Có sự chống lưng để hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động tại Đà Nẵng?

Tại cuộc gặp, một nữ HDV kể, tại sân bay Đà Nẵng cách đây mấy hôm, có năm đoàn khách TQ nhưng khi lên sân bay đón khách chỉ có một mình chị là HDV người Việt Nam, còn lại toàn HDV TQ. Đoàn chị dẫn khách chỉ có 15 người nhưng các đoàn còn lại hơn 30 người. Họ ngang nhiên đón, dẫn khách mà không bị ai kiểm tra kiểm soát. Khi về Hội An, chị lại bắt gặp những HDV TQ tiếp tục dẫn đoàn, thuyết minh mà không hề bị ai nhắc nhở, kiểm tra.

“Đi chăn vịt còn khó, nói gì dẫn đoàn khách 30 người. Trong khi HDV Trung Quốc không am hiểu gì về văn hóa, địa danh, lịch sử văn hóa chúng ta”, nữ HDV bức xúc.

Một HDV người Trung Quốc hoạt động chui xuyên tạc lịch sử. Ảnh: HDV

Tại buổi làm việc, các HDV Việt Nam cho rằng việc HDV TQ ngang nhiên hoạt động chui và xuyên tạc lịch sử đất nước ta xảy ra thường xuyên và gần như không có cơ quan nào kiểm soát được.

Theo HDV Hoàng Mạnh Tùng, các công ty lữ hành có thuê HDV người TQ và có người chống lưng, bảo vệ những HDV TQ này. “Làm du lịch kiểu này thì tiền sẽ về hết TQ, vì thực tế họ hoạt động chui nên Việt Nam không có đồng thuế nào”, anh Tùng nói.

Trước các sự việc trên, ông Trần Chí Cường - Phó giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng - đã cung cấp số điện thoại của ông cho các HDV để khi phát hiện có HDV TQ hành nghề trái phép lập tức điện báo, sẽ cử người đến xử lý ngay.

“Sở sẽ có biện pháp nghiệp vụ để điều tra xử lý. Luật đã quy định rõ, ai sai sẽ xử lý nghiêm”, ông Cường nói.

Cũng theo ông Cường, nếu không có sự tiếp tay của người Việt Nam thì sẽ không có sự việc trên. “Chúng tôi không chỉ xử lý người nước ngoài hoạt động trái phép, mà sẽ xử lý tất cả cá nhân, tổ chức nào vi phạm luật, bất kể ai chống lưng. Chúng tôi không ngại, đã làm là làm hết trách nhiệm”, ông Cường nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm