Công bố bản kê tài sản của Chủ tịch Đà Nẵng có bị xử lý

Đây là câu hỏi được Báo Tiền Phong đặt ra tại buổi họp báo chính phủ thường kỳ tháng 3 diễn ra chiều tối nay 3-4.
"Gần đây dư luận xôn xao về bản kê khai tài sản của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ. Theo các quy định hiện nay, việc công khai bản kê khai tài sản được thực hiện tại cuộc họp, tại trụ sở cơ quan đơn vị. Vậy trong trường hợp người khác chụp bản kê khai này đưa lên mạng có bị xử lý trách nhiệm không?"- báo Tiền Phong hỏi.
Công bố bản kê tài sản của Chủ tịch Đà Nẵng có bị xử lý ảnh 1
Toàn cảnh buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 3/2017. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trả lời, Phó Tổng thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh cho biết:
Trường hợp này do Trung ương quản lý. Việc xem xét, kiểm tra đã phân cấp rồi. Đà Nẵng đã có phát ngôn về việc này, chắc là nhà báo cũng nắm. Chúng tôi không đi sâu vào nữa.
Có một việc qua câu hỏi của nhà báo, mặc dù tên Nghị định nói về về minh bạch tài sản nhưng chúng ta hướng đến kê khai để minh bạch theo quy định pháp luật. Hiện các quy định về việc kê khai, công khai tài sản đã được nêu rất rõ tại Chương 3 Nghị định 78/2013, về phạm vi kê khai, hình thức công khai như thế nào .
Vấn đề cần rút ra là pháp luật đã có quy định việc công khai tài sản để giám sát phục vụ cho phòng, chống tham nhũng.
Trong Nghị định 78/2013 nói rõ hai chế tài. Thứ nhất người kê khai phải trung thực, đầy đủ minh bạch. Pháp luật cũng quy định rõ chế tài những hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có hành vi khai thác sử dụng trái pháp luật bản kê khai…
Đây là 2 mặt của vấn đề. Chụp bản kê khai tài sản đó tung lên mạng, tùy trường hợp cụ thể để xem. Với trường hợp cụ thể, có xem xét thận trọng nhưng tinh thần chung là hướng đến minh bạch công khai.
Toàn cảnh buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 3/2017. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Toàn cảnh buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 3/2017. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Cùng tham dự buổi họp báo có đại diện lãnh đạo các Bộ: Nội vụ, Công Thương, Tài chính, Giao thông vận tải, Kế hoạch 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm