DỰ ÁN ĐÊ BAO LONG MỸ - VỊ THANH

Công an điều tra việc trục lợi tiền bồi thường

Sau khi nghe báo cáo sơ bộ của công an, lãnh đạo tỉnh thống nhất giao cho công an vào cuộc điều tra, xử lý những người có hành vi gian dối để trục lợi tiền bồi thường giải tỏa trong dự án đê bao Long Mỹ - Vị Thanh theo quy định.

Một nguồn tin cũng cho biết là lãnh đạo Công an tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ củng cố hồ sơ để tiến hành khởi tố vụ án.

Công an điều tra việc trục lợi tiền bồi thường ảnh 1

Một trong những vị trí đất cất nhà sau khi công bố quy hoạch để trục lợi. Ảnh: GT

Dự án đê bao ngăn mặn Vị Thanh - Long Mỹ khởi công từ tháng 4-2009, dài hơn 70 km, vốn đầu tư gần 690 tỉ đồng do Sở NN&PTNT tỉnh Hậu Giang làm chủ đầu tư. Dự án đê bao trải dài dọc theo các xã vùng ven sông Cái Lớn thuộc địa bàn TP Vị Thanh và huyện Long Mỹ. Khi thực hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng qua địa bàn xã Vĩnh Viễn A (huyện Long Mỹ), người dân có đơn tố cáo một số cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và cán bộ xã Vĩnh Viễn A tiêu cực trong việc thực hiện nhiệm vụ bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng. Sau đó, Thanh tra tỉnh Hậu Giang đã kiểm tra, phát hiện 33 hộ dân ở xã Vĩnh Viễn A nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sai quy định với tổng số tiền hơn 1,7 tỉ đồng. Thanh tra cũng xác định có hàng loạt cán bộ cấp tỉnh và địa phương có liên quan đến vụ việc.

Thanh tra xác định khi thực hiện bồi thường, nhiều cá nhân đã kê khống số lượng và chất lượng cây trồng; cơ quan chức năng bồi thường cho nhà xây cất sau ngày công bố quy hoạch, không đúng đối tượng, nhà không bị ảnh hưởng dự án… nhưng vẫn được hợp thức hóa hồ sơ. Thanh tra tỉnh Hậu Giang đã kiến nghị xem xét chuyển hồ sơ để công an điều tra làm rõ một số trường hợp cất nhà sau ngày công bố quy hoạch để trục lợi hàng trăm triệu đồng tiền bồi hoàn vật kiến trúc. Có trường hợp cất nhà xong còn thuê người khác ở và lấy tên những người được thuê để trục lợi tiền bồi hoàn.

Liên quan đến sai phạm trên, đến nay huyện Long Mỹ và tỉnh Hậu Giang đã xử lý kỷ luật 30 cán bộ, nhân viên. Trong đó, nhiều lãnh đạo Sở NN&PTNT, Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang bị kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

GIA TUỆ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm