Có thể sử dụng hố ga tự động chống ngập ở TP.HCM

Ý tưởng này được ông Phạm Ngọc Quý, tạm trú quận Tân Phú, đề xuất. Về lý thuyết, trung tâm đánh giá cao mô hình trên và yêu cầu tác giả làm rõ một số vấn đề về kỹ thuật để trung tâm nghiên cứu, báo cáo, xin vốn thực hiện lắp đặt thí điểm.

Ngày 2-3, trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, ông Quý cho biết các yêu cầu của Trung tâm Chống ngập như vấn đề về rác, việc nạo vét bùn… hoàn toàn không ảnh hưởng đến hoạt động của hố ga tự động. “Những vấn đề này cũng đã được Hội đồng Khoa học đặt ra khi nghiệm thu đề tài. Tôi đã chứng minh hố ga có thể hoạt động tốt trong điều kiện thực tế hiện nay ở các TP như Hà Nội, TP.HCM” - ông Quý nói.

 
Mô hình hố ga chống ngập tự động. (Ảnh do ông Quý cung cấp)

“Để giải quyết một điểm ngập, ta sẽ giữ nguyên cống thoát nước đang có sẵn, chỉ thay hố ga cũ bằng hố ga mới tự động. Khi triều cường dâng cao, van tự động của hố ga sẽ đóng ngăn thứ nhất không cho nước sục ra đường. Khi mưa xuống, nước sẽ chảy sang ngăn thứ hai và máy bơm sẽ hoạt động bơm nước sang ngăn thứ nhất, chảy vào cống… Do đó tình trạng ngập sẽ không xảy ra” - ông Quý giải thích về quy trình vận hành của sáng chế này.

Theo ông Quý, hố ga tự động chống ngập có thể lắp đặt ở mọi điểm thấp trũng thường xảy ra ngập cục bộ với chi phí khoảng 165 triệu đồng/điểm ngập.

Được biết đề tài nghiên cứu khoa học trên đã được Hội đồng Khoa học thuộc Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật TP Hà Nội tổ chức nghiệm thu vào năm 2013, xếp loại xuất sắc. Hội đồng nghiệm thu đề tài và đánh giá đây là sáng chế có tính khả thi cao trong việc chống ngập triều và mưa ở đô thị, có thể lắp đặt thí điểm trước khi sử dụng đại trà.

TRUNG THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm