Công an tạm giữ 5 người vụ đầu độc rừng thông ở Đắk Nông

Sáng 29-10, Công an huyện Đắk Song (Đắk Nông) cho biết đã ra quyết định tạm giữ hình sự Huỳnh Bình, Nguyễn Đình Thân, Phan Công Dụng, Lê Mạnh Hùng, Phan Văn Đồng (tuổi từ 27 đến 39 cùng ngụ xã Nâm N’jang, huyện Đắk Song) để điều tra về hành vi hủy hoại rừng.

Rừng thông bị đầu độc. Ảnh: HUY TRƯỜNG

Tháng 7-2019, Bình, Thân, Hùng cùng một số người khác rủ nhau phá rừng thông dọc đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn huyện Đắk Song để chiếm đất mặt tiền.

Có một người tên Tiến (hiện không có mặt tại địa phương) cùng tham gia. Người này bỏ tiền mua thuốc diệt cỏ, hai máy khoan cầm tay để hủy hoại rừng thông, trong đó khu vực khoảnh 9, tiểu khu 1664 (xã Nâm N’jang, huyện Đắk Song), nhóm này khoan lỗ rồi đổ thuốc diệt cỏ vào 151 cây.

Sau đó, Bình và Thân thuê thêm Phan Văn Đồng tham gia hủy hoại rừng thông với tiền công là 500.000 đồng/lần (từ 23 giờ đến 1 giờ sáng hôm sau). Sau ba đêm, họ đã hủy hoại tổng cộng 487 cây thông trên 30 năm tuổi.

Với thủ đoạn tương tự, nhóm trên tiếp tục đến khoảnh 8, tiểu khu 1699 (xã Trường Xuân, huyện Đắk Song) cùng nhau hủy hoại 672 cây thông trên 30 năm tuổi trong vòng ba đêm.

Hàng trăm cây thông chết khô. Ảnh: HUY TRƯỜNG

Bước đầu Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk Song đã có 1.159 cây thông có tuổi đời trên 30 năm thuộc rừng phòng hộ cảnh quan quốc lộ 14 (nay là đường Hồ Chí Minh) bị hủy hoại để chiếm đất mặt tiền.

Theo công an, tình trạng hủy hoại cây thông rừng phòng hộ cảnh quan đường Hồ Chí Minh thời gian qua diễn biến khá phức tạp.

Người phá rừng hết sức tinh vi, dùng khoan tạo các lỗ nhỏ trên thân cây rồi đổ thuốc diệt cỏ vào. Sau khi bơm thuốc, 1-2 tháng sau cây mới có biểu hiện héo lá và chết. Hành vi hủy hoại rừng thông chủ yếu thực hiện vào đêm khuya, có cảnh giới nên khó phát hiện, xử lý.

"Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Công an tỉnh, chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ các vụ phá rừng thông; mở rộng điều tra vụ phá rừng trên để làm rõ vai trò của các đối tượng liên quan" - một cán bộ điều tra nói.

Công an đã vào cuộc điều tra vụ việc, bắt năm người liên quan để phục vụ công tác điều tra.

Trước đó, PLOnhận được thông tin phản ánh từ người dân và đã đến tìm hiểu khu vực rừng thông bị đầu độc. Theo quan sát, hàng trăm cây rừng bị kẻ xấu lóc thịt đầu độc, bên dưới nhiều cây ngã chết. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu tỉnh Đắk Nông báo cáo sự việc…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm