Công an chỉ hàng loạt sai phạm PCCC tại Carina

Sau điều tra ban đầu, trên cơ sở khám nghiệm hiện trường và các dữ liệu liên quan, ngày 26-3 Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án vi phạm về PCCC tại chung cư Carina để điều tra.
Theo một nguồn tin, khi khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng phát hiện hàng loạt sai phạm tại chung cư này.

Chung cư Carina sau vụ cháy

Theo các dữ liệu thu thập được, công an xác định đám cháy xuất phát từ một chiếc xe máy dựng tại tầng hầm chung cư, sau đó nhanh chóng lan rộng. Tuy nhiên nhân viên trực tại phòng trung tâm báo cháy của chung cư phát hiện cháy trễ, xử lý ban đầu không hiệu quả.

Cụ thể, thời điểm phát cháy lúc 1 giờ 15 phút ngày 23-3 phút nhưng đến 1 giờ 23 phút bảo vệ mới phát hiện, sau đó dùng bình chữa cháy xách tay cứu chữa tuy nhiên không tiếp cận được đám cháy.
Đến 1 giờ 27 phút các bảo vệ mới điện báo 114, đồng thời chạy bộ lên các tầng trên thông báo cháy cho người dân.
Khi xảy ra cháy, hệ thống chuông báo cháy không hoạt động. Đa số các đầu báo khói và đầu phun nước tự động (springler) không có tác dụng.
Các đèn chiếu sáng khi xảy ra sự cố có cũng như không. Hệ thống chữa cháy vách tường có họng, có lăng nhưng không có vòi! Máy bơm nước chữa cháy hư hỏng, không sử dụng được.

Hiện trường vụ cháy tại tầng hầm chung cư Carina

Về nguyên nhân gây thảm họa, nhiều người tử vong, cơ quan chức năng xác định phần lớn các nạn nhân tử vong tại thang bộ do ngạt khói. Khi xảy ra cháy, các nạn nhân chạy theo lối thang bộ để thoát hiểm nhưng trong thang bộ lúc này ngập khói.

Theo quy định về PCCC, các thang bộ được thiết kế để ngăn cháy và ngăn khói (cửa từ thang bộ tới các các tầng chung cư phải là loại cửa chống cháy, chống khói). Tuy nhiên lúc xảy ra cháy, cửa thang bộ tại tầng hầm và một số tầng khác mở toang, bị chặn gạch. Đây là nguyên nhân chính khiến khói xâm nhập từ tầng hầm vào thang bộ, đi lên các tầng trên…
Hậu quả vụ cháy là 13 người chết, hàng chục người bị thương.
Cơ quan chức năng nhận định “Có sự buông lỏng quản lý về PCCC của các cơ quan chức năng đối với chung cư này” và đây là bài học thương tâm không chỉ cho chung cư Carina mà cho tất cả chung cư trên cả nước, cũng như cơ quan quản lý nhà nước về PCCC.

Công trình có khác biệt so với thiết kế được duyệt

Theo báo cáo của Sở Xây dựng về chung cư Carina. Sau gần 7 năm hoạt động nhưng chung cư chưa có Ban quản trị. Chủ đầu tư ký hợp đồng với Công ty CP Dịch vụ Địa ốc Sài Gòn để quản lý vận hành chung cư. Tuy nhiên, hợp đồng chưa đầy đủ theo quy định về quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư. Không có nội dung điều khiển duy trì hoạt động bảo dưỡng thường xuyên hệ thống thang máy, hệ thống báo cháy tự động, hệ thống chữa cháy, dụng cụ chữa cháy.

Chung cư đã được Công ty CP Tư vấn kiến trúc và xây dựng (ACCCo) cấp giấy chứng nhận chất lượng công trình trong năm 2011.

Trong quá trình thi công, chung cư Carina đã từng xây dựng sai phép do thi công sân tennis 595 m2 trên khu vực quy hoạch sân vườn cảnh quan và bị yêu cầu ngừng thi công. Đến tháng 3-2012, Sở Xây dựng điều chỉnh bổ sung chức năng tập luyện thể dục thể thao trong phần đất công viên cây xanh thuộc dự án với phần diện tích sai phép.

Riêng khối chung cư A và C đã hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng có khác biệt so với thiết kế được duyệt như bít ô thông tầng tại tầng lửng, thay đổi mái poly thành mái bê tông cốt thép tại tầng lửng… Khối thương mại dịch vụ sử dụng sai công năng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm