Chuyên gia Phạm Chi Lan: Nguồn lực đã cạn kiệt, lấy gì tăng trưởng kinh tế?

Từ trước đến nay, Việt Nam vẫn đang tăng trưởng theo chiều rộng bằng cách sử dụng vốn, tận dụng lao động giá rẻ và tài nguyên thiên nhiên. Trong khi đó, thế giới đang ngày một thay đổi theo các giá trị gia tăng, trình độ, công nghệ của con người và khi so sánh với các điều kiện ngoại lực, điều kiện nội lực đang yếu đi.

Hiện khu vực kinh tế trong nước đang ở tình trạng nhập khẩu cao, nhập siêu lớn; hiệu suất đầu tư cao nhưng hiệu quả đầu tư vốn thấp; khu vực kinh tế trong nước yếu trong cạnh tranh, kém trong hội nhập; nhiều vấn đề của nền kinh tế còn tồn đọng nhưng chưa được giải quyết đến nơi, đến chốn…

Đây là nỗi đau của nền kinh tế. (Theo Tri Thức Trẻ)

GS Nguyễn Lân Dũng: Tiến sĩ lương 3 triệu phải thuê ôsin 5 triệu

Sau khi tốt nghiệp tiến sĩ tại Mỹ, con gái tôi quyết định về nước làm việc trong viện nghiên cứu khoa học với mức lương khởi điểm trên dưới 3 triệu đồng. Sau một thời gian dài công tác, mới đây cháu vui mừng thông báo được tăng mức lương lên 3,9 triệu đồng.

Mức lương như vậy làm sao đủ để sống tại Hà Nội? Thực tế là dù chỉ hưởng lương hơn 3 triệu đồng nhưng hiện nay con gái tôi phải trả lương cho ôsin giúp việc nhà lên tới gần 5 triệu đồng, chưa kể tiền ăn uống. Nhiều bạn cùng khóa với cháu đã ở lại nước ngoài làm việc để có mức thu nhập tương xứng. Thử hỏi với số tiền gần 4 triệu đồng, làm sao đủ trang trải cho cuộc sống gia đình ở Hà Nội?

Trí thức chân chính nào, dù sống ở trong hay ngoài nước cũng muốn đóng góp ý kiến, năng lực cho đất nước nhưng ý kiến đó phải được các cấp chính quyền lắng nghe và tiếp thu. (Theo Đất Việt)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm