'Chúng tôi thực sự còn thiếu kiên quyết, còn nể nang'

Lẽ ra Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ mời các đại biểu đặt câu hỏi đến hết giờ làm việc buổi chiều 14-6 nhưng để tăng tính tranh luận, hấp dẫn, bà đã quyết định để Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trả lời trong 10 phút.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: "Chúng tôi còn thiếu kiên quyết, còn nể nang".

Trước đó, đại biểu Phạm Đình Cúc (Bà Rịa-Vũng Tàu) đặt câu hỏi về hiệu quả sử dụng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước và chất lượng các dự án đầu tư trọng điểm.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng lý giải, do hệ thống pháp luật chưa chặt chẽ nên hiệu quả chưa được đảm bảo. “Điều này dẫn đến đầu tư dàn trải, nợ đọng xây dựng cơ bản lớn, dự án phê duyệt vượt quá khả năng thu xếp vốn rất lớn, gấp khoảng ba lần” - Bộ trưởng Dũng thừa nhận đó là một thực tế trong thời gian dài.

Coi Luật Đầu tư công như một trong những giải pháp tốt vì quy định chặt chẽ về quy trình, hồ sơ thẩm định các dự án đầu tư. Tuy vậy, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng nêu: “Thực tế vẫn còn dự án đang được bố trí không tập trung. Do nhu cầu về đầu tư phát triển từng ngành, từng địa phương rất lớn nhưng khả năng thu xếp vốn thấp, vì vậy bố trí, phân bổ vốn chưa được tập trung”.

Về vấn đề trách nhiệm của Bộ KH&ĐT trong việc chậm giao vốn hằng năm, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng lý giải do còn có cách hiểu khác nhau về trách nhiệm của trung ương và các bộ, ngành, trong đó có Bộ KH&ĐT. Điều này là nguyên nhân dẫn đến việc giao vốn chậm.

Nhìn nhận trách nhiệm của Bộ KH&ĐT, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thẳng thắn: “Bộ nhận trách nhiệm là chưa cương quyết, còn nể nang với yêu cầu của các bộ, ngành, địa phương khác. Cần phải thực hiện nghiêm túc Luật Đầu tư công, nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ”.

Giải thích thêm với Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng do Bộ thấy khó khăn của các địa phương, nhu cầu đầu tư của địa phương lớn nhưng khả năng bố trí vốn chưa phù hợp. Dự án lặp đi lặp lại, chỉnh đi chỉnh lại, chất lượng chưa đảm bảo.

“Chúng tôi thực sự còn nể nang và xin nhận trách nhiệm đó. Chúng tôi hứa với Quốc hội sẽ thực hiện nghiêm túc Luật Đầu tư công và vẫn tạo điều kiện cho các bộ, ngành, địa phương” - Bộ trưởng Dũng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm