Công an phối hợp mổ mắt miễn phí cho người dân...

Từ sáng sớm 10-8, khoa Mắt BV Nguyễn Trãi đã la liệt người. Hôm nay, 200 người sẽ được mổ mắt miễn phí. Đây là chương trình “Mắt sáng nghĩa tình” do Công an quận 9 phối hợp cùng Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo, BV Nguyễn Trãi và những nhà hảo tâm tổ chức.

1. Chạy xe ôm kiếm bữa ăn qua ngày thôi, chớ đâu dám mơ có tiền đi mổ mắt. Hồi biết bệnh, cứ nghĩ để vậy, tới đâu tới. Đâu ngờ nghe người ta bảo có chương trình mổ mắt miễn phí của công an tổ chức nên tôi đi ngay”.

Đại tá Trang Viết Thanh, Trưởng Công an quận 9, tới hỏi thăm và trao tận tay những món quà cho người bệnh sau mổ mắt.

Ông S. cười, tâm sự ngay khi vừa được mổ mắt xong. Hơn 60 tuổi nhưng ông vẫn chạy xe ôm, mà gần cả năm nay mắt ông bị mờ dần. Mấy tháng nay thì “hết thấy đường”, chạy xe ôm sợ té người ta nên ông không dám chạy nữa. Ông dặn tôi đừng chụp ảnh, sợ mai mốt ra đường người ta thương hại mới kêu chạy. 

Bà Trần Thị Chiểu. 

Ngồi tần ngần ngoài ghế đợi sau khi đã mổ mắt xong, bà Trần Thị Chiểu (70 tuổi) kể chuyện: Bà quê ở Trà Vinh, mắt bà bị cườm bị 7-8 năm nay rồi. “Bà không có điều kiện đi, mổ ngoài mắc lắm. Bữa nghe cô giáo dưới quê kể chuyện về chương trình, bà với mấy người mừng quá trời. “Bà đi từ 12 giờ đêm qua, 4 giờ sáng tới nơi rồi ngồi ở bệnh viện luôn đợi tới lượt. Hai chị em cùng đi mổ. Vô trỏng, buồn ngủ quá, bà buông tờ giấy rớt xuống đất luôn. Anh công an lượm lên đưa cho chị công an kế bên để bà ngủ thêm xíu. Bữa nay mổ mắt về, mắt sáng, nhìn con nhìn cháu được rồi” - bà cười, nụ cười của người phụ nữ đã đi qua xế dốc cuộc đời.

Với bà, với ông S. và hàng ngàn người bệnh khác, mong ước chỉ giản đơn là có một đôi mắt sáng để được nhìn con, nhìn cháu, nhìn người bạn đời, được tự tay làm những công việc mình muốn: chạy xe ôm, chăm cây, nấu cơm… Mắt sáng để có thể kiếm tiền bằng chính bàn tay lao động của mình.

2.  Ngồi bệt ngay góc ngoài cửa ra vào là chị Trần Thị Thu Loan. Chị đưa mẹ chồng đi mổ mắt. Ngồi ngoài mà lòng chị nóng như lửa đốt, mắt cứ dán cửa ra vào. Chị bảo: “Má vô trỏng sáng rồi mà chắc cao huyết áp nên bác sĩ cho nằm nghỉ xíu chưa mổ được. Chị ngồi đây đợi má ra, ngồi đây má ra cái biết liền hà, mình chạy qua luôn” - chị giải thích.

Chị Trần Thị Thu Loan: "Chị ngồi đây đợi má ra, ngồi đây má ra cái biết liền hà".

Hai mẹ con đi từ Vĩnh Long lên đây từ hôm qua. Mẹ chồng chị bị cao huyết áp nên chị xin đi sớm, lên nhà bà con ngủ nhờ đêm đặng má có sức khỏe mai mổ, ai dè… “Má chồng chị 78 tuổi rồi. Hai má con đi xe tốc hành cũng mất 3 tiếng đồng hồ lận. Sáng nay, hai má con ăn bánh mì các cô chú cho. Trưa thì có cơm từ thiện các cô chú công an tặng rồi. Các cô chú nhiệt tình lắm. Chị đợi má ra rồi hai má con ăn với nhau cho vui” - chị cười, nói với tôi mà mắt vẫn chăm chăm về phía cửa.

3. Sư cô An Độ (74 tuổi, Nha Trang) là người từng kết hợp với nhiều đoàn từ thiện tổ chức nhiều chương trình giúp đỡ bệnh nhân nghèo, như mổ u nang u xơ, mổ hở hàm ếch, xin xe lăn… Thoăn thoắt hỗ trợ mọi người, lưng áo ướt đẫm mồ hôi, sư cô kể chuyện 4 năm trước sư cô từng tự đi mổ mắt.

Sư cô An Độ hạnh phúc khi cùng Công an quận 9 giúp đỡ mọi người. 

“Mắt phải hết 8 triệu, mắt trái 6 triệu vì lúc đó mờ lắm rồi. Nhưng một năm sau, mắt bị lại. Rồi tình cờ sư cô biết chương trình mổ mắt miễn phí nên tham gia. Mấy năm nay rồi, mắt sáng, không bị lại nữa. Từ đó, mỗi khi biết chương trình từ thiện nào, sư cô lại giới thiệu cho những người khác tham gia. Được mổ mắt miễn phí với người nghèo ý nghĩa lắm. Nhiều người ở quê đâu có tiền đi mổ mắt đâu con” - sư cô chia sẻ.

4.  200 người được mổ mắt miễn phí hôm nay đến từ nhiều vùng, miền trên Tổ quốc: Kiên Giang, Long An, Trà Vinh, Nha Trang, có người từ tận đất mũi Cà Mau… Người đi từ tối hôm qua theo xe đò nay mới tới, người tới đây từ 2, 3 giờ sáng…

Những người chiến sĩ Công an quận 9 ướt đẫm mồ hôi từ sáng tới chiều tối. 

Nhiều người lớn tuổi bị cườm đá, suy giảm thị lực nghiêm trọng nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên không có tiền đi mổ mắt. Ước mơ của họ là có một đôi mắt sáng để nhìn con, nhìn cháu những ngày cuối đời.

Có đôi vợ chồng, vợ đưa chồng đi mổ mắt. Tới lúc nhận cơm, người vợ chỉ dám lấy một suất phần chồng, rồi chia nhau cùng ăn, đỡ được khoản nào hay khoản đó. Chị công an hỗ trợ cơm nước đã rút thêm một phần cơm chạy theo gửi người vợ. “Thì bớt đi phần cơm của mình thôi mà” - chị cười, quay trở lại công việc...

Chợt nhớ câu hát trong bài hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi. Để gió cuốn đi…".

 

Công an quận 9 giúp 200 người nghèo mổ mắt miễn phí

Công an phối hợp mổ mắt miễn phí cho người dân... ảnh 6
200 ca mổ mắt miễn phí do Công an quận 9 phối hợp cùng các đơn vị thực hiện trong ngày 10-8.

"Lực lượng Công an quận 9 xác định muốn đảm bảo an ninh trật tự phải có sự hỗ trợ và hưởng ứng nhiệt tình của toàn dân. Thấu hiểu hoàn cảnh của người dân, đa số là những người lớn tuổi có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu vùng xa, bị bệnh về mắt chưa có điều kiện mổ mắt.

Hôm nay chúng tôi phối hợp cùng Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM và BV Nguyễn Trãi thực hiện chương trình “Mắt sáng niềm tin” nhằm tổ chức 200 ca mổ mắt miễn phí. Kinh phí tổ chức do các nhà hảo tâm và toàn thể cán bộ, chiến sĩ Công an quận 9 cùng chung tay hỗ trợ.

Việc làm tuy rằng nhỏ bé nhưng góp phần mang lại niềm vui cho nhân dân, cũng là niềm vui, niềm hạnh phúc của lực lượng CAND chúng tôi”.

Đại tá Trang Viết Thanh (Trưởng Công an quận 9). 

Dưới đây là một số hình ảnh buổi mổ mắt miễn phí:

Khám mắt cẩn thận trước khi bắt đầu.

Mong ước giản đơn là có đôi mắt sáng.

Những người lớn tuổi được các chiến sĩ dìu vào phòng khám.

Thuốc sẽ được phát sau khi người bệnh khám và mổ mắt xong.

Nhiều người dân đã lớn tuổi, đi lại khó khăn.

Những phần quà của Công an quận 9 và các nhà hảo tâm gửi tặng người dân sau ca mổ mắt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm