Có thể tra cứu dữ liệu căn cước qua vân tay

Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của thông tư 07/2016 quy định chi tiết một số điều của Luật Căn cước công dân và Nghị định số 137/2015 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Căn cước công dân.

Bộ Công an bổ sung quy định tra cứu dữ liệu căn cước qua vân tay. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, dự thảo đã bổ sung thêm quy định về tra cứu, khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu Căn cước công dân.

Theo đó, đối với yêu cầu tra cứu thông tin nhân thân, cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu phải tra cứu trong Cơ sở dữ liệu căn cước công dân thuộc phạm vi quản lý, lưu trữ của đơn vị, địa phương mình. Trường hợp không có kết quả thì gửi yêu cầu tra cứu lên trên một cấp.

Đặc biệt, đối với yêu cầu tra cứu qua vân tay thì đề nghị gửi về Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội để thực hiện.

Theo quy định hiện nay, các trường hợp được khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu căn cước công dân gồm: cơ quan quản lý căn cước công dân được khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu căn cước công dân phục vụ công tác cấp, đổi, cấp lại, quản lý thẻ Căn cước; công an các đơn vị, địa phương được khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu căn cước công dân phục vụ yêu cầu nghiệp vụ của ngành Công an và phòng, chống tội phạm.

Ngoài ra, cơ quan tiến hành tố tụng được khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu căn cước công dân phục vụ hoạt động điều tra, truy tố, xét xử; công dân được khai thác thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu căn cước công dân;

Đối với cơ quan, tổ chức và công dân không thuộc các trường hợp trên mà có nhu cầu khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu phải được sự đồng ý của thủ trưởng cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu căn cước công dân.

Để khai thác thông tin, cơ quan, tổ chức phải có văn bản đề nghị nêu rõ mục đích, nội dung thông tin cần khai thác và được thủ trưởng cơ quan, tổ chức đó ký tên, đóng dấu.

Tương tự, công dân có nhu cầu khai thác thông tin thì có văn bản yêu cầu nêu rõ mục đích, nội dung thông tin cần khai thác và xuất trình một trong các giấy tờ sau của bản thân: Giấy khai sinh, Sổ hộ khẩu, thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu khai thác thông tin, người có thẩm quyền quy định tại Điều 11 Thông tư này quyết định cho phép khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu căn cước công dân. Trường hợp từ chối cung cấp thông tin thì phải trả lời cho cơ quan, tổ chức, công dân biết và nêu rõ lý do.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm