Công an điều tra vụ công ty nghi chôn 10 tấn chất thải nguy hại

Ngày 16-8, Đại tá Trần Thanh Nhơn, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường - PC49 (Công an TP Đà Nẵng) cho biết đã tiến hành lấy mẫu chất thải được chôn lấp trái phép tại trụ sở của Công ty TNHH MTV Dịch vụ Môi trường Ánh Dương (khối phố Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) gửi đi xét nghiệm để xác định mức độ độc hại của chúng.

Chất thải có chứa lẫn kim loại
Chất thải có chứa lẫn kim loại

Trước đó, người dân sinh sống gần khu vực Khánh Sơn phát hiện Công ty Ánh Dương vận chuyển nhiều bao tải chở rác thải về chôn lấp trong khu vực trụ sở của đơn vị này. Những bao tải này có màu đất đỏ trộn lẫn với bột màu kim loại được phủ một lớp bạt bên trên. 

Người dân đã trình báo cơ quan chức năng. Cảnh sát môi trường, đại diện Sở TN&MT cùng chính quyền đã có mặt tại Công ty Ánh Dương để lập biên bản. Sau khi nhận được phản ánh, PC49 đã vào cuộc điều tra.

Theo Đại tá Nhơn, doanh nghiệp Ánh Dương có giấy phép xử lý rác công nghiệp. Vừa rồi, đơn vị này có thu gom một số bùn đá dưới hồ lắng bể xử lý nước thải của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội tại KCN Hòa Khánh (Liên Chiểu). Số bùn này chuẩn bị đóng vào container rồi mang ra Hà Nội xử lý nhưng tạm thời lấp tại trụ sở.

Khoảng 10 tấn chất thải được tập kết ở khuôn viên công ty Ánh Dương.
Khoảng 10 tấn chất thải được tập kết ở khuôn viên Công ty Ánh Dương.

Một cán bộ điều tra cho hay theo đúng quy định thì số bùn đất này phải đưa vào lò nung ở nhiệt độ cao sau đó đóng ép lại thành từng khối. Còn nếu đưa đi chôn lấp là sai quy trình xử lý.

“Do Công ty Ánh Dương chuyên xử lý rác thải công nghiệp nên trong bùn đất có cả kim loại là nhôm, đồng lẫn lộn. Hiện nay, chúng tôi đang tập trung thu thập hồ sơ tài liệu và so sánh hiện trường với khai báo của Công ty. Trước mắt công ty đã nhận hoàn toàn trách nhiệm lỗi và cam kết sẽ cùng với công an làm rõ việc đó. Hiện trường khu vực này cũng đã bị phong tỏa để điều tra” - ông Nhơn nói.

Cũng theo Đại tá Nhơn, hiện vẫn chưa xác định được chất thải nói trên có nguy hại không. “Nếu kết quả xét nghiệm có vi phạm pháp luật hình sự thì công an sẽ khởi tố” - ông Nhơn cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm