Chuyển cấp thẻ CCCD từ công an sang UBND huyện, TP

Ngày 29-12, theo tin từ UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tỉnh đã có văn bản chỉ đạo thực hiện chuyển thủ tục cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) từ công an như hiện nay sang bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND cấp huyện, thành phố. Thời gian bắt đầu thực hiện trong quý I-2018.

Theo tìm hiểu của báo Pháp Luật TP.HCM, tháng 11-2017, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an có văn bản gửi công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hướng dẫn thực hiện cơ chế một cửa trong công tác cấp CMND, thẻ CCCD.

Trong đó, Tổng cục Cảnh sát đề nghị công an các địa phương tham mưu cho UBND cấp tỉnh chuyển công tác giải quyết cấp mới, cấp đổi, cấp lại CMND/thẻ CCCD từ công an sang trung tâm hành chính tập trung khi đảm bảo đủ các điều kiện.

Riêng tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày 12-12, Công an tỉnh sau khi nghiên cứu đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh về việc chuyển thủ tục cấp thẻ CCCD sang thực hiện tại trung tâm hành chính tập trung theo cơ chế một cửa cấp tỉnh, huyện.

 Chuyển cấp thẻ CCCD từ công an sang UBND huyện, TP ảnh 1
Người dân sẽ tới UBND các huyện, TP để làm thủ tục xin cấp thẻ CCCD thay vì công an như hiện nay. Ảnh minh hoạ-TK

Về điều kiện cơ sở vật chất, công an tỉnh đề nghị bố trí nơi tiếp dân tại trung tâm hành chính tập trung đảm bảo diện tích phù hợp để đặt được các máy móc, trang thiết bị phục vụ công tác cấp CCCD. Trong đó bố trí phòng riêng liền với khu vực tiếp dân, lắp đặt máy điều hoà nhiệt độ, máy hút ẩm, thiết bị PCCC, đảm bảo nguồn điện ổn định (cả dự phòng) để lắp đặt máy chủ, các thiết bị mạng, bảo mật…

Diện tích tiếp dân tại trung tâm hành chính tập trung đảm bảo đủ chỗ đặt ba máy trạm, một đến hai máy thu nhận vân tay, khu vực chụp ảnh, khu vực kê khai thông tin công dân, thủ tục và vị trí ngồi chờ của công dân. Công an tỉnh cũng đề xuất xây dựng đường truyền cáp quang riêng kết nối hệ thống sản xuất, cấp, quản lý thẻ CCCD với đường truyền của Bộ Công an.

Ngày 28-12, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có văn bản đồng ý với đề xuất này. Trước mắt việc chuyển giao sẽ được thực hiện giữa công an các huyện, thành phố sang bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung thuộc UBND huyện, thành phố. Riêng đối với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tập trung cấp tỉnh thì giao cho Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với cơ quan công an tỉnh, Sở Nội vụ khảo sát cụ thể để báo cáo và tham mưu cho tỉnh triển khai thực hiện khi có đủ điều kiện.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng giao công an tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị trực thuộc  thực hiện việc bố trí nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp để đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Các huyện, thành phố chỉ đạo phòng chuyên môn phối hợp với công an khảo sát, bố trí nơi làm việc, trang thiết bị, phương tiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để phục vụ tốt cho yêu cầu công tác cấp thẻ CCCD.

Tỉnh cũng giao Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan liên quan, tham mưu tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện quy trình một cửa tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo quy định, kịp thời báo cáo tỉnh để chỉ đạo xử lý những khó khăn, vướng mắc.

Dự kiến thời gian bắt đầu thực hiện trong quý I-2018.                                 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm