Có hay không việc đi xúc tiến rồi trốn sang Đức?

Ngày 4-11, Bộ Công Thương đã có thông tin chính thức phản hồi thông tin Có hay không việc lợi dụng đoàn xúc tiến thương mại, trốn sang Đức.

Theo đó, ngày 26-12-2014, Bộ Công Thương đã ban hành quyết định phê duyệt Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2015. Cụ thể, Vụ Thị trường châu Âu, Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tại Đức và Ba Lan trong năm 2015. Theo quy định, Vụ Thị trường châu Âu đã đăng thông tin mời các doanh nghiệp tham gia.

Ngày 29-10-2015, có 19 doanh nghiệp đăng ký theo thư mời tham gia đoàn xúc tiến thương mại. Trong quá trình triển khai, Bộ đã chỉ đạo rà soát trên tinh thần tiết kiệm và hiệu quả. Do vậy, Vụ Thị trường châu Âu rà soát lại và chỉ lấy 16 doanh nghiệp.

Ngày 16-11-2015, lãnh đạo Vụ Thị trường châu Âu đã ký công hàm gửi Đại sứ quán Đức tại Hà Nội thông báo danh sách chính thức của đoàn và ba cá nhân không được duyệt tham gia đoàn phải tự chịu trách nhiệm về chuyến công tác của mình (nếu có). Công hàm này được chuyển trực tiếp tới Đại sứ quán Đức trước khi phía Đức cấp visa.

Từ đó, Bộ Công Thương khẳng định quyết định thành lập đoàn xúc tiến thương mại tại Đức và Ba Lan không có tên các cá nhân được cho là lợi dụng đoàn xúc tiến thương mại trốn sang Đức như đã được đề cập trên một số báo. Đoàn xúc tiến thương mại đã hợp tác đầy đủ và cung cấp các thông tin liên quan cho cơ quan công an khẳng định đoàn không liên quan đến việc các cá nhân trốn ở lại.

Trước đó, một số báo có đưa thông tin cuối năm 2015, một đoàn công tác đi xúc tiến thương mại tại Ba Lan và Cộng hòa Liên bang Đức (từ 17-11 đến 23-11-2015) của Bộ Công Thương đã được tổ chức. Tuy nhiên, đã có một số cá nhân được cho là đã lợi dụng việc này, trốn ở lại Cộng hòa Liên bang Đức.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.