VỤ CẮT CHÂN CHỊ GÁI Ở BV XANH PON:

Có khả năng Trần Tuấn Khương bị ảo giác do ma túy

Theo Bác sĩ Lương Hữu Thông, nguyên Phó Giám đốc BV Tâm thần Trung ương 2 hành động của Trần Tuấn Khương cắt chân chị gái để "đuổi ma" rất có thể là do ảo giác do ma túy. Ảnh: BS Thông cung cấp

Vụ việc Trần Tuấn Khương vào BV Xanh Pôn (Hà Nội) cầm dao cắt chân chị gái gây chấn động dư luận trong những ngày qua. Theo ghi nhận ban đầu của cơ quan điều tra Khương đã dương tính với ma túy. Lời khai ban đầu Khương thấy chị mình lên cơn co giật và kêu la, nghĩ là do ma nhập nên dùng dao cắt chân để "con ma" thoát ra ngoài.

Dưới góc nhìn của bác sĩ chuyên khoa tâm thần thì hành động bất thường trên của Khương có khả năng là bị ảo giác do xử dụng ma túy trước đó. Ảo giác này chi phối hành vi của Trần Tuấn Khương.

Bác sĩ Lương Hữu Thông, nguyên Phó Giám đốc BV Tâm thần Trung ương 2 nhận định: "Ma túy là chất gây ảo giác rất nhanh và mạnh. Trạng thái ảo giác có thể khiến trong đầu bệnh nhân như có ai đó thôi thúc, buộc chém giết ai đó hoặc hủy hoại thân thể mình, ... Nếu kết hợp với một tác nhân đã có sắn trong ý thức (trong trường hợp của Khương có khả năng là do mê tín, tin vào tà ma - NV) thì sẽ bộc phát tức thì.

Theo kinh nghiệm nhiều năm xác nhận bệnh nhân tâm thần bác sĩ Thông cho rằng đối với những trường hợp giết người hoặc xâm hại người khác do trong tình trạng không kiểm soát được hành vi thì pháp luật không hề miễn nhiễm trách nhiệm hình sự. "Vì trước đó anh là người tỉnh táo, anh biết được tác hại của ma túy nhưng vẫn dùng thì đó là hành động có chủ ý". BS Thông nói.

 Trần Tuấn Khương tại cơ quan công an. (Ảnh:TPO)

 

Như tin đã đưa, vào lúc 3 giờ 20 phút tại phòng hồi sức, bệnh viện Đa Khoa Xanh Pôn Hà Nội bà T.T.D. (SN 1963), đang nằm điều trị bệnh u não thì bị em trai là Trần Tuấn Khương dùng dao cắt chân và cơ quan công an đã tạm giữ hình sự đối với Khương để điều tra.

Lạm dụng rượu cũng gây ảo giác

Theo bác sĩ Thông không chỉ ma túy gây ảo giác mà ngay cả người lạm dụng rượu quá nhiều cũng gây nên ảo giác. Người uống rượu trong thời gian dài sẽ gây thoái hóa một phần não và tạo nên ảo giác. Người đang nghiện rượu nhưng đột ngột ngưng uống rượu cũng khiến họ rơi vào tình trang ảo giác.

HUYỀN VI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm