Cố đặt giàn khoan là áp đặt kiểu bá quyền nước lớn

Tuyên bố nêu rõ: Hành động trên của TQ đã ngang nhiên vi phạm chủ quyền, vi phạm nghiêm trọng Luật Biển năm 1982 của LHQ mà TQ là một thành viên, đi ngược lại Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông giữa TQ và các nước thành viên ASEAN (DOC), đi ngược lại thỏa thuận giữa lãnh đạo Việt Nam và TQ, nguyên tắc giải quyết tranh chấp trên biển Đông.

Việc làm trên của nhà cầm quyền TQ là phi pháp, không thể chấp nhận được. Hội Luật gia TP.HCM cực lực phản đối hành động cố ý xâm phạm chủ quyền của TQ, khiêu khích áp đặt theo kiểu bá quyền nước lớn, gây nên sự bất ổn định nghiêm trọng, đe dọa hòa bình, an ninh trong khu vực…

Hội Luật gia TP.HCM kêu gọi giới luật học TQ hãy có tiếng nói mạnh mẽ với nhà cầm quyền TQ tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng công lý trên thế giới và có tiếng nói bảo vệ công lý, bảo vệ luật pháp quốc tế, bảo vệ Công ước của LHQ và Luật Biển 1982; cùng lên tiếng phản đối nhà cầm quyền TQ chấm dứt xâm phạm chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.

Cùng ngày, chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu đã gửi thư tới chủ tịch Hội Nhà báo toàn TQ, kiên quyết phản đối hành động xâm phạm và yêu cầu phía TQ dừng ngay lập tức các hoạt động bất hợp pháp và rút giàn khoan HD-981 và các phương tiện hộ tống khỏi vùng biển của Việt Nam, không tái diễn những hành động tương tự trong tương lai.

Ủy ban Hòa bình Việt Nam cũng đã gửi thư tới Hiệp hội nhân dân Trung Quốc vì Hòa bình và Tài giảm quân bị. Đồng thời, chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-TQ thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã gửi điện tới hội trưởng Hội hữu nghị TQ-Việt Nam. Trong thư và điện, Ủy ban Hòa bình Việt Nam cũng như chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-TQ đề nghị các lực lượng TQ chấm dứt hành động khiêu khích, rút giàn khoan, không làm phức tạp thêm tình hình ở biển Đông; tìm kiếm các giải pháp hợp lý, hòa bình để giải quyết bất đồng.

Hội Người đi biển Việt Nam ngày 10-5 đã kêu gọi cộng đồng những người đi biển trên toàn thế giới cùng hội người đi biển của các quốc gia trên thế giới lên tiếng bảo vệ công lý, lên án những hành động đơn phương, ngang ngược của TQ đang gây ảnh hưởng tới quyền tự do hàng hải và gây nguy cơ mất an ninh, an toàn hàng hải trong khu vực biển Đông, một địa bàn quan trọng của giao thương và hàng hải quốc tế.

Hội Khoa học lịch sử Việt Nam ngày 10-5 đã ra tuyên bố phản đối TQ đưa giàn khoan trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam. Tuyên bố nhấn mạnh: Trong lịch sử, Việt Nam rất tôn trọng và làm hết sức mình để xây đắp quan hệ hòa hiếu với TQ. Nhưng lịch sử cũng chỉ ra rằng dân tộc Việt Nam không bao giờ chịu lùi bước trước mọi hành động xâm phạm đến chủ quyền, sự toàn vẹn lãnh thổ quốc gia và kiên quyết đấu tranh bảo vệ những quyền thiêng liêng đó.

Cùng ngày, nhiều hiệp hội như Hội Cảng đường thủy và thềm lục địa Việt Nam (VAPO), Hội Nghề cá, Hiệp hội Dầu khí Việt Nam cũng đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ hành động cố ý gây khiêu khích của TQ khi đưa giàn khoan HD-981 vào sâu trong vùng biển Việt Nam.

NHÓM PV - QA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm