Công an gây tai nạn giao thông: Không thể có ngoại lệ
(PLO)- Dù với bất cứ lý do gì, người có lỗi gây tai nạn giao thông cũng phải bị xử lý. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người gây tai nạn là công an hoặc chính CSGT thì quá trình xử lý vụ việc lại có phần khác biệt so với người thường.

Vụ tai nạn thương tâm xảy ra với em Mai Thị Hà My (14 tuổi, học sinh lớp 9) trên tuyến QL 61 (đoạn qua xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang) hôm 27-9 khiến dư luận rất quan tâm theo dõi. Không chỉ bởi chiếc xe gây tai nạn là xe tuần tra của Phòng CSGT Công an tỉnh Hậu Giang mà còn vì cho đến bây giờ, dù sự việc đã rất rõ ràng, lỗi thuộc về xe tuần tra vì đã lấn trái bất ngờ, đâm thẳng vào xe đạp của My, nhưng phải đến gần 2 tháng sau vụ án mới được khởi tố. Đáng lưu ý, tài xế là cán bộ công an lại đang được đưa đi "giám định sức khỏe" theo "trình tự" chứ vẫn chưa bị khởi tố bị can.

Mới đây nhất là vụ một cán bộ công an ở quận 4 tông chết người ở Củ Chi rồi bỏ chạy nhưng cán bộ này được cơ quan bảo lĩnh nên vẫn đi làm bình thường, còn vụ án thì chưa được khởi tố.

Đây không phải là lần đầu tiên phía cơ quan điều tra tỏ ra "quá thận trọng" trong xử lý những vụ tai nạn giao thông có liên quan đến người trong ngành. Điểm lại nhiều vụ tai nạn trước đây, có thể thấy nếu có liên quan đến người trong ngành thì việc xử lý và truy cứu lại có những điều gây thắc mắc trong dư luận.

"Giám định sức khỏe" để làm gì?

Trong vụ xe tuần tra CSGT gây tai nạn làm nữ sinh lớp 9 tử vong nói trên, sau gần hai tháng điều tra, công an huyện Phụng Hiệp đã khởi tố vụ án “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” nhưng vẫn chưa khởi tố bị can. Lý do là trung úy Nguyễn Trương Đại Lợi, người trực tiếp cầm lái chiếc xe tuần tra gây tai nạn hôm đó, còn phải được đưa đi… giám định sức khỏe.

Thượng tá Nguyễn Hoàng Phi – Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Phụng Hiệp khẳng định việc giám định này là “theo trình tự”. Không ít người nghi ngại rằng sau giám định sẽ “phát hiện” ra trung úy Lợi có vấn đề gì đó khiến cho khả năng điều khiển xe của anh bị ảnh hưởng. Khi đó, tội gây tai nạn chết người sẽ được soi xét dưới góc độ khác, có tình tiết giảm nhẹ hơn. 

Bình luận trên PLO, bạn đọc Đặng Thành Trí cho rằng việc chưa khởi tố bị can với lý do "đang làm các thủ tục để giám định sức khỏe của cán bộ CSGT điều khiển xe tuần tra gây tai nạn" là hoàn toàn không đúng pháp luật. Pháp luật không có quy định "trình tự" phải "giám định sức khỏe" xong rồi mới xem xét quyết định khởi tố bị can. Và theo quy định tại Điều 126 BLTTHS thì "Khi có đủ căn cứ để xác định một người đã thực hiện hành vi phạm tội thì CQĐT ra quyết định khởi tố bị can". Bạn đọc Đặng Thành Trí cho rằng với nội dung như báo chí phản ánh thì đã có đủ căn cứ để khởi tố bị can đối với cán bộ điều khiển xe tuần tra gây tai nạn. Trường hợp sau khi khởi tố bị can mà "có sự nghi ngờ về năng lực trách nhiệm hình sự của họ" thì cơ quan tiến hành tố tụng mới ra quyết định trưng cầu giám định.

Bạn đọc ccb cũng đặt nghi vấn: Sao phải giám định sức khỏe người đã gây ra tai nạn, trung úy này đang làm việc bình thường chứ có phải bệnh nhân gì đâu? Bạn đọc niemtin cũng cho biết "tôi là lái xe đã gần 30 năm đi khắp mọi miền đất nước, chưa thấy có bất kể một người nào lái xe gây tai nạn nào mà lại được đi "giám định sức khỏe", nếu như gây tai nạn đã rõ sẽ bị khởi tố bắt tạm giam ngay tức khắc". "Phải chăng vụ này người lái xe là công an nên được ngoại lệ?"- bạn đọc niemtin đặt câu hỏi.

Công an gây tai nạn giao thông: Không thể có ngoại lệ  - ảnh 1
 Chiếc xe đạp của bé Hà My bị biến dạng sau tai nạn 

Tương tự, vụ tai nạn xảy ra tại huyện Củ Chi hôm 17-11 khiến anh Võ Văn Hơn tử vong tại chỗ, cháu Võ Thành Đạt (9 tuổi, con anh Hơn) bị chấn thương sọ não, gãy tay cũng do một cán bộ công an cầm lái gây ra. Người lái ô tô gây tai nạn được xác định là Nguyễn Văn Xịn (30 tuổi), thượng úy công an, hiện công tác tại Công an quận 4. Vào thời điểm đó, thượng úy Xịn lái xe Toyota Inova lao qua lề phải, tông vào hai cha con anh Hơn đang đi bộ trên lề đường. Anh Hơn tử vong trong khi cố gắng cứu con trai của mình. 

Vụ tai nạn xảy ra, cơ quan điều tra công an Củ Chi tới nay chưa khởi tố vụ án. Đương sự trong vụ việc là thượng úy Xịn vẫn đi làm bình thường do được chính cơ quan bảo lĩnh. Nhiều người thấy khó hiểu khi với một vi phạm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, phần lỗi cũng khá rõ ràng, lại có thêm "tình tiết tăng nặng" - nhất là ở khía cạnh đạo đức - là "bỏ chạy" mà vị cán bộ này vẫn được bảo lãnh để đi làm như không có chuyện gì xảy ra.

Che biển số ngay tại hiện trường

Ở những vụ việc xảy ra trước đây, khi tai nạn giao thông có liên quan đến người trong ngành thì việc tiếp cận thông tin vụ việc cũng rất khó khăn.

Đơn cử như vụ tai nạn xảy ra tại thành phố Cần Thơ tối 24-11-2012 giữa xe công vụ và xe máy biển số 65P8-3876 do anh Trần Hữu Lễ (26 tuổi) điều khiển chở theo anh Huỳnh Phú Sang khiến hai người này bị thương, phải đưa đi cấp cứu.

Tại hiện trường, nhiều phóng viên tác nghiệp nhận thấy có ba người nhanh chóng dùng băng keo dán kín biển số của chiếc xe ô tô.

Trong vụ này, một phóng viên đã bị những người “lạ mặt” ở lại canh hiện trường đánh trọng thương chỉ vì anh muốn chụp ảnh. Vì việc này mà vụ việc trở nên ồn ào. Sau đó, Phó Giám đốc Công an TP.Cần Thơ thừa nhận chiếc xe công trong vụ tai nạn là xe của Công an TP.Cần Thơ.

Công an gây tai nạn giao thông: Không thể có ngoại lệ  - ảnh 2
 Những người này đang bịt biển số xe  gây tai nạn

Tương tự, vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào ngày 3-10-2013  tại chân cầu Bính, phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng (TP Hải Phòng) khiến bà Nguyễn Thị Mai (60 tuổi) tử vong và một phụ nữ khác tên Lan gãy chân.

Chiếc Nissan lao lên vỉa hè, đâm vào gốc cây, tài xế không xuống xe. Người cầm lái chính là một đại tá công an TP Hải Phòng, lúc này người nồng nặc mùi rượu. Chiếc xe ô tô này cũng được bịt kín biển số ngay tại hiện trường khiến người dân xôn xao bàn tán.

Công an gây tai nạn giao thông: Không thể có ngoại lệ  - ảnh 3
 Xe gây tai nạn ở Hải Phòng được che kín biển số

Điều tra "thận trọng" và lỗi thuộc về người đã chết 

Theo đơn tố cáo của bà Đặng Thị Thảo, chị gái ông Đặng Huy Trường (Phó chủ tịch UBND xã Xuân Huy), ngày 26-2-2014, ông Trường bị xe ô tô do một cán bộ Công an huyện Lâm Thao, cầm lái đâm từ phía sau, dẫn đến tử vong.

Trên xe ô tô lúc đó còn có một cán bộ Công an huyện Lâm Thao và Phó Trưởng Công an xã Tứ Xã. Sau khi xảy ra tai nạn, những người trên xe ô tô thấy nạn nhân bất tỉnh, tình trạng nguy kịch nhưng vẫn lên xe, bỏ đi.

Trong vụ này, công an huyện không khám nghiệm hiện trường mà đưa xe nạn nhân vào trụ sở cất. Thấy vậy, người dân địa phương đã gây áp lực, nên chiều hôm sau, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ phải vào cuộc.

Tuy nhiên, quá trình điều tra lại kéo dài đến mức người nhà nạn nhân năm lần bảy lượt kiến nghị, khiếu nại và... phải tự đi tìm hiểu vụ án. Với một vụ tai nạn mọi chứng cứ đã quá rõ ràng nhưng cơ quan điều tra vẫn mất đến 3 tháng để khởi tố vụ án.

Tháng 5-2013, vụ tai nạn tại km 33 + 630 thuộc tổ 5 phường Tân Phong thị xã Lai Châu do Tòng Hữu Thương, chiến sỹ phục vụ có thời hạn, công tác tại phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động Công an tỉnh Lai Châu đâm vào xe máy của bà Nguyễn Thị Đào và bà Lê Thị Huệ khiến cả hai người phụ nữ này tử vong.

Bản thân Thương và người đi cùng cũng bất tỉnh, phải đưa đi cấp cứu. Theo thông tin trên báo chí, dù bác sĩ trực cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu xác nhận Thương nhập viện trong tình trạng say rượu nhưng về sau chi tiết này không được đề cập trong hồ sơ vụ án.

Công an gây tai nạn giao thông: Không thể có ngoại lệ  - ảnh 4
 Biên bản xác định của cơ quan điều tra ghi "người có lỗi trong vụ việc đã chết"

Khi điều khiển xe, Thương chưa có Giấy phép lái xe, một nhân chứng khẳng định Thương đi sai làn đường mới gây ra tai nạn. Tuy nhiên kết luận của CQĐT khẳng định lỗi thuộc về hai người phụ nữ đã tử vong. Vì vậy, trong quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT, lý do không khởi tố vụ án là do người có lỗi đã chết.

Riêng về Thương, công an tỉnh Lai Châu đã kiểm điểm và cho xuất ngũ. Thương không bị truy cứu bất cứ trách nhiệm nào, kể cả trách nhiệm bồi thường cho gia đình nạn nhân.

***

Hiện nay, hai vụ việc đau lòng vừa xảy ra ở huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) và Củ Chi (TP.HCM) đang được rất nhiều người dân quan tâm, nóng lòng chờ đợi quyết định cuối cùng từ cơ quan chức năng. Dù cho có việc tài xế gây tai nạn chết người được đưa đi "giám định sức khỏe" hay được bảo lãnh để "tiếp tục đi làm bình thường" thì vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra. Do đó, dư luận mong rằng vụ việc sẽ được xử lý một cách nghiêm minh, đúng pháp luật, không thể có bất cứ ngoại lệ nào cho dù người gây tai nạn là ai, bởi vì hiến pháp đã quy định "mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật". 

Xử nghiêm những người trong ngành có vi phạm giao thông nghiêm trọng, gây hậu quả chết người cũng là cách để củng cố thêm niềm tin trong xã hội đối với lực lượng công an - những người đang ngày đêm bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

An Khương (tổng hợp)