Công an TP.HCM tung quân giữ an ninh, trật tự

Theo Thượng tá Thái Thanh Xuân, Trưởng phòng Tham mưu, Công an TP.HCM, dịp tết, lực lượng công an TP sẽ tập trung vào một số công tác trọng tâm, bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn, tấn công, trấn áp mạnh các loại tội phạm và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát

Công an TP sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát các nhà hàng, vũ trường, các dịch vụ vui chơi công cộng; quản lý chặt chẽ tạm trú, tạm vắng, không để hình thành cộng đồng người cư trú trái phép dẫn đến hoạt động vi phạm pháp luật. Tập trung triệt phá các tổ chức tội phạm, tội phạm công nghệ cao, ma túy, không để hình thành các băng, ổ nhóm tội phạm và các tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự, tệ nạn xã hội.

Tập trung nắm tình hình, phát hiện và xử lý hành vi đầu cơ, buôn lậu, hàng gian, hàng giả, làm giá, thao túng giá vàng, ngoại tệ trên địa bàn TP, tung tin thất thiệt gây rối loạn thị trường vào thời điểm cuối năm.

Công an cũng sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm việc xe khách, tàu thuyền vận chuyển quá tải hành khách trong dịp tết. Tăng cường các biện pháp quản lý vũ khí, vật liệu nổ, phòng chống cháy nổ; không để xảy ra đốt pháo, cờ bạc, nhất là ở nơi công cộng.

Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực xuất nhập cảnh, quản lý cư trú của người nước ngoài, Việt kiều; bố trí lực lượng giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan người nước ngoài, Việt kiều; tạo thuận lợi, an toàn cho khách du lịch, kiều bào ta ở nước ngoài về đón tết và tham gia các lễ hội trên địa bàn TP.

Triển khai phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm, nơi diễn ra các sự kiện chính trị, văn hóa; trụ sở các doanh nghiệp và công dân nước ngoài tại Việt Nam. Tổ chức tuần tra vũ trang tại các địa bàn phức tạp về an ninh trật tự và vùng giáp ranh; đảm bảo tốt trật tự công cộng tại nhà ga, bến xe, nơi tổ chức các lễ hội, khu vui chơi, giải trí.

Một lãnh đạo hình sự Công an TP.HCM cho biết thêm: Trước, trong và sau tết, các lực lượng sẽ tăng cường quân số ứng trực, liên tục tuần tra mật phục, mạnh tay với tội phạm, nhất là trộm cắp, cướp giật.

Hình sự cũng kêu gọi người dân cảnh giác, có ý thức bảo vệ tài sản. “Thực tế có đối tượng gia đình khá, thậm chí giàu có nhưng người dân lại để tài sản hớ hênh, nảy sinh lòng tham” - vị lãnh đạo nói.

Lực lượng 363 Công an TP.HCM phối hợp tuần tra, kiểm soát. Ảnh: N.TÂN

Người dân cần cảnh giác

Theo quy luật, dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán là thời điểm các loại tội phạm xâm phạm sở hữu; tội phạm về hàng gian, hàng giả... sẽ gia tăng. Vì vậy, lực lượng sẽ đấu tranh mạnh với các loại tội phạm trên cũng như giữ vững ổn định an toàn giao thông, tuyên truyền về phòng, chống cháy nổ, tệ nạn xã hội, cờ bạc...

Công an TP.HCM khuyến cáo người dân cảnh giác, có ý thức giữ gìn tài sản, không để tội phạm lợi dụng sơ hở gây án (để xe có người trông coi, khóa cửa cẩn thận, đi chơi xa thì nhờ người trông coi hoặc có biện pháp bảo vệ tài sản, không mang nhiều tài sản khi đến nơi đông người, khu vực lễ hội…).

Người dân ra đường phải tuân thủ luật lệ giao thông, thực hiện nghiêm nếp sống văn minh ở nơi cư trú, không tham gia bài bạc trong khu dân cư; không mua bán, tàng trữ, đốt pháo trong dịp tết; chú ý vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều nữa là người dân phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về phòng, chống cháy nổ, cẩn thận khi sử dụng bếp gas, bếp từ và các thiết bị điện.

Các lưu ý để tránh bị cướp, giật

Một số thói quen người dân cần lưu ý để tránh thành nạn nhân của tội phạm trộm cắp, cướp giật như bóp tay kẹp nách, vừa chạy xe vừa nghe điện thoại, dựng xe trước nhà không rút chìa khóa.

Trường hợp không may bị cướp giật, đừng truy đuổi vì rất nguy hiểm mà hãy bình tĩnh ghi nhớ đặc điểm nhận dạng của đối tượng, đi mấy người, xe gì, biển số, trông cao thấp gầy béo, có đặc điểm gì nổi bật trên người như vết sẹo, nốt ruồi... Bị cướp giật dù giá trị tài sản nhỏ tới đâu cũng phải đến công an trình báo.

Người thuê trọ về quê khóa cửa cẩn thận và nên gửi tài sản có giá trị cho người thân, họ hàng trông coi. Người say xỉn cũng là “mồi ngon” của kẻ trộm cắp, cướp giật. Có trường hợp người say xỉn biết gọi xe chở về nhưng lúc đưa tiền thì bị kẻ gian lấy sạch.

 Công an quận Tân Bình ngoài việc tuyên truyền trực tiếp còn gửi thư ngỏ tới các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, các hộ gia đình, hộ kinh doanh, nhà trọ, người dân về phòng, chống tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật, PCCC.

Trong đó, Công an quận đặc biệt lưu ý người dân cảnh giác với những trường hợp gọi điện thoại giả danh cơ quan pháp luật, người thân ở nước ngoài yêu cầu chuyển tiền qua ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Những thủ đoạn quen thuộc như tri ân khách hàng, trúng thưởng, khuyến mãi qua mạng xã hội (Zalo, Facebook…) “xưa như Trái đất” nhưng vẫn có người bị lừa.

Công an khuyến khích người dân lắp đặt camera an ninh, báo chống trộm, hạn chế đi một mình trên những quãng đường vắng.

Vụ việc về an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn quận Tân Bình gọi số: 028.3844.4996 và Đội Hình sự: 028.3844.4993.

 Đại úy Nguyễn Chí Hiền, Đội phó Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ, Công an quận Gò Vấp, khuyến cáo các cơ sở, người dân cần kiểm tra kỹ hệ thống thiết bị điện, kiểm tra lối thoát nạn, thoát hiểm...

Người dân đốt vàng mã, thắp hương thờ cúng cẩn thận với xe máy, ô tô; nấu nướng quên tắt gây cháy. Cũng cần lưu ý việc đốt dọn rác, dùng xăng tẩy rửa rất nguy hiểm... 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy