Công an đã làm việc với giám đốc Công ty Formosa Hà Tĩnh

“Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự xảy ra ở Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh (gọi tắt là Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh) về tội vi phạm quy định về quản lý chất thải nguy hại” - Đại tá Bùi Đình Quang, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh, thông tin tại buổi họp báo ngày 2-8.

“Việc khởi tố vụ án sẽ cho phép điều tra toàn diện từ nguồn gốc chất thải tới các quá trình xử lý sau đó. Có nghĩa Formosa cũng là đối tượng điều tra của vụ án. Chúng tôi không bị một sức ép nào khi điều tra vụ việc này” - Đại tá Quang nhấn mạnh.

Thời gian qua CQĐT đã triệu tập nhiều người liên quan trong vụ chôn lấp chất thải của Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh. Đó là những cán bộ quản lý nhà nước trong lĩnh vực, người lái xe vận chuyển và cả ông Ngưu Tấn Phát, Giám đốc Công ty Formosa Hà Tĩnh. Ông Phát là người trực tiếp ký hợp đồng vận chuyển, xử lý chất thải với Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh.

Theo cơ quan CSĐT, quyết định khởi tố vụ án hình sự trên căn cứ theo tin báo của Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh và kết luận của Bộ TN&MT (trong bùn thải có một số mẫu chứa xyanua vượt ngưỡng chất thải nguy hại).

Trước đó, Bộ TN&MT có thông báo chính thức: Kết quả phân tích từ các phòng thí nghiệm cho thấy trong số chất thải của Formosa Hà Tĩnh do Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh chôn lấp trái phép có một số mẫu bùn thải chứa thông số xyanua (CN-) vượt ngưỡng nguy hại.

Theo Bộ TN&MT, tính đến ngày 17-7, lượng chất thải thu gom được là trên 390 tấn, bao gồm cả đất đá. Bộ đã lấy hơn 70 mẫu bùn thải, mẫu đất và mẫu nước mặt, nước ngầm tại các khu vực chôn lấp để đưa đi phân tích. Kết quả cho thấy đây là chất thải công nghiệp có lẫn chất thải nguy hại, phải được chuyển giao cho đơn vị có chức năng xử lý theo đúng quy định. Riêng môi trường đất, môi trường nước mặt, nước ngầm tại vị trí chôn lấp và khu vực xung quanh chưa bị ô nhiễm.

Bộ TN&MT khẳng định kết quả phân tích nêu trên cho thấy Công ty Formosa Hà Tĩnh đã có các hành vi vi phạm: Không phân định, phân loại, xác định đúng số lượng, khối lượng chất thải nguy hại phải đăng ký và quản lý theo quy định tại Nghị định 179/2013; chuyển giao chất thải nguy hại cho tổ chức, cá nhân không có giấy phép xử lý chất thải nguy hại… Công ty Formosa phải ký hợp đồng với đơn vị có chức năng để xử lý ngay hơn 390 tấn bùn thải lẫn đất đá nêu trên.

Tại cuộc họp báo ngày 2-8, người phát ngôn Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Bộ Tư pháp đang rà soát các vấn đề pháp lý xung quanh dự án Formosa.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đào Quang Thu cho hay thời hạn đầu tư dự án vẫn có thể được xem xét lại. Bởi Luật Đầu tư có quy định về việc tạm ngừng dự án hoặc ngừng hoạt động một phần các dự án đầu tư trong năm trường hợp. Trong đó có trường hợp tạm ngừng hoạt động để khắc phục vi phạm về môi trường theo đề nghị của cơ quan quản lý nhà nước về môi trường.

Cũng trong luật này còn quy định về chấm dứt hoạt động của nhà đầu tư với trường hợp đã tạm ngừng, ngừng một phần hoạt động mà không thể khắc phục được vi phạm môi trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm