“Có nhà mới, đêm đến có thể ngủ thẳng cẳng rồi”

Chiều nay (25-4), UBND phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức đã tiến hành trao ba căn nhà tình thương cho các cụ già, người nghèo hiện đang sinh sống trên địa bàn phường.

Khi thấy mọi người đến nhà thăm hỏi, cụ ông Mai Văn Để (ngụ số 606/23/1/1 quốc lộ 13, khu phố 4, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP.HCM) đã ra tận trước sân để đón mọi người vào.

“Có nhà mới, đêm đến có thể ngủ thẳng cẳng rồi” ảnh 1
Cụ Để háo hức trò chuyện với mọi người, khoe mình có căn nhà mới. ẢNH: THANH TUYỀN.

“Có nhà mới, đêm đến có thể ngủ thẳng cẳng rồi” ảnh 2
Cụ Để cho biết ông rất vui mừng vì được mọi người quan tâm, giúp ông sửa chữa căn nhà đã dột nát, xuống cấp. ẢNH: THANH TUYỀN

Cụ Để tâm tình, căn nhà cũ của ông lâu nay dột nát, ẩm thấp, tường nứt, nền nhà thì sụp lún... “Chưa kể mỗi mùa mưa đến, hai vợ chồng già cứ đêm khuya mà ngồi tạt từng gáo nước ra ngoài cho nó đỡ tràn vào nhà, có đêm thức đến sáng” - cụ Để kể.

“Có nhà mới, đêm đến có thể ngủ thẳng cẳng rồi” ảnh 3
Vợ cụ Để ngồi nhìn căn nhà mới của mình. ẢNH: THANH TUYỀN

“Có nhà mới, đêm đến có thể ngủ thẳng cẳng rồi” ảnh 4
Nhà mới của hai cụ có đủ bếp, phòng tắm với đầy đủ đồ dùng hơn. ẢNH: THANH TUYỀN

“Có nhà mới, đêm đến có thể ngủ thẳng cẳng rồi” ảnh 5
Chỗ ngủ của cụ Để bên cạnh tủ đựng áo quần... ẢNH: THANH TUYỀN

Lần này, được mọi người hỗ trợ để sửa chữa lại căn nhà, cụ Để bảo thấy rất vui và thích thú. “Có nhà mới, đêm đến có thể ngủ thẳng cẳng rồi. Không sợ dột nước mưa, không phải vùng dậy giữa khuya để ngăn nước chảy vào nhà” - cụ cười móm mém.

“Có nhà mới, đêm đến có thể ngủ thẳng cẳng rồi” ảnh 6
"Có nhà mới, đêm đến có thể ngủ thẳng cẳng rồi", cụ Để nói. ẢNH: THANH TUYỀN

Cùng chung niềm vui đó, vợ chồng ông Dương Văn Năm (ngụ số 8/55 đường số 1, khu phố 5, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức) không khỏi xúc động và vui mừng. Ông Năm kể, căn nhà cũ của ông ẩm thấp, hiên nhà cứ lênh láng nước, việc sinh hoạt gặp nhiều khó khăn. Hai vợ chồng ông cũng đã già, nhà có bốn người nhưng ông Năm thì không làm việc ổn định, vợ ông lại bị bệnh, hai đứa con đi làm nhưng thu nhập thấp nên không có khả năng sửa lại căn nhà.

“Có nhà mới, đêm đến có thể ngủ thẳng cẳng rồi” ảnh 7
Khi chưa có nhà mới, nhà của ông Năm ngổn ngang đồ dùng vì nhà nhỏ, lại ngập nước thường xuyên. ẢNH: THANH TUYỀN.

“Có nhà mới, đêm đến có thể ngủ thẳng cẳng rồi” ảnh 8
Căn bếp ngày xưa của ông Năm. ẢNH: THANH TUYỀN

“Cái chỗ chui ra chui vào mỗi ngày mà cả nhà không đủ khả năng để sửa nên cũng băn khoăn nhiều lắm. May mắn sao được mọi người quan tâm, cất lại căn nhà này, rộng rãi mà có phòng nào ra phòng nấy, vợ chồng tôi thấy mừng lắm” - ông Năm chân tình.

“Có nhà mới, đêm đến có thể ngủ thẳng cẳng rồi” ảnh 9
Vợ ông Năm (thứ hai từ trái qua) rất vui mừng khi có nhà mới. ẢNH: THANH TUYỀN

“Có nhà mới, đêm đến có thể ngủ thẳng cẳng rồi” ảnh 10
Còn ông Năm thì mừng, lại thấy vui vì có được căn nhà để tránh mưa gió đúng nghĩa. ẢNH: THANH TUYỀN

“Có nhà mới, đêm đến có thể ngủ thẳng cẳng rồi” ảnh 11
Khoảnh sân ngập nước sẽ được sửa chữa, nâng nền trong thời gian sắp tới. ẢNH: THANH TUYỀN.

Còn vợ ông Năm thì cứ xúc động, rơm rớm nước mắt khi được mọi người đến hỏi thăm, an ủi. “Cứ ngỡ cả đời không thể nào làm lại được căn nhà mà giờ lại được ngồi trong căn nhà khang trang như vậy. Tôi mừng lắm và cảm ơn mọi người rất nhiều” - bà nói.

Tại đây, ông Nguyễn Khánh Hòa, PCT văn hóa-xã hội UBND phường Hiệp Bình Phước, chia sẻ trong thời gian tới phường cũng sẽ hỗ trợ gia đình ông Năm sửa lại cái sân trước nhà, nâng nền cao lên để nước không tràn vào khi mùa mưa đến.

“Có nhà mới, đêm đến có thể ngủ thẳng cẳng rồi” ảnh 12
Vợ ông Năm xúc động, nhiều lần bật khóc. ẢNH: THANH TUYỀN

Cô Huỳnh Thị Bay (ngụ 176/25/5 quốc lộ 13 cũ, khu phố 1, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP.HCM) cũng bày tỏ sự cảm ơn đến mọi người đã dành sự quan tâm cho gia đình. Nhà cô Bay có bảy người nhưng chỉ có hai người lao động ổn định, một người tuổi đã cao không thể lao động được, một người thì mắc bệnh, có ba đứa cháu đang còn là học sinh nên không mong sẽ có đủ tiền để sửa được nhà.

Cô Bay nói cả gia đình bảy người cùng sống trong ngôi nhà mới cảm thấy rất ấm cúng và sum vầy, ai cũng có thêm động lực để chăm lo, vun vén cho gia đình mình.

“Có nhà mới, đêm đến có thể ngủ thẳng cẳng rồi” ảnh 13
Đại diện ủy ban phường đến thăm hỏi gia đình cô Bay. ẢNH: THANH TUYỀN

Ngồi trò chuyện với từng thành viên của ba gia đình, ông Hồ Ngọc Tân, Chủ tịch MTTQ Việt Nam phường Hiệp Bình Phước, bày tỏ, căn nhà được sửa chữa lại là công sức của nhiều người. Đó là các thành viên trong tổ khu phố, các mạnh thường quân đã luôn sẵn lòng đóng góp, cùng ủy ban phường hỗ trợ tốt hơn cho người dân trên địa bàn của mình.

Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, UBND phường Hiệp Bình Phước đã có kế hoạch sửa chữa lại nhà để hỗ trợ cho người nghèo, người già còn khó khăn. Đây cũng là công trình mà ủy ban phường nỗ lực thực hiện để chào mừng ngày thành lập quận (1-4) cũng là thành lập phường và ngày 30-4 sắp tới.

“Có nhà mới, đêm đến có thể ngủ thẳng cẳng rồi” ảnh 14
Cả ba gia đình được trao nhà đều cảm thấy rất phấn khởi. ẢNH: THANH TUYỀN

Trong thời gian tới, phường cũng sẽ lên kế hoạch rà soát để tiếp tục sửa chữa lại những căn nhà dột nát, ẩm thấp cho người dân nghèo khác trên địa bàn. Dự kiến đến ngày 27-7 (ngày Thương binh, liệt sĩ) phường sẽ trao tiếp những căn nhà tình thương cho các hộ gia đình nghèo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm