Có tình trạng đặt vấn đề 'bôi trơn', vòi vĩnh

Ngày 1-8, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống chủ trì cuộc họp với các sở, ngành và quận, huyện để nghe báo cáo và bàn giải pháp nâng cao chỉ số cải cách hành chính của địa bàn TP.

Người dân chờ làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa ở UBND huyện Thới Lai (TP Cần Thơ). Ảnh: CT

Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Hoàng Ba báo cáo tại cuộc họp cho biết, về công tác cán bộ, TP bị điểm trừ vì bổ nhiệm cấp phó thừa, cán bộ cấp xã không đạt chuẩn, tinh giản biên chế chưa đạt yêu cầu…

Theo ông Ba, TP có sáu cấp phó bổ nhiệm thừa so với quy định, hiện đã sắp xếp được năm người, còn một người trong tháng 8 này sẽ sắp xếp xong. Đối với 43 trường hợp cán bộ cấp xã không đạt chuẩn (có cả chức danh là bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch xã) trong năm nay cũng phải sắp xếp xong. Về tinh giản biên chế, Sở đã tham mưu cho UBND TP có lộ trình cắt giảm rồi.

“Một số cán bộ cấp phòng (của Sở, quận-huyện) còn làm khó khăn, làm chậm hồ sơ của người dân. Qua phản ảnh của một số nơi cho thấy có tình trạng hồ sơ bị ngâm, làm khó, có nơi đặt vấn đề "bôi trơn"… Sở sẽ tham mưu tăng cường kiểm tra, mà kiểm tra là phải xử lý những trường hợp vòi vĩnh, gây khó khăn cho người dân. Trước đây, hàng năm kiểm tra mấy chục cuộc nhưng chỉ nhắc nhở chứ chưa kỷ luật trường hợp nào vì chủ yếu kiểm tra về giờ giấc công vụ” – ông Ba cho hay.

Về vấn đề cán bộ có hiện tượng gây khó khăn, nhũng nhiễu, ông Thống nêu ra hai biện pháp để chấn chỉnh. Thứ nhất là biện pháp thủ trưởng chịu trách nhiệm của người đứng đầu. Ví dụ như trưởng phòng có vấn đề thì giám đốc sở hoặc chủ tịch UBND quận-huyện phải chịu trách nhiệm. Hai là kiểm tra thực thi công vụ. Ông Thống đề nghị việc kiểm tra này phải có trọng tâm trọng điểm. Trước đây chỉ kiểm tra về giờ giấc công vụ thì giờ cái chính cần kiểm tra là số lượng, chất lượng công việc. Số lượng công việc có làm hết không, từng công việc giải quyết có tốt không. Từ đó mới buộc mọi người làm việc có chất lượng, kéo theo đó cả hệ thống làm việc mới chất lượng.

“Cái chính là đi vào thực chất vấn đề còn việc đi làm đúng giờ, không la cà quán xá, cà phê trong giờ làm việc thì dễ kiểm tra. Ví dụ, trong ngày giao cho anh ba việc thì anh có làm hết ba việc không, hoặc làm hết ba việc nhưng chỉ được hai việc tốt còn một việc chưa tốt thì mới ra vấn đề cần kiểm tra” – ông Thống lưu ý.

Ông Võ Thành Thống phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp ngày 1-8. Ảnh: NN

Kết thúc cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo mục tiêu hướng đến của cải cách hành chính là phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, làm sao để doanh nghiệp thấy thuận lợi, người dân cảm thấy hài lòng.

Theo báo cáo, ba điểm yếu làm cho chỉ số cải cách hành chính của TP Cần Thơ năm 2016 bị tụt hạng nhiều so với năm 2015 là chất lượng đội ngũ phục vụ, hiện đại hóa nền hành chính và chất lượng dịch vụ công.

“TP phải cải thiện được ba điểm yếu này, trong đó giao Giám đốc Sở Nội vụ cải thiện về chất lượng đội ngũ phục vụ. Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông quán xuyến việc hiện đại hóa nền hành chính.

Về dịch vụ công thì các sở, ngành, quận-huyện cùng rà soát lại nhưng tập trung nhiều nhất là ở các Sở Y tế, Giáo dục và Tài nguyên – Môi trường, phải làm sao cải thiện có hiệu quả rõ rệt, mang lại sự hài lòng cho người dân” – Chủ tịch Võ Thành Thống nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm