Chuyển sang tội giết người vì không bị kích động mạnh

HĐXX nhận định án sơ thẩm xác định tội danh chưa chính xác. Bởi tội giết người trong trạng thái tinh thần kích động mạnh phải hội đủ hai yếu tố là hành vi trái pháp luật của nạn nhân và hành vi phạm tội của bị cáo xảy ra tức thì, đột ngột. Nhưng ở đây các bên xô xát nhau và bị cáo có đủ thời gian để có giải pháp khác.

Theo hồ sơ, tối 17-7-2008, sau khi uống rượu thì Háu Nhục Sầu cùng các bạn đi chơi bida. Đến nơi, Sầu thấy Mình đang ngồi chơi điện tử nên đòi món nợ 60.000 đồng. Mình nói chưa có tiền trả, khất lại. Sầu không chịu, chửi bới và nắm tóc tát Mình. Chủ quán phải đứng ra can ngăn hòa giải và cho Mình mượn tiền để trả nợ trước. Nhưng Sầu vẫn không chấp nhận, tiếp tục đe dọa rồi cầm một cây cơ bida đánh vào đầu Mình. Tức giận, Mình cũng cầm cây cơ khác đánh đuổi Sầu. Thấy vậy các bạn của Sầu cũng đánh ngược lại. Hậu quả là có một nạn nhân bị chấn thương sọ não, chết ngay sau đó. Còn Mình cũng bị thương tật 3% tạm thời.

Sau đó, Mình bị VKS tỉnh Đồng Nai truy tố về tội giết người. TAND tỉnh xử sơ thẩm nhận định chỉ vì số nợ nhỏ mà nhóm của Sầu đã kiếm chuyện gây gổ đánh Mình. Dù đã được can ngăn nhưng nhóm này vẫn không buông tha mà tiếp tục tấn công Mình gây thương tích. Vì quá uất ức, không thể tự kiềm chế được trước hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của phía Sầu nên Mình đã đánh chết người. Như vậy, bị cáo bị tấn công trước từ nhiều người trong khi chỉ có một mình nên rơi vào trạng thái bị kích động mạnh, không tự chủ được. Điều khoản mà VKS đã truy tố là chưa có căn cứ vững chắc, chưa phù hợp với tình tiết khách quan của vụ án cùng các chứng cứ trong hồ sơ… Tòa chuyển tội danh, phạt bị cáo Mình hai năm tù về tội giết người trong trạng thái tinh thần kích động mạnh.

Ngay sau đó, VKS tỉnh kháng cáo lên cấp phúc thẩm, yêu cầu xét xử bị cáo này về tội giết người. Tòa cấp phúc thẩm đã chấp nhận, tuyên án Mình như trên.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm