tượng yếu thế trong xã hội” - ông Tân nói.

“Quy trình làm đúng hết, chỉ chọn người là không đúng”

Tại hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân cũng dành thời gian nói về công tác cán bộ. Ông Lê Vĩnh Tân cho rằng điểm mấu chốt của công tác quy hoạch cán bộ là phải chọn đúng người. Làm công tác cán bộ là phải quản lý được cán bộ, hiểu được cán bộ chứ không phải chỉ dựa vào quy trình, điều kiện, tiêu chuẩn.

Bộ trưởng Tân cho biết thời gian tới đây quy định về công tác cán bộ sẽ được chỉnh sửa lại, làm chặt chẽ hơn và chọn đúng người hơn. “Trường hợp bổ nhiệm sai hoặc không đúng thì phải cương quyết thu hồi. Ai đề bạt sai cũng phải bị xử lý ngay. Không có trường hợp du di nữa” - ông Tân nói.

Cũng theo ông Tân, thời gian qua có tình trạng tiêu chuẩn, quy trình đúng hết, thông qua các cấp làm đủ hết nhưng khi bổ nhiệm xong rồi thì một năm, năm mấy lại bị kỷ luật và bị bắt vào tù. “Quy trình, thủ tục làm đúng hết, chỉ có chọn người là không đúng” - ông Tân nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.