Có được tiếp khách bằng rượu?

Bà Trần Thị Lệ Nga, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, trả lời: “Chúng tôi không có quy định nào nói là dùng bia thì được, rượu thì không. Đôi khi cán bộ thuế cũng đặt vấn đề là mua rượu dùng cho nhu cầu cá nhân chứ không dùng cho doanh nghiệp (DN) nên không tính vào chi phí. Do đó, khi mua rượu để tiếp khách cho DN thì phải lấy hóa đơn, ghi rõ tên công ty, địa chỉ. Ví dụ ngày hôm nay có tiếp khách thì hóa đơn mua rượu ghi ngày hôm nay”.

Chưa thỏa mãn với câu trả lời trên, đại diện Công ty Việt Xuân Mới hỏi tiếp: “Sếp chúng tôi yêu cầu mua sỉ cho rẻ, có khi mua cả năm chai một lúc, khi nào tiếp khách thì lấy từng chai ra đãi khách. Hóa đơn mua sỉ như vậy không khớp với ngày tiếp khách thì có được tính vào chi phí tiếp khách không?”. Bà Nga khẳng định là “được”.

Một công ty khác cũng thắc mắc hóa đơn tiếp khách có phải kèm bảng kê hay không. Đại diện cơ quan thuế cho rằng phải có bảng kê những thứ đã ăn, đã uống!

Ở khía cạnh khác, ông Nguyễn Hùng Thụy, Phó Tổng trưởng phòng Cấp cao về logistics của Công ty Liên doanh TNHH Nippon Express Việt Nam, phản ánh vướng mắc về hóa đơn trong các hợp đồng ba bên, bốn bên gồm nhà sản xuất, đơn vị logistics và các cửa hàng tiện lợi.

Chẳng hạn cơ quan thuế đòi hỏi nhà sản xuất phải xuất hóa đơn ngay khi xuất hàng và đơn vị vận chuyển phải có đầy đủ hóa đơn, chứng từ khi chở hàng đi, nếu không thì có thể bị phạt.

Trong khi đó, với mô hình mới, nhà sản xuất khi xuất hàng vẫn chưa xác định chính xác sẽ giao hàng cho ai, cửa hàng nào nên không thể xuất hóa đơn được. Như vậy, bên vận chuyển không thể có hóa đơn khi chuyên chở hàng về trạm trung chuyển.

Không chỉ Công ty Nippon Express gặp vướng mắc này. Gần đây Vinamilk, Unilever… cũng có công văn hỏi về cách xử lý trường hợp trên.

 “Cục Thuế sẽ trả lời về hợp đồng ba bên, bốn bên và sẽ đăng công khai trên mạng để DN biết” - phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cam kết.

Rắc rối hóa đơn

Một số công ty thắc mắc về việc hỗ trợ tiền cho nhân viên bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ. Hằng tháng công ty trả thêm cho nhân viên bán hàng một khoản tiền, cũng có thưởng thêm tiền theo năng suất cho nhân viên bán hàng. Tuy nhiên, chủ cửa hàng cho rằng đây là việc công ty muốn làm, nhân viên được hưởng chứ cửa hàng không hưởng nên không chịu xuất hóa đơn.

Cục Thuế TP.HCM cho rằng trường hợp chi tiền mà không đòi hỏi điều kiện gì thì không cần cửa hàng xuất hóa đơn. Tuy nhiên, nếu chi tiền mà có điều kiện như đạt doanh số bao nhiêu mới được thưởng tiền... thì cần có hóa đơn, xem như khuyến mãi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm